Tin tức

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG DẠNG VIÊN

Thực phẩm chức năng có vai trò như một nguồn dinh dưỡng thông thường cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy việc sử dụng các sản phẩm TPCN để giúp cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh đang được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất loại quy cách sản xuất các dạng TPCN khác nhau khiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Vậy Thực phẩm chức năng dạng viên được bào chế dưới những dạng nào? Tác dụng và ưu nhược điểm của các dạng khác nhau ra sao sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.

Thực phẩm chức năng được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau tương tự như các dạng bào chế dược phẩm bao gồm thực phẩm chức năng dạng viên, dạng cốm, siro, dịch,…

Phân loại thực phẩm chức năng dạng viên

Mỗi dạng bào chế có ưu nhược điểm riêng, người sử dụng lựa chọn dạng sản phẩm bào chế phù hợp nhu cầu và sở thích của cá nhân.

Các loại thực phẩm chức năng dạng viên

Các loại thực phẩm chức năng dạng viên

Thực phẩm chức năng bào chế ở dạng viên có nhiều ưu điểm nổi trội. Ngoài ra, dạng viên đang được áp dụng phổ biến để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe, được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Thực phẩm chức năng dạng viên được chia thành hai nhóm, dạng viên nén và viên nang. Hai dạng này có tác dụng cung cấp một lượng hoạt chất dinh dưỡng nhất định theo con đường hấp thụ qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, mỗi dạng viên có những ưu nhược điểm khác nhau. Nhà sản xuất dựa trên các yếu tố dinh dưỡng, khả năng tiêu hóa và hấp thu, sở thích của người tiêu dùng để lựa chọn quy trình sản xuất phù hợp.

Viên nén

 Viên nén là hình thức cung cấp chất dinh dưỡng phổ biến nhất để bổ sung chế độ ăn uống. Viên nén đã được nghiên cứu, phát triển từ lâu, là cách hiệu quả để cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Viên nén được tạo ra bằng cách nén một hoặc nhiều thành phần hoạt tính dạng bột để tạo thành một viên nén cứng, rắn, bao bọc bởi lớp bột mịn và phân hủy trong đường tiêu hóa.

Trong viên nén, ngoài các hoạt chất còn có các thành phần hoặc tá dược không hoạt động có tác dụng gắn kết tất cả các thành phần trong viên nén với nhau, tạo một kết cấu ổn định. Tá dược có thể được sử dụng để cải thiện các đặc tính khác của viên nén như mùi, vị, hương và hình thức bên ngoài.

TPCN dạng viên nén

TPCN dạng viên nén

Viên nén rất đa dạng về hình thức ngoài, có thể là hình tròn, hình đĩa hoặc thuôn hai đầu. Viên dạng thuôn giúp việc nuốt chúng trở nên dễ dàng hơn. Viên nén thường được phủ một lớp đặc biệt ở bên ngoài, ngoài tác dụng tăng cảm quan về hình thức. Trong một vài trường hợp lớp phủ ngoài có tác dụng ngăn chúng bị phân hủy trong dạ dày. Yếu tố này giúp đảm bảo viên nén chỉ được hấp phụ sau khi vào ruột non.

Viên nang

Gồm có hai dạng là viên nang cứng và viên nang mềm. Viên nang cứng được bao bọc bởi một lớp vỏ cellulose. Thành phần chính là hydroxypropyl methyl cellulose (HPMC).

Viên nang cứng chia thành hai phần: phần thân và phần nắp. Phần thân có đường kính nhỏ hơn, bên trong chứa đầy các hoạt chất và tá dược ở dạng bột khô hoặc các viên nhỏ. Phần nắp có đường kính lớn hơn có tác dụng bịt kín viên nang.

Thực phẩm chức năng viên nang

Thực phẩm chức năng viên nang

Viên nang mềm có cấu tạo lớp vỏ là gelatin, các hoạt chất được hòa tan trong một hỗn hợp lỏng dễ tiêu hóa (thường là gelatin hoặc các chất tương tự). Cấu tạo này giúp cho các hoạt chất dễ dàng được giải phóng và hấp thụ sau khi vào cơ thể.

Cấu tạo viên nang

Thực phẩm chức năng dạng viên 

So sánh ưu, nhược điểm của viên nén và viên nang

So sánh viên nang và viên nén

So sánh viên nang và viên nén

Chi phí sản xuất

          Chi phí sản xuất viên nén thường thấp hơn so với viên nang. Trong khi đó liều lượng hoạt chất một viên nén chứa được lớn hơn so với viên nang. Trên một số loại viên nén, thường có đường kẻ ngang giúp chia viên nén thành các phần nhỏ hơn để sử dụng khi cần thiết. Các hoạt chất trong viên nang mềm hòa tan trong chất lỏng, do đó chi phí để sản xuất (nguyên liệu, chất phụ trợ, công nghệ, máy móc) cũng sẽ cao hơn.

Khả năng tiêu hóa và hấp thụ các hoạt chất

          Trên thực tế, nếu được xây dựng đúng công thức, viên nén và viên nang có khả năng tiêu hóa và hấp thụ các hoạt chất tương đương nhau. Một nghiên cứu gần đây về khả năng hấp thụ choline alfoscerate ở người trưởng thành cho thấy cả hai dạng bào chế có mức độ hấp phụ gần như nhau. Tuy nhiên, viên nang (bao gồm cả nang cứng và nang mềm) được đánh giá có hiệu quả tác dụng nhanh hơn đối với những một số trường bị suy giảm pH dạ dày.  

Sự ổn định và thời hạn sử dụng

          Viên nang thường kém ổn định hơn so với viên nén trong các điều kiện môi trường khác nhau. Đặc biệt là môi trường có độ ẩm cao. Viên nén thường có thời hạn sử dụng lâu hơn. Lớp vỏ gelatin hoặc cellulose của viên nang có xu hướng bị phá vỡ nhanh hơn so với viên nén nên điều kiện bảo quản yêu cầu nghiêm ngặt hơn.

Sự yêu thích của người tiêu dùng

          Capsugel, một nhà cung cấp viên nang, đã ủy quyền một nghiên cứu do Nhóm nghiên cứu Povlin hoàn thành vào năm 1997. Nhóm nghiên cứu này, xem xét sở thích của người tiêu dùng đối với các dạng bào chế của thảo mộc và vitamin. Kết quả cho thấy, 74% người dùng thảo dược bày tỏ sự ưa thích đối với viên nang. Những người sử dụng vitamin ưa thích viên nang hơn viên nén. Dễ nuốt là lý do chính (66%) để thích viên nang hơn viên nén.

Người tiêu dùng lựa chọn viên nang hay viên nén

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chức năng dạng viên nang hay viên nén

Nanofrance tự hào là đơn vị đem công nghệ hiện đại đến với người tiêu dùng

Mỗi dạng bào chế như viên nang cứng, viên nén, siro, cốm… có ưu nhược điểm nhất định, tuy nhiên vai trò của chúng đều là phương tiện hữu hiệu để cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho người sử dụng. NANOFRANCE là doanh nghiệp thực phẩm chức năng sở hữu các công nghệ sản xuất tiên tiến, máy móc hiện đại, chủ động trong việc sản xuất và cung cấp cho thị trường các sản phẩm Thực phẩm chức năng đa dạng về chủng loại, hình thức, đảm bảo về chất lượng nhằm tối ưu hóa hiệu quả lâm sàng, phục vụ nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

902 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ