Tin tức

Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng trên thị trường và có rất nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng trong phòng ngừa và điều trị bệnh. Vậy thì không biết là thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh như là thuốc hay không?

sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với PGS. TS Bác sỹ Trần Đáng, là chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, để cùng thảo luận về vấn đề này.

PV: Lâu nay chúng ta thường hay nói về thực phẩm chức năng, vậy thì thực phẩm chức năng là gì, thưa ông!

PGS.TS: Thực phẩm chức năng như đã biết là dùng từ thực phẩm, cho nên đó là thực phẩm và là một loại thực phẩm đặc biệt. Dùng để hỗ trợ các chức năng của các bộ phận trong cơ thể, làm tăng sức đề kháng tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái và giảm nguy cơ và tác hại của bệnh. Đặc điểm của thực phẩm chức năng như chúng ta biết, đó không phải là thuốc mà đó là sản phẩm thực phẩm. Cho nên nó phải được đưa qua còn đường tiêu hóa, phải được ăn uống thường xuyên, khẩu phần của thực phẩm chức năng rất ít nhưng hàm lượng lại là hàm lượng sinh lý của cơ thể. Tuy là đóng viên dưới dạng rất nhỏ nhưng ham lượng cung cấp cho cơ thể là đủ với hàm lượng như cầu sinh lý cơ thể con người. Thứ 4, đặc điểm của thực phẩm chức năng là được sản xuất theo công thức, nó có thể loại bỏ được các chất độc hại. Thứ 5, thực phẩm chức năng rất phổ biến trên thị trường tại các hiệu thuốc, bất cứ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng mua để sử dụng. Ngoài ra đặc điểm của thức phảm chức năng về cấu trúc không giống như thuốc, nó là một hỗn dịch, được chiết ra, tách ra nhưng không tổng hợp nó lên, nó hoàn toàn là tự nhiên cho nên ít tác dụng phụ.

Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách

Hiện nay, việc nhận biết thực phẩm chức năng vẫn còn chưa rõ ràng nên dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Thuốc và thực phẩm chức năng hoàn toàn khác nhau, không thể coi thực phẩm chức năng là thuốc được . Thực phẩm chức năng là sản phẩm dùng để hỗ trợ các chức năng của các bộ phận trên cơ thể, có hoặc không tác dụng dinh dưỡng, tạo cho tình trạng cơ thể thoái mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Còn thuốc, là chất hoặc hỗn hợp chất dùng cho người dùng mục đích phòng bệnh, chữa bệnh trong chẩn đoán bệnh hoặc điều trị chức năng sinh lý cơ thể.

Thực phẩm chức năng được công bố trên nhãn nhà sản xuất là thực phẩm chức năng , hỗ trợ điều trị . Còn thuốc được công bố trên nhãn của nhà sản xuất là thuốc điều trị.

Cách phân biệt cụ thể xem tại đây

Theo VTC14

1.530 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ