Tin tức

Muốn tăng sức đề kháng mùa dịch Covid – Đừng bỏ qua bài viết này!

Việc chúng ta dễ hay khó mắc Covid hoặc có các triệu chứng nhẹ hay nặng, thậm chí thời gian từ (+) đến (-) có lâu hay không đều phụ thuộc vào hệ miễn dịch. Chúng được ví như là lớp lá chắn giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Muốn tăng sức đề kháng mùa dịch Coivd? – Làm thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn đáp án!

Để tăng sức đề kháng, các chuyên gia có nhấn mạnh đến 2 điều cần quan tâm: (1) Chế độ ăn uống; (2) Xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh.

tăng sức đề kháng mùa dịch covid

I. Tăng sức đề kháng mùa dịch Covid nhờ chế độ ăn khoa học

Để tăng sức đề kháng, các chuyên gia dinh dưỡng có khuyến cáo nên ăn nhiều: Rau củ quả, các chất béo lành mạnh, thực phẩm lên men, bổ sung các chất chông oxy hóa. Đặc biệt, HẠN CHẾ đường bổ sung. Cụ thể:

1. Ăn nhiều rau củ quả

Theo nghiên cứu, rau củ quả, trái cây, quả hạch, hạt, các loại đậu… thường rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh có hại.

Ngoài ra, chất xơ có trong thực vật còn rất tốt cho đường ruột, làm lành mạnh vi khuẩn trong đường ruột. Đường ruột khỏe mạnh có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giúp băng chặn các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa.

tăng sức đề kháng mùa dịch covid nhờ rau củ quả

2. Chất béo lành mạnh giúp tăng sức đề kháng mùa dịch Covid

Loại chất béo nào được coi là lành mạnh? → Chất béo có trong dầu oliu, cá hồi, các loại hạt ngũ cốc… Chất béo từ những nguồn này đều giúp tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh. 

Theo nhiều kết quả nghiên cứu: Dầu ô liu có khả năng chống viêm cao, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Đặc biệt, đặc tính chống viêm này còn giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh.

cá ngừ giàu chất béo

3. Thực phẩm lên men giúp tăng sức đề kháng mùa dịch Covid?

Thực phẩm lên men. thực phẩm bổ sung probiotic chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng một mạng lưới vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh mẽ có thể giúp các tế bào miễn dịch của cơ thể phân biệt giữa các tế bào bình thường, khỏe mạnh và các sinh vật xâm nhập có hại.

Thực phẩm lên men bao gồm nhóm: Sữa chua, cải bắp, kim chi, dưa muối…

cá ngừ giàu chất béo

4. Tại sao nên bổ sung các chất chống oxy hóa?

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), không có bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng các chất bổ sung sau đây có thể tăng cường phản ứng miễn dịch chung của cơ thể.

Thực phẩm, khoáng chất được xếp vào nhóm “chống oxy hóa” phải kể đến: Vitamin C, Vitamin D, kẽm…

bổ sung Vitamin

5. Đường có tác hại gì?

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng đường và carbs tinh chế có thể góp phần đáng kể vào việc thừa cân và béo phì. Đặc biệt, theo một nghiên cứu quan sát ở khoảng 1.000 người, những người béo phì được tiêm vaccine cúm có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn gấp đôi so với những người không bị béo phì đã tiêm vaccine.

bổ sung đường cho cơ thể

6. Uống bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày – Tăng sức đề kháng mùa dịch Covid

Mất nước có thể gây đau đầu và cản trở hoạt động thể chất, khả năng tập trung, tâm trạng, tiêu hóa cũng như chức năng tim và thận. Những biến chứng này có thể làm tăng khả năng mắc bệnh. Để ngăn ngừa mất nước, các chuyên gia khuyên nên nạp đủ lượng cơ thể cần thiết mỗi ngày.

Vậy uống bao nhiêu nước là đủ? Công thức tính:

Lượng nước uống = [Cân nặng * 2.205] * 0.5 : 33.8. Trong đó lượng nước uống tính bằng lít, cân nặng tính bằng kg.

bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

II. Một cuộc sống lành mạnh sẽ giúp bạn có “lớp lá chắn” chắc chắn!

1. Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả một buổi tập thể dục vừa phải cũng có thể tăng hiệu quả của vaccine ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên, vừa phải có thể làm giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên.

Một số bài tập được khuyến khích luyện tập: Đi bộ nhanh, xe đạp, bơi lội, đi bộ đường dài… Không nên lựa chọn bài tập quá sức.

tập thể dục tăng sức đề kháng mùa dịch Covid

2. Ngủ đủ giấc giúp tăng sức đề kháng mùa Covid – Bạn có biết?

Trong một nghiên cứu ở 164 người trưởng thành khỏe mạnh, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng bị cảm lạnh hơn những người ngủ 6 giờ trở lên mỗi đêm.

Nghỉ ngơi đầy đủ có thể tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, khi bị ốm, bạn có thể ngủ nhiều hơn để cho phép hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật tốt hơn.

Người lớn nên đặt mục tiêu ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên cần 8–10 giờ và trẻ nhỏ hơn và trẻ sơ sinh lên đến 14 giờ/ngày.

tăng sức đề kháng nhờ nghỉ ngơi điều độ

3. Hạn chế tối đa căng thẳng

Giảm căng thẳng và lo lắng là chìa khóa cho sức khỏe miễn dịch khỏe mạnh. Căng thẳng lâu dài thúc đẩy tình trạng viêm, cũng như mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch. Đặc biệt, căng thẳng tâm lý kéo dài có thể làm ức chế phản ứng miễn dịch ở trẻ.

Các hoạt động có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng bao gồm thiền, tập thể dục, viết nhật ký, yoga và các thực hành chánh niệm khác… hoặc có thể tiến hành trị liệu (khi cần thiết).

Mong rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn biết được cách tăng sức đề kháng mùa dịch Covid. Hãy nhớ thường xuyên theo dõi bài viết trên Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Y – dược mới nhất!

25 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ