Gia công

Phụ nữ tiền mãn kinh có nên dùng thực phẩm chức năng?

Sức khỏe ngày một lão hóa theo thời gian, nhất là phụ nữ bước vào giai đoạn ngoài 40 tuổi các hormone trong cơ thể suy giảm sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, đau đầu, chóng mặt, dễ bốc hỏa, đau xương khớp, khô da hoặc nhiều nếp nhăn,…. Chính vì vậy việc tìm hiểu một chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp ở độ tuổi tiền mãn kinh là rất quan trọng. Hiện nay rất nhiều người đã tìm đến giải pháp sử dụng thực phẩm chức năng để giúp tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình tiền mãn kinh. Vậy câu hỏi đặt ra phụ nữ tiền mãn kinh có nên dùng thực phẩm chức năng hay không và cần lưu ý như thế nào khi lựa chọn thực phẩm chức năng.

Hãy cùng Nanofrance tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu bước sang tuổi tiền mãn kinh

Trước khi trả lời cho câu hỏi Phụ nữ tiền mãn kinh có nên uống thực phẩm chức năng hay không thì bạn cần phải hiểu và nhận biết giai đoạn nào là giai đoạn tiền mãn kinh và có những dấu hiệu nào để nhận biết.

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau và dấu hiệu để nhận biết bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ tự nhiên từ rụng trứng và kinh nguyệt đến mãn kinh. Thời kỳ này thường bắt đầu ở phụ nữ tầm tuổi từ 45 đến 55 tuổi. Cũng có một số trường hợp xuất hiện trước 40 tuổi được coi là mãn kinh sớm.

Tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu bước sang tuổi tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu bước sang tuổi tiền mãn kinh

Dấu hiệu nhận biết mãn kinh sớm là gì?

Thay đổi thời gian chu kỳ kinh nguyệt

dấu hiệu đầu tiên báo hiệu bạn bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là  các chu kỳ kinh nguyệt không đều, quá dài hoặc quá ngắn. Kèm theo một số dấu hiệu trong chu kỳ như lượng máu kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều. Cuối cùng là chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng hoàn toàn và không xuất hiện nữa.

Nóng bừng hay bốc hỏa

Bạn luôn có cảm giác nóng đột ngột, bốc hảo trong thời gian ngắn ở một số vị trí như mặt, cổ, ngực hoặc đổ mồ hôi. Đó là một biểu hiện bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Đổ mồ hôi đêm

Bốc hỏa thường xuyên và xảy ra vào ban đêm sẽ khiến bạn đổ mồ hôi khi ngủ và gây ra mệt mỏi, giấc ngủ không sâu, ngủ không ngon giấc. Đây là dấu hiệu thứ ba của phụ nữ tiền mãn kinh.

Giảm ham muốn tình dục

Khi lượng hormone estrogen suy giảm, phụ nữ trong giai đoạn này thường giảm ham muốn tình dục. Đồng thời dẫn đến số tình trạng như khô âm đạo, đau, ngứa hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục.

Thay đổi cảm xúc

Thường xuyên thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt là những trạng thái thường diễn ra ở phụ nữ tiền mãn kinh. Họ thường hay lo lắng, trầm buồn, cáu kỉnh hay nóng tính và khó kiềm chế.

Đau mỏi lưng, nguy cơ loãng xương tăng cao

Dấu hiệu thứ năm biểu hiện rất rõ ở phụ nữ tiền mãn kinh là hay bị đau lưng, mỏi lưng. Nguyên nhân là do hormon estrogen suy giảm gây mất lượng lớn caanxi ra khỏi xương, gây loãng xương.

Ngoài những dấu hiện trên, phụ nữ tiền mãn kinh còn có thể bị nhịp tim nhanh gây ra cảm giác đánh trống ngực liên hồi. Một số trường hợp xuất hiện u xơ tử cung, rối loạn tiểu tiện 9 tiểu són, tiểu không tự chủ…), thay đổi làn da và mái tóc…

Vì sao cần dùng thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Có rất nhiều nguyên nhân  dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm. Tuy nhiên có một số nguyên nhân chính có thể tác động đến quá trình tiền mãn kinh ở phụ nữ là do sự mất cân bằng hoặc rối loạn về nội tiết tố nữ estrogen và progesterol. Ngoài ra yếu tố di truyền, khiếm khuyết nhiễm sắc thể, mắc các bệnh tự miễn hoặc do điều trị ung thư. Còn có một số trường hợp mãn kinh sớm không xác định được nguyên nhân.

Rất nhiều người khi bị các triệu chứng tiền mãn kinh, dẫn đến rối loạn sinh hoạt cuộc sống, strees và nghĩ đến giải pháp dùng thuốc. Điều này là không nên và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, phụ nữ thời tiền mãn kinh không nên tự ý mua thuốc về uống, hoặc điều trị các bệnh lý.

Vì sao cần dùng Thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Vì sao cần dùng Thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Một số giải pháp giúp hỗ trợ các dấu hiệu ở phụ nữ tiền mãn kinh

Để hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh, cần biết cách chăm sóc bản thân như tăng cường bổ sung dinh dưỡng. Đặc biệt là nhóm thực phẩm có tác dụng làm tăng nội tiết tố nữ estrogen như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, củ cải đỏ,….Hạn chế các đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…. Một số các chất trong các loại thực phẩm này không chỉ  gây béo phì mà còn tác động xấu đến sức khỏe và làm các dấu hiệu tiền mãn kinh tăng lên.

Một chế độ tập luyện thường xuyên và đúng phương pháp là rất cần thiết. Nên xây dựng thói quen vận động cơ thể như chơi thể thao, đi bộ, bơi lội…

Bên cạnh thiết lập một chế độ dinh dưỡng bổ trợ hormone estrogen hợp lý kết hợp cùng tập luyện thì có thể bổ trợ bằng việc sử dụng thực phẩm chức năng. Những sản phẩm dành cho phụ nữ ở gia đoạn tiền mãn kinh. Theo khảo sát mới đây của nhóm người có sử dụng thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh đã giảm đáng kể đến hiệu ứng gây ra trong giai đoạn này. Sau khi sử dụng, giúp chị em phụ nữ cảm thấy thoái mái hơn, giảm thiểu đi rất nhiều các phản ứng tiêu cực của cơ thể.

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Lưu ý khi lựa chịn thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Lưu ý khi lựa chịn thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Khi lựa chọn thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh cần chú ý đến vấn đề dinh duowcng trong snar phẩm. Bạn cần lựa chọn các sản phẩm chất lượng, uy tín,… và chứa các thành phần thích hợp giúp giảm các dấu hiệu trong quá trình tiền mãn kinh. Theo các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung loại thực phẩm hàng ngày chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Chất đạm
  • Chất béo
  • Chất bột đường
  • Rau xanh và trái cây
  • Tăng lượng sắt
  • Bổ sung Vitamin B12 và axit folic
  • Uống đủ nước
  • Lượng đường và muối

Vâng, trên đây là những thông tin cơ bản được Nanofrance chia sẻ đến bạn. Chúc bạn có được những thông tin hữu ích từ bài viết Phụ nữ tiền mãn kinh có nên uống thực phẩm chức năng không?

32 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ