Tin y dược

Điều trị bệnh loãng xương

Định nghĩa

Loãng xương, có nghĩa là “xương xốp” xương trở nên yếu và dễ gãy – giòn hoặc thậm chí động tác nhẹ như cúi xuống hay ho có thể gây ra gãy xương. Trong nhiều trường hợp, xương yếu đi khi có canxi và các khoáng chất khác trong xương thấp.

Kết quả chung của loãng xương là gãy xương, phần lớn xảy ra ở hông, cột sống hoặc cổ tay. Mặc dù thường được coi là bệnh của phụ nữ, loãng xương cũng ảnh hưởng đến những người đàn ông. Và ngoài những người bị loãng xương, nhiều người khác có mật độ xương thấp, đặt họ vào nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.

Không bao giờ là quá muộn hoặc quá sớm để làm điều gì đó về loãng xương. Có thể thực hiện các bước để giữ cho xương chắc và khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

Các triệu chứng

Trong giai đoạn đầu của sự mất xương, thường không đau hoặc các triệu chứng khác. Nhưng khi xương đã bị suy yếu do loãng xương, có thể có các dấu hiệu và triệu chứng loãng xương bao gồm:

Đau lưng, có thể nặng, như là kết quả của một đốt sống bị gãy hoặc bị sẹp.

Mất chiều cao theo thời gian.

Tư thế luôn cúi.

Gãy xương đốt sống, hông, cổ tay hoặc xương khác.

Bởi vì hiếm khi bệnh loãng xương gây ra dấu hiệu hay triệu chứng cho đến khi nặng, các chứng bệnh khuyến cáo kiểm tra mật độ xương nếu là:

Phụ nữ già hơn 65 tuổi hoặc đàn ông lớn hơn tuổi 70, bất kể yếu tố nguy cơ.

Phụ nữ sau mãn kinh có ít nhất một yếu tố nguy cơ loãng xương.

Đàn ông từ 50 – 70 tuổi, có ít nhất một yếu tố nguy cơ loãng xương.

Lớn hơn tuổi 50 với lịch sử gãy xương.

Uống thuốc, chẳng hạn như prednisone, chất ức chế aromatase hoặc thuốc chống động kinh, có liên quan đến loãng xương.

Phụ nữ sau mãn kinh vừa mới ngừng điều trị hoóc môn.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm.

Nguyên nhân

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao loãng xương xảy ra, nhưng họ biết rằng quá trình tu sửa xương bị phá vỡ.

Xương liên tục thay đổi, xương mới được tạo ra và xương cũ được tái hấp thu. Khi còn trẻ, cơ thể tạo xương mới nhanh hơn phá vỡ xương cũ và tăng khối lượng xương. Đạt được khối lượng xương đỉnh điểm xung quanh độ tuổi 30. Sau đó, xương tiếp tục tu sửa, nhưng sẽ mất hơn có.

Phát triển bệnh loãng xương như thế nào tùy thuộc vào khối lượng xương đạt được ở độ tuổi 20 và đầu 30 và cách mất nó sau này. Khối lượng xương đỉnh cao hơn, ít có khả năng có phát triển bệnh loãng xương khi có tuổi.

Sức mạnh của xương phụ thuộc vào kích thước và mật độ của nó; mật độ xương phụ thuộc một phần vào lượng canxi, phốt pho và các khoáng chất khác có chứa xương. Khi xương chứa các khoáng chất ít hơn bình thường, ít mạnh mẽ và cuối cùng mất cấu trúc nội bộ hỗ trợ.

Các yếu tố khác, chẳng hạn như mức độ hoóc môn cũng ảnh hưởng đến mật độ xương. Ở phụ nữ, khi mức độ estrogen giảm ở thời kỳ mãn kinh, mất xương tăng đáng kể. Ở nam giới, mức estrogen và testosterone thấp có thể gây ra sự mất khối lượng xương.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh loãng xương, một số có thể thay đổi, những người khác có thể không.

Yếu tố nguy cơ có thể thay đổi

Calcium thấp. Thiếu canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của loãng xương. Calcium thấp góp phần giảm mật độ xương, mất xương sớm và tăng nguy cơ gãy xương.

Sử dụng thuốc lá. Thuốc lá đóng vai trò trong bệnh loãng xương không phải rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu biết rằng sử dụng thuốc lá góp phần xương yếu.

Rối loạn ăn uống. Phụ nữ và nam giới với chứng biếng ăn hay cuồng ăn tâm thần có nguy cơ cao hơn về mật độ xương thấp.

Lối sống ít vận động. Những người dành nhiều thời gian ngồi có nguy cơ loãng xương cao hơn so với chủ động. Bất kỳ tập thể dục nào cũng có lợi cho xương, như đi bộ, chạy, nhảy, nhảy múa và tạ có vẻ đặc biệt hữu ích cho việc tạo xương khỏe mạnh.

Uống rượu quá mức. Thường xuyên tiêu thụ hơn hai ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ loãng xương, có thể bởi vì rượu có thể can thiệp vào khả năng hấp thụ canxi.

Thuốc corticosteroid. Sử dụng dài hạn các thuốc corticosteroid, chẳng hạn như prednisone, cortisone và dexamethasone gây tổn hại cho xương. Những loại thuốc này là phương pháp điều trị chung cho bệnh mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, bệnh hen suyễn và bệnh lupus, và có thể không thể ngừng dùng chúng để giảm bớt nguy cơ loãng xương. Nếu cần một loại thuốc steroid trong thời gian dài, bác sĩ nên theo dõi mật độ xương và giới thiệu các loại thuốc khác để giúp ngăn ngừa mất xương.

Các thuốc khác. Thời hạn sử dụng dài các chất ức chế aromatase điều trị ung thư vú, các thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), thuốc methotrexate điều trị ung thư, một số thuốc chống động kinh, các thuốc chặn acid gọi là chất ức chế bơm proton và nhôm có chứa thuốc kháng acid liên kết với tăng nguy cơ loãng xương.

Yếu tố nguy cơ không thể thay đổi

Phụ nữ. Gãy xương do loãng xương gần như phổ biến gấp đôi ở phụ nữ so với nam giới.

Lớn tuổi. Lớn tuổi, càng có nhiều nguy cơ bị loãng xương.

Chủng tộc. Có nguy cơ loãng xương lớn nhất ở người da trắng hay gốc Á Châu.

Lịch sử gia đình. Có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị loãng xương đặt vào nguy cơ lớn hơn, đặc biệt là nếu có lịch sử gia đình gãy xương.

Kích thước khung hình. Đàn ông và phụ nữ đặc biệt, có chỉ số khối cơ thể 19 hoặc ít hơn hoặc có khung cơ thể nhỏ thường có nguy cơ cao hơn bởi vì họ có thể có khối lượng xương ít hơn.

Hormone tuyến giáp. Quá nhiều hormon tuyến giáp cũng có thể gây mất xương. Điều này có thể xảy ra hoặc vì tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), hoặc bởi vì của thuốc nội tiết tố tuyến giáp để điều trị suy giáp.

Các vấn đề và thủ tục y tế có ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Phẫu thuật dạ dày và phẫu thuật giảm trọng lượng cơ thể có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi. Vì vậy, có thể các vấn đề như của bệnh Crohn, bệnh celiac, cường cận giáp và bệnh Cushing – một rối loạn hiếm gặp trong đó tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều hormon tuyến thượng thận.

Các biến chứng

Gãy xương là biến chứng thường xuyên và nghiêm trọng nhất của loãng xương. Thường xảy ra ở xương sống hoặc hông – xương trực tiếp hỗ trợ cân nặng. Gãy xương thường do té ngã. Mặc dù hầu hết mọi người có hiệu quả với điều trị phẫu thuật hiện đại, gãy xương hông có thể gây ra khuyết tật và thậm chí tử vong do biến chứng sau phẫu thuật, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Cổ tay bị gãy do té ngã cũng là phổ biến.

Trong một số trường hợp, gãy cột sống có thể xảy ra. Các xương ở lưng (xương sống) có thể trở nên suy yếu bắt đầu nén hoặc sẹp. Nén gãy xương có thể gây ra cơn đau nặng và cần sự phục hồi lâu dài. Nếu có nhiều xương bị nén như vậy, xương có thể bị mất độ cao sẽ trở thành khom lưng.

Kiểm tra và chẩn đoán

Các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh loãng xương bằng cách đo mật độ xương.

Năng lượng kép hấp thu tia X

Các xét nghiệm sàng lọc tốt nhất là năng lượng kép hấp thu tia X (DXA). Thủ tục này nhanh chóng, đơn giản và cho kết quả chính xác. Nó đo mật độ xương ở hông, cột sống và cổ tay, những khu vực có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi chứng loãng xương và nó được sử dụng chính xác theo những thay đổi trong các xương này theo thời gian.

Các kiểm tra chính xác có thể đo mật độ xương bao gồm

Siêu âm.

Định lượng vi tính cắt lớp (CT).

Hấp thụ Single-photon.

Phương pháp điều trị và thuốc

Thuốc men

Một số thuốc có sẵn để giúp làm chậm mất xương và duy trì khối lượng xương, bao gồm:

Bisphosphonates. Cũng giống như estrogen, nhóm thuốc này có thể ức chế phân hủy xương, bảo tồn khối lượng xương, và thậm chí làm tăng mật độ xương ở hông và cột sống, giảm nguy cơ gãy xương. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm alendronate (Fosamax), ibandronate (Boniva), risedronate (Actonel) và zoledronic acid (Reclast).

Các thuốc bisphosphonates có thể đặc biệt có lợi cho nam giới, thanh niên và những người bị loãng xương do steroid. Chúng cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh loãng xương ở những người cần điều trị lâu dài steroid cho một căn bệnh như hen suyễn hay viêm khớp.

Tác dụng phụ có thể nặng, bao gồm buồn nôn, đau bụng, khó nuốt và nguy cơ bị viêm hoặc loét thực quản. Các thuốc bisphosphonates có thể được dùng mỗi tuần một lần hoặc một lần một tháng, có thể gây ra vấn đề bao tử ít hơn. Nếu không thể chịu được thuốc bisphosphonates dạng uống, bác sĩ có thể khuyên nên truyền tĩnh mạch định kỳ các chế phẩm bisphosphonate.

Hiện cũng đã được báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng với các bisphosphonates, chẳng hạn như hoại tử xương hàm, hiếm gãy xương đùi, nhịp tim đập không đều và rối loạn thị giác. Thảo luận về những rủi ro tiềm năng và lợi ích của những loại thuốc này với bác sĩ, và để cho nha sĩ biết nếu đang dùng bất cứ loại thuốc trước khi phẫu thuật nha khoa nào.

Raloxifene (Evista). Thuốc này thuộc về một nhóm thuốc gọi là điều biến thụ thể estrogen chọn lọc (SERMs). Raloxifene bắt chước tác động của estrogen có lợi về mật độ xương ở phụ nữ sau mãn kinh, không có rủi ro liên quan với estrogen như tăng nguy cơ ung thư tử cung và có thể ung thư vú. Nhấp nháy nóng là một hiệu ứng phụ thường gặp của Raloxifene, và không nên sử dụng thuốc này nếu có lịch sử của cục máu đông. Thuốc này hiện không khuyến cáo sử dụng ở nam giới, mặc dù một nghiên cứu nhỏ thấy rằng nó cũng có thể hữu ích để bảo quản mật độ xương ở nam giới.

Calcitonin. Một hormone sản xuất bởi tuyến giáp, calcitonin làm giảm tái hấp thu xương và có thể làm chậm mất xương. Nó cũng có thể ngăn ngừa gãy xương cột sống, và thậm chí có thể cung cấp như thuốc giảm đau do nén gãy. Nó thường được quản lý như là một thuốc xịt mũi và có thể gây kích ứng mũi ở một số người sử dụng nó, nhưng nó cũng có sẵn dạng tiêm. Vì calcitonin không mạnh như bisphosphonates, nó thường dành cho những người không thể dùng thuốc khác.

Teriparatide (Forteo). Thuốc này mạnh, tín hiệu tương tự của các hormone tuyến cận giáp, xử lý loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh và nam giới có nguy cơ gãy xương cao. Nó hoạt động bằng cách kích thích phát triển xương mới, trong khi các thuốc khác ngăn chặn sự mất xương. Teriparatide được dùng mỗi ngày một lần bằng cách tiêm dưới da trên đùi hoặc bụng. Các ảnh hưởng lâu dài vẫn còn đang được nghiên cứu, do đó, liệu pháp được khuyến khích cho hai năm hoặc ít hơn.

Hormone liệu pháp

Estrogen, đặc biệt là khi bắt đầu ngay sau khi mãn kinh, có thể giúp duy trì mật độ xương. Tuy nhiên, việc sử dụng liệu pháp hormone có thể làm tăng nguy cơ đông máu, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú và có thể bệnh tim. Bởi vì các mối quan tâm về sự an toàn của nó và bởi vì phương pháp điều trị khác có sẵn, nội tiết tố trị liệu là điều trị thường không phải là một sự lựa chọn đầu tiên nữa.

Vật lý trị liệu

Ngoài việc dùng thuốc hoặc kích thích tố, các chương trình vật lý trị liệu có thể giúp xây dựng sức mạnh của xương và cải thiện sự cân bằng tư thế, và sức mạnh cơ bắp.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Những đề nghị này có thể giúp giảm các triệu chứng và duy trì độc lập nếu có loãng xương:

Duy trì tư thế tốt. Tư thế tốt, trong đó có việc giữ cho đầu được cao, vai trở lại, lưng thẳng và cong cột sống ít hơn, giúp tránh căng thẳng về cột sống. Khi ngồi đặt một chiếc khăn cuộn vào lưng. Khi nâng, uốn cong ở đầu gối, không phải eo, và nâng hai chân, giữ lưng thẳng.

Ngăn ngừa té ngã. Mang giày gót thấp – thảm và các bề mặt trơn trượt có thể làm bị té ngã. Giữ phòng sáng, và chắc chắn rằng có thể vào và ra khỏi giường một cách dễ dàng.

Quản lý đau. Thảo luận về các chiến lược quản lý đau với bác sĩ. Đừng bỏ qua cơn đau mãn tính. Nếu không điều trị, nó có thể hạn chế di động và gây đau đớn hơn.

Đối phó và hỗ trợ

Ý tưởng cho rằng xương không mạnh mẽ có thể đáng sợ. Có thể thấy rằng nói chuyện với người khác, những người cũng có loãng xương có thể khuyến khích và hữu ích. Hãy hỏi bác sĩ bất kỳ nhóm hỗ trợ trong khu vực.

Phòng chống

Ba yếu tố cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh trong suốt cuộc sống là:

Đủ lượng canxi.

Cấp đủ số lượng vitamin D.

Thường xuyên tập thể dục.

Canxi

Lượng canxi cần thay đổi lành mạnh trong cuộc đời. Viện Y khoa (IOM) khuyến cáo các liều canxi sau đây bổ sung từ thức ăn hàng ngày:

Lên đến 1 tuổi – 210 – 270 milligrams (mg).

1 tuổi đến 3 tuổi – 500 mg.

4 tuổi đến 8 tuổi – 800 mg.

9 tuổi đến 18 tuổi – 1.300 mg.

19 tuổi đến 50 tuổi – 1.000 mg.

Tuổi 51 và lớn hơn – 1.200 mg.

Các sản phẩm sữa, nhưng không có nghĩa là chỉ, nguồn cung cấp canxi. Quả hạnh, bông cải xanh, rau bina, cải xoăn nấu chín, cá hồi với xương đóng hộp, cá mòi và các sản phẩm đậu nành, như đậu phụ, cũng rất giàu canxi.

Nếu cảm thấy khó khăn để có đủ canxi từ chế độ ăn uống, hãy xem xét việc bổ sung canxi. IOM khuyến cáo không dùng hơn 2.500 mg canxi mỗi ngày.

Vitamin D

Nhận đủ vitamin D cũng quan trọng đối với sức khỏe xương như nhận đủ lượng canxi. Các nhà khoa học vẫn chưa biết được liều tối ưu hàng ngày của vitamin D, nhưng nó an toàn cho bất cứ ai lớn hơn 1 tuổi có đến 2.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày.

Các chuyên gia thường khuyên người lớn có từ 400 và 1.000 IU / ngày.

Mặc dù nhiều người có đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời, điều này có thể là một nguồn tốt nếu sống ở vĩ độ cao, nếu đang trong nhà, hoặc nếu thường xuyên sử dụng kem chống nắng hoặc tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn vì nguy cơ của ung thư da. Mặc dù vitamin D có trong dầu cá, như cá ngừ và cá mòi, và trong lòng đỏ trứng, nhưng có thể không ăn hàng ngày. Vitamin D bổ sung hoặc bổ sung canxi với vitamin D bổ sung là một lựa chọn tốt.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp xây dựng xương và mất xương chậm. Tập thể dục sẽ có lợi cho xương, sẽ đạt được những lợi ích nhất nếu bắt đầu tập thể dục thường xuyên khi còn trẻ và tiếp tục thực hiện trong suốt cuộc đời. Kết hợp bài tập sức mạnh với các bài tập mang nặng. Đào tạo giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và xương tay và cột sống trên, và các bài tập mang trọng lượng, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, chạy, leo cầu thang, nhảy dây, trượt tuyết, thể thao tác động, chủ yếu là ảnh hưởng đến xương ở chân, hông và dưới cột sống. Bơi lội, đi xe đạp và tập thể dục trên máy có thể tốt tim mạch, nhưng vì bài tập đó tác động thấp, không phải là hữu ích cho việc cải thiện sức khỏe của xương như bài tập chịu trọng lượng.

Công tác phòng chống

Những biện pháp này cũng có thể giúp ngăn ngừa mất xương:

Không hút thuốc. Hút thuốc làm tăng mất xương, có thể bằng cách giảm số lượng estrogen của phụ nữ và giảm sự hấp thu canxi trong ruột.

Tránh uống quá nhiều rượu. Tiêu thụ hơn hai ly rượu mỗi ngày có thể giảm hình thành xương của cơ thể và làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

595 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ