Tin y dược

Pueraria mirifica – Liệu pháp thay thế hormon từ thiên nhiên

Pueraria mirifica hay White Kwao Krua là một loại thảo dược sử dụng phổ biến tại Thái Lan có tác dụng chống lão hóa ở cả phụ nữ và nam giới. Gần đây,  Pueraria mirifica  được nghiên cứu sử dụng cho liệu pháp thay thế hormon của phụ nữ tiền mạn kinh khi mà các liệu pháp thay thế hormone đang dùng thường tốn kém và đem lại nhiều nguy cơ.

Pueraria mirifica được xác định có chứa các phyto-estrogen quý có tác dụng tương tự nội tiết tố nữ estrogen cải thiện các triệu chứng của phụ nữ tiền mạn kinh: Kinh nguyệt không đều, mất ham muốn, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, nóng bừng, thay đổi cân nặng, đau ngực.

Các hợp chất được phân lập từ rễ của Pueraria mirifica bao gồm các aglycon của isoflavon (daidzein, genistein, and kwakfurin), isoflavon glycoside (daidzin, genistin,  puerarin)và coumestans (coumestrol, mirificoumestan, mirificoumestan hydrate, and mirificoumestan glycol. Ngoài ra còn phân lập được Miroestrol và deoxymiroestrol  Deoxymiroestrol được xem là phytoestrogen thực sự của Pueraria mirifica.Các nhà khoa học cũng chứng minh được đây là chất có hoạt tính estrogen mạnh gấp 100 lần so với các phytoestrogen từ mầm đậu tương (Soy isoflavon) và mạnh nhất trong các loài thực vật.

  Thử nghiệm lâm sàng được thực hiện tại Bệnh viện Ramathibodi, Khoa Y, Đại học Mahidol, Bangkok, Thái Lan ở phụ nữ ở độ tuổi 52 với kết quả phân tích công thức máu bình thường ngoại trừ cholesterol máu là 207mg% cho thấy khi dùng 200mg Pueraria mirifica mỗi ngày trong vòng 4 tháng cho thấy các triệu chứng tiền mạn kinh giảm rõ rệt, kích thước vòng một tăng 2.5 cm, da trở nên săn chắc và mịn màng hơn, cân nặng tăng 3 kg đặc biệt chỉ số cholesterol giảm xuống còn 205mg%. không có người tình nguyện nào bị ung thư hay các vấn đề về tim mạch khi sử dụng Pueraria mirifica kéo dài.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết hoạt chất Puerarin là một isoflavonoid chính trong Pueraria mirifica, giúp điều hòa sự biểu hiện thụ thể estrogen và có thể là một sự lựa chọn thay thế cho điều trị các trường hợp phụ thuộc estrogen. Pueraria mirifica còn chứa phytoestrogen miroestrol- chất có tác dụng điều hòa chọn lọc thụ thể estrogen bằng cách gắn cạnh tranh với estrogen và ngăn hoạt hóa thụ thể estrogen quá mức. Ngoài ra, thành phần Genistein trong Pueraria mirifica còn có tác dụng ức chế sự gia tăng của tế bào ung thư. Stigmasterol có tác dụng hạ cholesterol. Sitosterol  được chứng minh là làm giảm tăng sản tuyến tiền liệt và ức chế sự phát triển ung thư ruột già ở người.

Kết quả của các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy rằng Pueraria mirifica có thể là lựa chọn thay thế an toàn cho các thuốc hormon đang điều trị vì tác dụng hữu ích trên mật độ xương, chức năng sinh dục và sức khỏe tim mạch mà không có các nguy cơ hoặc tác dụng không mong muốn liên quan đến liệu pháp thay thế hormone.

Theo: Bui Thuy

973 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ