Tin tức

Tinh dầu húng chanh có tác dụng gì? – Cách làm tinh dầu húng chanh tại nhà

Tinh dầu húng chanh được tạo ra bằng cách chưng cất hơi nước từ lá và thân cây húng chanh, có màu vàng đặc trưng. Trong loại tinh dầu này có lượng lớn carvacrol và thymol – những loại hợp chất này có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh. Vậy tinh dầu húng chanh có tác dụng gì? Muốn làm tinh dầu húng chanh tại nhà, các bước thực hiện như thế nào?

Những điều cần biết về tinh dầu húng lá chanh cũng như cách “chế biến” ra loại tinh dầu này sẽ được NanoFrance bật mí trong bài viết dưới đây!

tác dụng của lá húng chanh

I. Tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì?

Tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì? – Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu từ loại cây này có 6 tác dụng nổi bật như sau:

1. Kháng khuẩn vượt trội

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, loại tinh dầu này có khả năng:

  • Kháng viêm
  • Ức chế vi khuẩn nấm
  • Đẩy lùi kháng kháng sinh
  • Chống lại mầm bệnh vết thương của bệnh tiểu đường

Trong tinh dầu lá húng chanh chứa nhiều loại vi khuẩn như được xem như là kháng sinh tự nhiên: Staphylococcus, Shigella flexneri, sonnei, Shiga, B. subtilis, Es. coli, Streptococcus, D. pneumoniae… 

tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì

2. Giảm ho, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp

Đây là một trong những tác dụng nổi bật nhất của tinh dầu húng chanh. Trong thành phần của rất nhiều loại siro trị ho hiện nay đều có loại tinh dầu này. Theo nghiên cứu, Colein có trong tinh dầu lá húng chanh có khả năng kháng lại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn tại khu vực mũi, miệng, vùng họng, đường ruột cực tốt!

3. Chống lại các bệnh ngoài da

Tinh dầu húng chanh có tác dụng gì? Rất ít người biết rằng, các bệnh về da như: Loét, dị ứng da, da bị bỏng… có thể điều trị được bằng tinh dầu húng chanh.

Không những thế, tinh dầu lá húng chanh còn có khả năng ức chế sự phát triển của các loại nấm gây nên gàu, các bệnh về da đầu khác.

tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì

4. Tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì? – Tăng cường miễn dịch

Trong tinh dầu húng chanh chứa nhiều hoạt chất có khả năng ngăn chặn vi khuẩn cùng các mềm bệnh xâm nhập vào cơ thể → Có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật cho cơ thể.

5. Giúp vết thương mau lành

Như đã nói ở trên, trong tinh dầu húng lá chanh chứa rất nhiều các chất kháng sinh tự nhiên, nhờ vậy có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ nhiễm trùng đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường. Khi sử dụng loại tinh dầu này, diện tích các vết thương gây nên bởi biến chứng bệnh tiểu đường có thể giảm đến 76,6%. Vết thương cũng thu hẹp và lành nhanh hơn.

6. Sử dụng tinh dầu húng lá chanh tốt cho hệ thần kinh

Tinh dầu húng chanh là một trong những loại tinh dầu được sử dụng để xông nhiều nhất trong không gian ngủ. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà chúng được “ưa chuộng” đến vậy! Mùi thơm của tinh dầu húng lá chanh có tác dụng nhẹ trong việc an thần, thư giãn. Chúng có thể khiến bạn ngủ ngon hơn.

tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì

Trong số 6 tác dụng kể trên, liệu bạn biết được bao nhiêu công dụng của loại tinh dầu này?

II. Hướng dẫn cách làm tinh dầu húng chanh tại nhà CỰC ĐƠN GIẢN!

Bạn muốn làm tinh dầu húng lá chanh? Đừng quên tham khảo cách làm tinh dầu húng chanh cực đơn giản dưới đây của NanoFrance!

Nguyên liệu chuẩn bị gồm: Húng lá chanh, đường phèn (có thể sử dụng mật ong thay thế). Chuản bị 1 bát sứ và 1 chiếc xoong.

Các bước thực hiện:

  • Rửa sạch lá húng chanh và thái sợi nhỏ
  • Đem lá húng chanh vào chày băm nhuyễn
  • Cho húng ra bát sứ và thêm đường phèn
  • Đun sôi nước và cho bát vào hấp cách thủy trong thời gian khoảng 5 phút
  • Vớt bã

Sau khi vớt bã, chúng ta sẽ thu được tinh dầu húng lá chanh. Hấp cách thủy là cách làm tinh dầu húng chanh đơn gian nhất, có thể thực hiện nhanh chóng tại nhà.

cách làm tinh dầu húng chanh

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng tinh dầu húng chanh để trị ho, cảm, sốt, bạn có thể bổ sung thêm tắc và gừng tươi. Hãy cho chúng cũng húng chanh vào máy xay nhuyễn, sau đó và thực hiện các bước tương tự như trên.

Nếu bạn muốn chế biến tinh dầu để xông thì có thể sử dụng cả thân cây và không cho thêm đường.

III. Sử dụng tinh dầu húng lá chanh sao cho đúng cách?

Với trẻ em – người lớn – phụ nữ – trẻ sơ sinh, liều lượng sử dụng tinh dầu húng lá chanh cũng không giống nhau. Cụ thể:

→ Người lớn: 5 giọt/lần, uống 1 lần/ngày

→ Trẻ trên 6 tháng tuổi: 3-5 giọt/lần, uống 1 lần/ngày.

→ Phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tháng tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý: Tinh dầu húng lá chanh thường được sử dụng bằng cách pha loãng với nước, sữa. KHÔNG sử dụng trực tiếp tinh dầu nguyên chất.

Qua bài viết này, bạn đã biết tinh dầu húng lá chanh có tác dụng gì rồi chứ? Hãy sử dụng loại tinh dầu này đúng cách, khoa học! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi những bài viết khác của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

974 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ