Tin tức

Phụ nữ mãn kinh có nên sử dụng thực phẩm chức năng hay không?

Mãn kinh là giai đoạn cơ thể người phụ nữ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu: nóng bừng, hốc hỏa, vã mồ hôi, mất ngủ… Để hạn chế tình trạng này, nhiều chị em thường tìm đến các sản phẩm bổ sung không kê đơn (thực phẩm chức năng) giúp hạn chế những tình trạng trên. Vậy trong thời gian này, phụ nữ có nên sử dụng thực phẩm chức năng không?

→ Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

I. Những điều cần biết về giai đoạn mãn kinh

Mãn kinh và tiền mãn kinh là gì?

Mãn kinh là thời kỳ chuyển đổi sinh lý tự nhiên của người phụ nữ khi chức năng của buồng trứng suy giảm, ngừng sản xuất buồng trứng. Phụ nữ trong khoảng 40-55 tuổi sẽ bước vào giai đoạn dặc biệt này.

Trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh, người phụ nữ sẽ trải qua một khoảng thời gian tiền mãn kinh, kéo dài khoảng 4 năm.

phụ nữ mãn kinh

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tiền mãn kinh

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là: Sự mất cân bằng hoặc rối loạn về nội tiết tố nữ estrogen và progesterol. Trong khoảng thời gian này, người phụ nữ sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Bốc hỏa
  • Rối loạn giấc ngủ và đổ mồ hôi ban đêm
  • Dễ cáu bản
  • Thay đổi cân nặng

Ở một số trường hợp sẽ xuất hiện các loại bệnh ung thư sinh dục nữ, như: u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc rối loạn tiểu tiện, thay đổi làn da, mái tóc.

sử dụng thực phẩm chức năng

Việc xuất hiện những dấu hiệu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm sinh lý của người phụ nữ nói chung. Hiện nay, các chị em phụ nữ đã tìm đến rất nhiều loại Thực phẩm chúc năng giúp làm giảm những triệu chứng này.

Một bài toán đặt ra là: Có nên sử dụng thực phẩm chức năng trong thời kì “nhạy cảm” này không? Nếu có thì nên sử dụng loại sản phẩm nào? Sử dụng ra sao? Dưới đây là một vài phân tích từ cách chuyên gia.

II. Nên sử dụng thực phẩm chức năng trong giai đoạn mãn kinh không?

Nên sử dụng thực phẩm chức năng trong giai đoạn mãn kinh hay không?

Phần lớn người khi mắc các triệu chứng tiền mãn kinh sẽ nghĩ ngay đến việc dùng thuốc để “chữa”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia: “Việc mua thuốc chỉ thực sự cần thiết khi các triệu chứng này gia tăng mạnh hoặc uống theo chỉ định theo sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa sản phụ.”

Các chuyên gia cũng khuyên, các chị em phụ nữ nên sử dụng những nhóm thực phẩm giúp làm tăng nội tiết tố nữ estrogen như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, củ cải đỏ…. Trong trường hợp lượng thực phẩm bạn ăn hàng ngày không cung cấp đủ estrogen, có thể sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm bổ sung giúp “nạp” thêm loại dưỡng chất này vào cơ thể.

sử dụng thực phẩm chức năng

Phụ nữ mãn kinh – Nên ưu tiên những dòng sản phẩm nào?

Nếu bạn đang băn khoăn rằng, nên chọn dòng TPCN, TPBS nào tốt cho cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

→ Sản phẩm giàu estrogen: đậu nành, bột ngũ cốc, collagen uống cải đỏ…

→ Sản phẩm chứa isoflavone đậu nành

→ Dòng TPCN có chứa thiên ma (Black cohosh) giúp kiểm soát các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

→ Các loại thảo dược giúp hạn chế biểu hiện mãn kinh, như: khoai lang dại, hoa anh thảo, đương quy, nhân sâm

TPCN tốt cho phụ nữ mãn kinh

II. 2 cách giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng mãn kinh

Ngoài sử dụng TPCN, TPBS để làm giảm nhẹ biểu hiện mãn kinh, bạn cũng nên sử dụng thêm một số phương pháp đơn giản để tăng tính hiệu quả:

Chế độ ăn uống lành mạnh: hạn chế rượu, hút thuốc, đồ ăn nhanh, caffeine. Bổ sung thêm nhiều rau xanh, những thực phẩm bổ sung estrogen hay isoflavone

Luyện tập các bài tập thư giãn thường xuyên: Thở sâu, thở có nhịp độ, massage, xoa bóp… chúng có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Giúp duy trì sự dẻo dai của hệ cơ xương và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Mong rằng những thông tin đã giúp bạn hiểu được, việc sử dụng thực phẩm chức năng có tốt hay không. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

27 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ