Tiêu hóa

Thực phẩm tăng cường chức năng đường ruột Prebiotics và Probiotics

Theo số liệu thống kê, hiện nay tại Việt Nam tỉ lệ người mắc bệnh về đường tiêu hóa đang chiếm tỷ lệ cao và ngày một gia tăng. Chính vì vậy, nhu cầu bổ sung các thực phẩm tăng cường chức năng đường ruột có chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics và Prebiotics đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy lợi khuẩn Probiotics và Prebiotics là gì ? Cách phân biệt  và vì sao cơ thể lại cần chúng thì bài viết sau đây sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm về 2 loại lợi khuẩn này nhé.

PREBIOTICSPROBIOTICS nghe có vẻ giống nhau và có rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này mặc dù chúng có những vai trò hoàn toàn khác nhau với sức khỏe đường ruột.

PREBIOTICS và PROBIOTICS là gì?

Phân biêt Prebiotics và Pribiotics

Phân biêt Prebiotics và Pribiotics

Một phép ẩn dụ hữu ích để hiểu sự khác biệt giữa prebiotic và probiotic có thể là một khu vườn. Bạn có thể thêm hạt giống – vi khuẩn probiotic – trong khi chất xơ prebiotic là nước và phân bón giúp hạt phát triển và nảy nở.

Prebiotics và Probiotics là gì

Prebiotics và Probiotics là gì

PREBIOTICS là một dạng chất xơ không tiêu hóa được. Các Prebiotics khi được bổ sung vào cơ thể sẽ đi qua tuyến trên của đường tiêu hóa. Tuy nhiên các prebiotics sẽ không thể tiêu hóa được vì cơ thể không thể phá vỡ các prebiotics một cách hoàn toàn. Tiếp đó chất xơ prebiotic đi qua ruột non đến đại tràng và được lên men bởi hẹ vi sinh đường ruột.

Quá trình lên men này cung cấp các khuẩn lạc vi khuẩn có lợi (bao gồm cả vi khuẩn probiotic) và giúp tăng số lượng vi khuẩn mong muốn trong hệ thống tiêu hóa của chúng ta (còn gọi là đường ruột) có liên quan đến sức khỏe tốt hơn và giảm nguy cơ bệnh tật.

Prebiotics có nhiều trong một số thực phẩm như chuối, hành và tỏi, atisô Jerusalem, vỏ của táo, rễ rau diếp xoăn, đậu và nhiều loại khác.

PROBIOTICS là vi khuẩn sống có ích được tạo ra tự nhiên, thường sống cộng sinh trong đường tiêu hóa của vật chủ. Điển hình như một số nhóm như Lactobacillus, Bifidobacterium,…

Các lợi khuẩn này thường có trong các loại sữa chua và các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, súp miso, kim chi và các loại khác

Các lợi khuẩn Probiotics

Các lợi khuẩn 

Tầm quan trọng của Prebiotics và Probiotics đối với sức khỏe đường ruột

tầm quan trọng của Prebiotics với sức khỏe đường ruột

Tầm quan trọng của thực phẩm tăng cường chức năng đường ruột

Lợi ích của PROBIOTICS

Tác dụng có lợi của men vi sinh đã được chứng minh rộng rãi. Các chuyên gia y tế thường khuyến nghị sử dụng men vi sinh ở dạng bổ sung cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh. Các lợi khuẩn trong men vi sinh sẽ giúp tái tạo lại các vi khuẩn có lợi trong ruột do sau khi sử dụng kháng sinh đã tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại.  Một số người cho rằng dùng men vi sinh có thể chống lại các tác dụng phụ về đường tiêu hóa của thuốc. Đồng thời giảm sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

Vì cơ thể mỗi người là khác nhau, nên cần xác định loại men vi sinh nào sẽ hữu ích cho hệ thống của chính mình. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đảm bảo vi khuẩn trong các chất bổ sung probiotic còn sống. Vi khuẩn probiotic mỏng manh và có thể dễ dàng bị tiêu diệt bởi axit dạ dày , thời gian và nhiệt.

Lợi ích của PREBIOTICS

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng prebiotics rất hữu ích trong việc gia tăng các vi khuẩn hữu ích đã có trong ruột. Ngoài ra giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện sức khỏe nói chung.

Chất xơ prebiotic không dễ vỡ như vi khuẩn probiotic vì nó không bị ảnh hưởng bởi nhiệt, axit dạ dày hoặc thời gian. Quá trình lên men cũng không khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân.

Tăng lượng chất xơ prebiotic hỗ trợ khả năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa, mật độ xương, sự đều đặn, quản lý cân nặng và sức khỏe não bộ.

Phân biệt Probiotics và Prebiotics

Bổ sung cả probiotics và prebiotics có thể hữu ích, nhưng điều quan trọng là phải đúng cách và phù hợp vì 2 loại lợi khuẩn này sẽ có đặc điểm và điều kiện sông khác nhau. Bảng biểu sau đây sẽ giúp các bạn phân biệt rõ 2 loại vi khuẩn này.

PREBIOTIC VS PROBIOTIC

PREBIOTICS

PROBIOTICS

PREBIOTICS là một dạng chất xơ đặc biệt đóng vai trò như một loại phân bón cho vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn.

PROBIOTICS là vi khuẩn sống có thể được tìm thấy trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Có hàng trăm loài probiotic có sẵn. Những loài nào trong số những loài này là tốt nhất cho người khỏe mạnh bình thường.

Bột PREBIOTIC không bị ảnh hưởng bởi nhiệt, lạnh, axit hoặc thời gian.

Vi khuẩn PROBIOTIC phải được giữ sống để hoạt động. Chúng có thể bị giết bởi nhiệt, axit trong dạ dày, hoặc đơn giản là chết theo thời gian.

PREBIOTICS nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt mà mọi người đã có trong ruột của họ.

PROBIOTICS phải cạnh tranh với hơn 1000 loài vi khuẩn đã có trong ruột.

Nghiên cứu đã xác định rằng việc bổ sung chất xơ PREBIOTIC dựa trên inulin (OEI) được làm giàu oligofructose có thể hữu ích với một loạt các tình trạng và rối loạn, bao gồm rối loạn tiêu hóa, béo phì.

Một số loài PROBIOTIC nhất định đã được chứng minh là hữu ích đối với bệnh tiêu chảy ở trẻ em, bệnh ruột kích thích và tái phát một số bệnh nhiễm trùng đường ruột như C. difficile.

Tại sao phải uống bổ sung Probiotics và Prebiotics?

Có rất nhiều cách để bổ sung Probiotics và Prebiotics cho hệ tiêu hóa thông qua việc chúng ta có thể ăn các thực phẩm giàu chất xơ và lên men .Vậy tại sao lại lựa chọn phương pháp uống để đem lại hiệu quả?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bằng cách tăng tổng lượng tiêu thụ chất xơ hàng ngày sẽ giúp tăng cường chất prebiotic cho cơ thể. Đồng thời cũng là nguyên liệu để cung cấp probiotic và các chủng vi khuẩn mong muốn khác trong đường ruột cải thiện sức khỏe.

Nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ cũng có nhiều chất xơ prebiotic như rau diếp xoăn, inulin và oligofructose, măng tây, bánh mì, cháo yến mạch, hành tây, tỏi, Atiso Jerusalem, lúa mạch,…

Hành Tây thực phẩm giàu chất xơ có chứa Prebiotics

Hành Tây thực phẩm giàu chất xơ   

Áp dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống sản xuất thực phẩm chức năng Prebiotics

Tuy nhiên, bên cạnh việc bạn có một với nền tảng là ăn uống lành mạnh, tập trung vào rau và trái cây tươi, hữu cơ, đồng thời tránh các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường. Nhưng hiện nay với nhịp sống hiện đại thì để bạn duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh rất khó với điển hình bao gồm thực phẩm chế biến sẵn với lượng đường cao, hàm lượng chất bảo quản lớn,… Chính vì vậy, hiện nay rất nhiều người tìm đến phương pháp uống bổ sung Prebiotics thông qua sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng.

Áp dụng khoa học công nghệ cùng nguyên liệu chủng giống tốt nhất hiện nay, đội ngũ chuyên gia nghiên cứu phát triển sản phẩm của Nanofrance-Một trong những công ty sản xuất thực phẩm chức năng top đầu cả nước, đã và đang nghiên cứu, tìm tòi, phát triển các dòng sản phẩm bổ sung Prebiotics chất lượng, an toàn và hiệu quả. Được sự đón nhận và tin tưởng của đối tác và khách hàng, Nanofrance cam kết sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mới tốt hơn, chất lượng hơn để đáp lại sự tin tưởng của Qúy đối tác khách hàng.

Nanofrance trân trọng từng sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến tay người tiêu dùng.

 

64 views


098 6859777

098 6859777