Tin tức

Tổng hợp những điều cần biết về thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng được “quảng cáo” với khả năng có thể hỗ trợ điều trị bệnh tật, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Vậy có nên uống lọai thực phẩm bảo vệ sức khỏe này không? Chúng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng không? Sử dụng như thế nào là đúng cách? Dưới đây là kiến thức tổng hợp những điều cần biết về thực phẩm chức năng. Bạn đừng quên tham khảo nhé!

I. Những điều cần biết về thực phẩm chức năng

1. Thực phẩm chức năng có phải là thuốc không?

→ Thuốc là gì? Là sản phẩm dùng để điều trị, chữa lành, ngăn ngừa hoặc để chẩn đoán bệnh tật, nâng cao thể lực, trí lực. Ngoài ra, các sinh chất vốn có trong cơ thể nhưng được đưa vào cơ thể cũng được coi là thuốc (hóc môn, insulin, steroid…).

→ Thực phẩm chức năng là gì? Chúng còn được gọi là dinh dưỡng bổ sung, là thực phẩm chức năng có liên quan, tổ chức năng liên quan, hỗ trợ cho công việc chữa bệnh, hỗ trợ cho thuốc hay dinh dưỡng nâng cao thể trạng trong khi chữa bệnh.

Có thể khẳng định: Thực phẩm chức năng KHÔNG phải là thuốc! Chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

những điều cần biết về thực phẩm chức năng

2. Nguồn gốc của TPCN – Những điều cần biết về thực phẩm chức năng

Nguồn gốc của thực phẩm chức năng có thể đến từ:

Thứ nhất, thực phẩm có chứa những yếu tố có lợi với hàm lượng lớn. Một số ví dụ điển hình: Dầu gan cá (chứa nhiều Axit béo Omega 3); Cà rốt, gấc, chà chua (chứa nhiều Vitamin A); Rong biển chứa hàm lượng iode cao…

Thứ hai, những loại thực phẩm ít hoạt chất nhưng nhờ công nghệ sinh học, được chế biến thành những thực phẩm chức năng đặc biệt. Chúng nằm giữa ranh giới giữa TPCN – Thuốc: Thực phẩm thuốc Alicaments, Medical foods; Thực phẩm dinh dưỡng Nutraceutics…

những điều cần biết về thực phẩm chức năng

3. Các loại thực phẩm chức năng phổ biến

Thực phẩm chức năng gồm những loại nào? Chúng được chia thành 7 nhóm sản phẩm chính, gồm có:

(1) Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin

(2) Dòng thực phẩm chức năng bổ sung khoáng chất

(3) Thực phẩm chức năng bổ sung Protein, Axit amin

(4) Thực phẩm chức năng bổ sung Axit béo

(5) Thực phẩm chức năng có chứa lợi khuẩn Probiotic

(6) Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng dành cho người luyện tập thể thao

(7) Thực phẩm chức năng chiết xuất, cô đặc từ thiên nhiên: có chứa chiết xuất từ các loại cây thuốc, thảo dược…

Nhờ việc bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể, thực phẩm chức năng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm thiểu được các dấu hiệu của bệnh tật.

có những loại thực phẩm chức năng nào

4. Sử dụng thực phẩm chức năng có lợi ích gì?

Thực phẩm chức năng có lợi ích gì? – Đây là một trong những điều cần biết về thực phẩm chức năng! Theo các chuyên gia, loại thực phẩm này đem lại 4 lợi ích lớn cho người sử dụng như sau:

Ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng

Nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì thực phẩm chức năng sẽ giúp ta cân bằng được điều này. Thực phẩm chức năng giúp chúng ta bổ sung: Vitamin, Omega 3, Sắt…

thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Thực phẩm chức năng ngăn ngừa bệnh tật

Đây chính là chức năng quan trọng nhất, nổi bật nhất của thực phẩm chức năng. Nhờ việc nâng cao sức đề kháng, chúng giúp người sử dụng có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh tật như: Giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, nguy cơ biến chứng tiểu đường, ung thư… nhờ các sản phẩm chống lại các gốc tự do có hại. Ngoài ra, có thể có thể giảm viêm, chức năng não, tim được tăng cường nhờ loại thực phẩm giàu Axit béo Omega 3….

Một số sản phẩm giúp thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển ở trẻ

Thực phẩm chức năng có chứa axit béo omega-3, sắt, kẽm, canxi và vitamin B12… đều giúp thúc đẩy sự phát triển của trẻ em. Đặc biệt, dòng sản phẩm ngũ cốc, bột bổ sung Vitamin B… cùng đã được chứng minh về hiệu quả tích cực cho thai nhi.

tác dụng của TPCN với sự phát triển của trẻ em

II. Sử dụng thực phẩm chức năng có tác hại gì không?

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho người sử dụng nhưng thực phẩm chức năng cũng có thể “phản tác dụng” – Nhận định của một số chuyên gia nghiên cứu. “HẠI” của thực phẩm chức năng đến từ một số nguyên nhân sau:

→ Một số dòng thực phẩm chức năng kém chất lượng, chưa được kiểm định về tính an toàn, hiệu quả, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

→ Quảng cáo sai sự thật: Công dụng của sản phẩm không đúng như những gì ghi trên bao bì.

→ Hướng dẫn sử dụng trên thực phẩm chức năng không rõ ràng, người dùng sử dụng sai cách, quá liều lượng.

→ Sử dụng thực phẩm chức năng thay thế thuốc, thay thế bữa ăn hàng ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

những điều cần biết về thực phẩm chức năng

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra việc sử dụng thực phẩm chức năng sai cách gây nên việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Có thể kể đến vấn đề: Lạm dụng thực phẩm chức năng, uống TPCN trong thời gian dài… Đây là một trong những điều cần biết về thực phẩm chức năng nhưng KHÔNG phải ai cũng biết!

III. Uống thực phẩm chức năng như thế nào? – Hướng dẫn sử dụng đúng cách!

Với 2 dòng thực phẩm chức năng thường (thực phẩm bổ sung dinh dưỡng) và thực phẩm chức năng tăng cường (có tác dụng nâng cao sức khỏe) sẽ có cách sử dụng KHÔNG giống nhau.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng: Bạn có thể sử dụng thường xuyên, sử dụng như một bữa ăn phụ trương ngày. Chúng thường chứa những thành phần giàu dinh dưỡng như trái cây, ngũ cốc, các loại hạt… 

Sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường đúng cách: Vì chúng thường được sử dụng để bổ sung chất dinh dưỡng, ngăn ngừa hiện tượng thiếu hụt chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe → Chỉ nên uống đúng liều lượng đã được chỉ định trên toa. Không nên uống liên tục trong thời gian quá 6 tháng, không sử dụng đồng thời nhiều hơn 3 loại TPCN cùng lúc.

sử dụng TPCN đúng cách

Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã bổ sung thêm cho mình những kiến thức về thực phẩm chức năng. Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

27 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ