Tin tức

Bạn biết gì về lupus ban đỏ hệ thống ?

Lupus ban đỏ hệ thống là một rối loạn của hệ miễn dịch. Các tế bào miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh của cơ thể, dẫn đến viêm và tổn thương mô. Các triệu chứng xuất hiện ở da, nhưng thường thì lupus ban đỏ hệ thống cũng gây ra những vấn đề bên trong như đau khớp. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể làm tổn thương tim, thận và các cơ quan quan trọng khác. Mặc dù không có phương pháp chữa bệnh, nhưng có những phương pháp điều trị có thể giảm thiểu thiệt hại.

Triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống:

Đau khớp:  Đau khớp và cơ thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Đau này có tính chất đối xứng(có xu hướng xuất hiện ở cả hai bên cơ thể cùng một lúc), đặc biệt là ở các khớp của cổ tay, tay, ngón tay và đầu gối. Các khớp xương bị viêm . Nhưng không giống như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống thường không gây tổn thương khớp vĩnh viễn.

Mẩn đỏ:  Một triệu chứng phổ biến nhất của lupus ban đỏ hệ thống là xuất hiện mẩn đỏ hình cánh bướm hai bên má và dọc sống mũi. Lupus cũng gây ra những nốt đỏ, vảy đỏ trên các bộ phận khác của cơ thể: da, cổ, tay.

Sốt: Một trong số những dấu hiệu sớm của bệnh lupus ban đỏ hệ thống là sốt nhẹ không rõ nguyên nhân. Vì cơn sốt thường ở trong khoảng 37 đến 38.5 độ C nên bạn sẽ không cần thiết phải đi khám. Những cơn sốt kiểu này thường sẽ xuất hiện rồi biến mất, rồi lại xuất hiện, lặp đi lặp lại như vậy. Sốt nhẹ có thể là dấu hiệu của một tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc là dấu hiệu của một đợt bùng phát bệnh sắp diễn ra.

Rụng tóc : là hậu quả của tình trạng viêm ở da và da đầu. Một số người bị lupus ban đỏ hệ thống sẽ rụng từng mảng tóc, nhưng thông thường, tóc sẽ rụng từ từ, dần dần từng chút một. Một số người cũng sẽ có phần lông mày, lông mi và lông ở những chỗ khác trên cơ thể mỏng hơn. Bệnh lupus ban đỏ hệ thống  sẽ khiến cho mái tóc của bạn khô xơ và dễ gãy rụng hơn. Việc điều trị bệnh lupus sẽ giúp bạn mọc lại tóc mới . Tuy nhiên, nếu bạn có sẹo trên da đầu, thì việc bị “hói” tại vùng có sẹo sẽ là vĩnh viễn.

Biểu hiện về tim: Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có thể bị viêm các phần khác nhau ở tim, ví dụ như viêm màng ngoài tim (còn gọi là viêm ngoại tâm mạc), viêm cơ tim, và viêm màng trong tim (còn gọi là viêm nội tâm mạc). Viêm màng trong tim ở bệnh này thuộc dạng không viêm nhiễm điển hình (viêm màng trong tim Libman-Sacks) và có thể ở van hai lá hoặc van ba lá. Xơ vữa động mạch cũng biểu hiện nhiều hơn và tiến triển nhanh hơn ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống

Biểu hiện về phổi: Viêm phổi và màng phổi có thể gây ra bệnh viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phổi lupus, bệnh xơ cứng khe phổi mãn tính (chronic diffuse interstitial lung disease), tăng huyết áp phổi, nghẽn mạch phổi, xuất huyết phổi, và hội chứng co phổi (shrinking lung syndrome).

Biểu hiện về thận: Huyết niệu (có máu trong nước tiểu) hoặc protein niệu (có protein trong nước tiểu) là dấu hiệu về thận duy nhất. Việc hủy hoại thận cấp tính hoặc mãn tính có thể phát triển viêm thận lupus, dẫn tới suy thận cấp tính hoặc giai đoạn cuối. Nếu chẩn đoán ra và điều trị sớm lupus ban đỏ hệ thống thì suy thận giai đoạn cuối chỉ xảy ra ở ít hơn 5% các ca bệnh.

Dấu hiệu xác nhận về mô học của bệnh lupus ban đỏ hệ thống là viêm cầu thận màng với hình ảnh bất thường có dạng “vòng dây”. Hình ảnh đó là do ứ đọng các phức hợp miễn dịch dọc theo lớp màng nền cầu thận (glomerular basement membrane), tạo ra hình ảnh hạt điển hình khi xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang.

Biểu hiện về thần kinh: Các loại bệnh liên quan đến thần kinh – tâm thần xuất hiện khi bệnh lupus ban đỏ hệ thống tác động tới hệ thần kinh trung ương hoặc hệ thần kinh ngoại biên. Hội chứng này là thách thức với y học bởi vì nó còn liên quan đến rất nhiều triệu chứng khác.

Biểu hiện thần kinh – tâm thần mà bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống mắc phải nhiều nhất là đau đầu, sa sút trí tuệ, rối loạn tính khí, các bệnh về mạch máu não.

Biểu hiện về tiêu hóa: Các vấn đề về tiêu hoá không phổ biến ở lupus ban đỏ hệ thống, nhưng một số người có thể bị đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, khó nuốt, hoặc viêm gan hoặc tuyến tụy. Điều này có thể liên quan đến chính lupus hoặc các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh. Một số người có thể giảm cân trong thời gian phát bệnh.

Trầm cảm và lo lắng là một nguy cơ cho những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Điều này có thể là kết quả của ảnh hưởng của tình trạng trên hệ thống thần kinh kết hợp với căng thẳng khi phải đối mặt với bệnh mãn tính. Hãy chia sẻ với bác sĩ hoặc người chăm sóc sức khỏe của bạn.

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng của cơ thể do đó khi có những triệu chứng trên , các bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2.346 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ