Tin nội bộ

PHYTOESTROGENS – MÓN QUÀ THIÊN NHIÊN DÀNH CHO PHỤ NỮ

Phytoestrogens là một loại hợp chất ngày càng được biết đến phổ biến với những công dụng đối  với sức khỏe mà nó đem lại. Đặc biệt là công dụng làm đẹp ở phụ nữ. Vậy Phytoestrogens có thực sự là món quà thiên nhiên dành cho phụ nữ hay không? Và những lưu ý khi sử dụng Phytoestrogens là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phytoestrogens là gì?

Phytoestrogens là hoạt chất tự nhiên có trong một số loại thực vật thường được dùng làm thực phẩm. Phytoestrogens có tác dụng chữa một số bệnh có liên quan đến tim mạch, đột tử. Tham gia vào quá trình làm giảm cholesterol trong máu.

Ở nam giới, giúp chữa chứng nghiện rượu, bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Và đặc biệt là chữa một số bệnh liên quan tới tình trạng mãn kinh của phụ nữ như khô da, rụng tóc, mất ngủ, nóng trong. Ngoài ra, giúp phòng ngừa và ngăn chặn ung thư vú, khô âm đạo do hàm lượng hormone sinh dục nữ của phụ nữ suy giảm vì tuổi tác.

Giới thiệu chung về Phytoestrogen

Phytoestrogen được tìm thấy nhiều nhất trong quả đậu, nơi mà chúng sản xuất như glucosides. Đậu tương, sắn dây, ngũ cốc, mầm đậu nành cũng là nguồn thực phẩm đặc biệt giàu phytoestrogens. Chúng cũng được tìm thấy trong cỏ ba lá, chồi linh lăng…

Một số thực phẩm chứa hợp chất Phytoestrogens

Một số thực phẩm chứa hợp chất Phytoestrogens

Phytoestrogens có cấu trúc và công dụng tương tự như hoocmon nữ estrogen. Có nhiều công trình khoa học chứng minh Phytoestrogens có tác dụng trong việc điều trị và ngăn ngừa một số bệnh đặc biệt là liên quan đến sức khỏe của phụ nữ.

Phytoestrogen có tác dụng như nội tiết tố nữ. Giúp bảo vệ sức khỏe và duy trì tuổi thanh xuân cho phụ nữ. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng bảo vệ phụ nữ trước một số căn bệnh thường gặp như: tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư và loãng xương.

Cấu trúc Phytoestrogens

Cấu trúc Phytoestrogens

Tác dụng sinh hóa của Phytoestrogen

Tác dụng của Phytoestrogens với ung thư

Ung thư có một phạm vi ảnh hưởng rất rộng trên các bộ phận, cơ quan trên cơ thể người. Trong đó, bao gồm cả tuyến vú và tuyến tiền liệt, máu, não….

Có nhiều khảo sát chỉ ra rằng, đó là sự khác biệt đáng kể trong khẩu phần ăn ở người châu Á so với các vùng dân cư khác trên thế giới. Khẩu phần ăn của người Châu Á có chứa đựng thành phần tương đối cao các sản phẩm từ đậu tương. Sở dĩ như vậy là do trong đậu tương có chứa phytoestrogen – một nhóm hoạt chất có khả năng điều trị và ngăn ngừa ung thư.  Do vậy, đậu tương đã được coi  là sản phẩm rất hấp dẫn và được chú ý tới như một tiềm năng về khả năng bảo vệ tự nhiên đối với ung thư.

Phytoestrogens cũng có tác dụng chống lại các loại ung thư như ung thư phổi, tiền liệt tuyến, gan… Một trong những chất trong phytoestrogen có tác dụng chống ung thư cao là resveratrol. Chất này được chuyển hoá trong cơ thể thành chất chống ung thư nhằm và tiêu diệt có chọn lọc tế bào ung thư. Resveratrol chuyển hoá bởi enzym CYPIBI có nhiều ở các loại khối u khác nhau. CYPIBI chuyển hoá resveratrol thành piceatanmol là chất có hoạt tính chống ung thư. Quá trình này được giới hạn ở bản thân khối u, khu trú độc tính của tế bào ung thư để tiêu diệt chúng một cách có chọn lọc

Tác dụng của Phytoestrogens với bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương là sự giảm về khối lượng cũng và làm hỏng cấu trúc của màng xương, mô thần kinh. Từ đó gây ra  hậu quả là xương dễ rạn nứt và vỡ và làm tăng nguy cơ bị gãy xương.

Một trong những yếu tố cần thiết để tạo lên cơ sở cho sức khoẻ xương tốt đó là hoạt động của hormone giới tính oestrogens. Hoạt động của tế bào tuỷ xương được tăng cường bởi sự thiếu hụt oestrogens. Vì thế mà bệnh loãng xương đặc biệt ảnh hưởng đến Phụ nữ kỳ mãn kinh, vì tốc độ mất mát xương tăng do liên quan đến sự sụt giảm lượng oestrogens. Một hướng chữa bệnh đó là sử dụng hormone thay thế có hiệu quả trong  việc ngăn ngừa sự mất mát xương.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ trên 208 phụ nữ độ tuổi 45 – 74 tuổi thời kỳ mãn kinh cho kết quả. Nếu trong chế độ ăn có chứa isoflavone thì giúp chống lại sự mất mát xương.

Ngoài ra còn có những nghiên cứu ở phụ nữ châu á như Trung Quốc, Nhật bản … đều cho những kết quả khả quan giúp tăng lượng khoáng trong xương làm cho xương chắc khoẻ và tránh được nguy cơ về bệnh loãng xương.

Tác dụng của Phytoestrogens với bệnh tim mạch

Một số bệnh mà con người thường mắc phải đó là bệnh đái tháo đường, huyết áp cao. Một trong những nguyên nhân đó là bệnh về tim mạch: xơ vữa động mạch – và tắc động mạch. Những nghiên cứu cho thấy tình trạng của hormone trong cơ thể có liên quan đến bệnh tim mạch. Chính vì thế các nhà khoa học đã áp  dụng chế độ ăn kiêng có chứa phytoestrogens có trong thực phẩm. Đậu tương sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, tránh được các bệnh về tim mạch.

Tác động của Phytoestrogen đến hệ hormone của người

Phytoestrogen có cấu tạo tương tự oestradiol (hormone người) và nó có thể chuyển hoá thành oestrogenic (các hormone gây động dục ở người). Hoạt động của nó tác động trực tiếp đến tuyến hoocmoe nội sinh. Hoặc gián tiếp điều chỉnh sự tập chung, hàm lượng của các hormone nội tiếp.

          

Phytoestrogen tác động đến Hormone

Phytoestrogen tác động đến Hormone 

Ở phụ nữ trưởng thành, hơn 37% việc tuần hoàn oestrogen liên quan đến SHBG- Hợp chất này là một dạng globulin có khả năng liên kết, gây bất hoạt với các hormone sinh dục (Sex hormone binding glubulin- SHBG) Có thể nói, chính sự kết hợp của các hormone với glycoprotein đã quyết định lượng hormone tự do hoạt động tác dụng tới tế bào và sự phản hồi của tế bào.

Phytoestrogencos khả năng liên kết với các SHBG. Do đó, sự tập chung liên kết với các Phytoestrogens sẽ khiến cho mật độ SHBG tự do trong huyết tương giảm. Đồng thời các Oestrogen tự do trong huyết tương sẽ tăng, có nhiều cơ hội tác dụng với các tế bào hơn. Như vậy khi hấp thụ nhiều Phytoestrogens vào cơ thể, vừa có thể tạo ra oestrogen, vừa tạo cơ hội cho các oestrogen tự do tiếp xúc, hoạt động với tế bào. Từ đó giúp điều hòa lượng hormone trong cơ thể.

Một số tác dụng khác

Sử dụng phytoestrogens thường xuyên mỗi ngày sẽ giảm bớt nguy cơ bị béo bụng rất nhiều. Phytoestrogens giúp cơ thể điều chỉnh chất béo, ngăn ngừa tích tụ mỡ ở bụng. Ngoài ra, hầu hết các phụ nữ sử dụng các hợp chất phytoestrogen đều cho thấy có làn da sáng mịn, tóc đen mượt hơn, kinh nguyệt đều đặn, giảm khô âm đạo, và tăng chất lượng tình dục. Từ đó phụ nữ tự tin thoải mái, tươi trẻ và hạnh phúc hơn khi tuổi thanh xuân đang dần trôi qua. Phytoestrogens thực sự là món quà thiên nhiên dành tặng cho phái đẹp!

                 

230 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ