Tin tức

Mùa dịch nên uống gì, ăn gì để tăng sức đề kháng phòng Covid-19?

Ngay cả khi đã tiêm Vaccine đầy đủ chúng ta cũng có thể mắc Covid-19. Tuy nhiên việc tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp tránh được các biến chứng nặng của bệnh. Biện pháp tốt nhất để chúng ta bảo vệ được bản thân mình vẫn là có một sức khỏe tốt để phòng chống dịch. Vậy mùa dịch nên uống gì, ăn gì để tăng sức đề kháng? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn “tất tần tật” đáp án! Đừng quên tham khảo nhé!

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi: Nên ăn gì, uống gì để tăng sức đề kháng, hãy cùng NanoFrance đi tìm hiểu, những loại dưỡng chất gì có thể giúp bạn nâng cao được thể trạng của cơ thể!

mùa dịch nên uống gì

I. Một số loại dưỡng chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng

Dưới đây là 8 loại Vitamin và khoáng chất được các chuyên gia khuyến khích sử dụng để tăng sức đề kháng cho cơ thể:

→ Vitamin A: Việc thiếu vitamin A sẽ làm các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi.

→ Vitamin E: Giúp làm gia tăng sức đề kháng của cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, làm chậm tiến triển bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào.

→ Vitamin C: Có vai trò tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. 

→ Vitamin D: Liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh.

→ Vitamin nhóm B: Trong các vitamin nhóm B, vai trò của folate (B9) và pyridoxin (B6) quan trọng hơn cả. Thiếu folate làm chậm sự tổng hợp của các tế bào tham gia vào các cơ chế miễn dịch. Việc thiếu pyridoxin sẽ làm chậm các chức năng miễn dịch, cả dịch thể và trung gian tế bào.

→ Sắt: Thiếu sắt, nguy cơ nhiễm khuẩn tăng. Sắt ảnh hưởng đến miễn dịch qua trung gian tế bào hơn là miễn dịch dịch thể. 

→ Kẽm: Giúp tăng cường miễn dịch, giúp vết thương mau lành, duy trì vị giác và khứu giác.

→ Selen: Thiếu hụt selenium gây ra ức chế chức năng miễn dịch và khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, hậu quả của suy giảm chức năng bạch cầu và tuyến ức.

mùa dịch nên uống gì

Vậy cụ thể: Mùa dịch nên ăn gì, uống gì để tăng sức đề kháng? Ngay sau đây, NanoFrance sẽ giải đáp 2 câu hỏi lớn trên, đừng quên tham khảo nhé!

II. Mùa dịch nên ăn uống gì để tăng sức đề kháng?

Bộ Y tế có đưa ra nguyên tắc dinh dưỡng 4-5-1 giúp người dân có thể bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, phòng chống bệnh. Giải thích ý nghĩa của từng con số trong nguyên tắc trên:

SỐ 4: Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: chất sinh năng lượng (Carbohydrate; protein; lipid), protein (động vật và thực vật), lipid (động  vật và thực vật) và vitamin, khoáng chất.

SỐ 5: Cần đảm bảo có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm trong bữa ăn. (NanoFrance sẽ liệt kê ở phần sau của bài viết)

SỐ 1: Mỗi bữa ăn trong một ngày cần có sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

⇒ Tổng kết lại: Trong mùa dịch, ngoài bổ sung những loại trái cây rau củ quả tăng sức đề kháng, chúng ta cũng cần có một chế độ ăn lành mạnh!

mùa dịch nên uống gì

1. Mùa dịch nên ăn gì? – 8 nhóm thực phẩm Bộ Y tế khuyên sử dụng

→ Nhóm lương thực (gạo, mì: Đây là thức ăn cơ bản và nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.

→ Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…): Chúng cung cấp chất đạm thực vật cho cơ thể

→ Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất đạm động vật và canxi quan trọng cho cơ thể.

→ Nhóm thịt các loại, cá, hải sản: Cung cấp chất đạm động vật, các axit amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được

→ Trứng và các sản phẩm của trứng là nguồn cung cấp chất đạm động vật và nhiều chất dinh dưỡng quý cho cơ thể.

→ Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng quan trọng cho cơ thể. Loại rau càng sẫm màu càng có giá trị dinh dưỡng với cơ thể.

→ Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.

→ Dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các axit béo cần thiết cho cơ thể.

mùa dịch nên uống gì

2. Một số loại trái cây, rau củ quả giúp tăng cường sức đề kháng

Trái cây, rau củ quả giàu Vitamin, khoáng chất cũng là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung nhiều trong mùa dịch. Một số loại thực phẩm được khuyến khích nên ăn nhiều trong mùa dịch: trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, tỏi, gừng, cải bó xôi, hạnh nhân, hạt hướng dương, trà xanh, đu đủ, kiwi.

III. Mùa dịch nên uống gì để có thể trạng tốt hơn?

Về việc bạn nên uống gì trong mùa dịch này, các chuyên gia cũng đưa ra những hướng dẫn cụ thể như sau:

  • Uống thêm một số thực phẩm chức năng có khả năng tăng sức đề kháng
  • Uống nhiều nước lọc
  • Bổ sung thêm các loại nước ép trái cây

Riêng đối với các bệnh nhân F0 hoặc người đã khỏi bệnh, nên bổ sung thêm các sản phẩm tốt cho hệ hô hấp, bổ phổi, loại bỏ độc tố.

nên uống nhiều nước lọc

Bộ Y tế cũng khuyến cáo rằng: Ngoài ăn uống đầy đủ, người dân cần kết hợp thêm việc tăng cường vận động, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh sạch môi trường sống xung quanh để phòng chống bệnh tốt hơn.

Mong rằng với những thông tin trong bài viết này, đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: Mùa dịch nên ăn gì, uống gì để tăng sức đề kháng! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi trang Web của NanoFrance để cập nhật thêm các kiến thức về Y – dược bổ ích khác!

37 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ