Tin nội bộ

XÂY DỰNG CÔNG THỨC, BÀO CHẾ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

XÂY DỰNG CÔNG THỨC, BÀO CHẾ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

Chất lượng sản phẩm Thực phẩm chức năng ( TPCN) được quyết định chính bởi quá trình xây dựng công thức bào chế. Một dòng TPCN tốt, đem lại nhiều lợi ích cho con người cần sở hữu một công thức vượt trội và mang tính đột phá. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên lựa chọn những loại TPCN thực sự chất lượng với công thức tốt từ những nhà sản xuất chất lượng.

Bài viết sau sẽ chia sẻ đến bạn quy trình xây dựng công thức thực phẩm chức năng để mọi người cùng hiểu rõ hơn và lựa chọn những đơn vị uy tín, chất lượng.

Thực phẩm chức năng có tốt không?

Thực phẩm chức năng là loại thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng những cơ quan, bộ phận trong cơ thể người. Với vai trò bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái. Đồng thời giúp tang sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Thực phẩm chức năng có tốt không?

Thực phẩm chức năng có tốt không?

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy tiềm năng ứng dụng các thực phẩm chức năng trong các biến chứng bệnh lý khác nhau. Một số bệnh lý như tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, ung thư, và thần kinh. 

Đa số các hoạt chất sinh học có hoạt tính chống oxy hóa với khả năng chống sự thay đổi trạng thái oxy hóa khử. Do đó, chúng được coi là nguồn tăng cường sức khỏe lành mạnh.  Đặc biệt là để ngăn ngừa các bệnh đe dọa tính mạng như tiểu đường, nhiễm trùng thận, và các rối loạn liên quan đến đường tiêu hóa.

Các công ty dược phẩm, dinh dưỡng và thực phẩm chức năng nhận thức được xu hướng thay đổi do những ưu điểm của các hợp chất này. Nhưng việc tạo ra một loại thực phẩm chức năng không đơn giản là thêm một loạt các thành phần có hoạt tính sinh học vào sản phẩm. Xây dựng công thức, bào chế thực phẩm chức năng gồm các công đoạn đòi hỏi sự đầu tư về kiến thức của các nhà chuyên môn. Ngoài ra cần sự kết hợp hài hòa của các nguồn nguyên liệu chất lượng.  Sự nghiêm túc trong quá trình đánh giá hiệu quả hiệu quả của sản phẩm.

Quy trình xây dựng công thức, bào chế TPCN

Quy trình xây dựng công thức, bào chế thực phẩm chức năng gồm các bước cơ bản sau:

Nghiên cứu thành phần bổ sung vào công thức

Các vấn đề quan trọng trong quá trình hình thành sản phẩm thực phẩm chức năng bao gồm khám phá thành phần nào sẽ sử dụng và những công bố nào có thể được đưa ra. Các thành phần mà một công ty chọn để đưa vào thực phẩm chức năng có thể sẽ quyết định sự thành công của sản phẩm trên thị trường. Một số hoạt chất hiện đang được các nhà sản xuất sử dụng là chế phẩm sinh học. Hoặc các loại chiết xuất thảo dược, sterol thực vật. Ngoài ra có thể là chất béo chức năng, hoạt chất chống oxy hóa và amino acid.

Nghiên cứu thành phần bổ sung vào công thức

Nghiên cứu thành phần bổ sung vào công thức

Xây dựng công thức sản phẩm

          Phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mỗi đơn vị sản xuất sẽ dựa trên những nghiên cứu cơ bản. Thứ nhất dựa vào thành phần bổ sung để đưa ra công thức sơ bộ tạo nên sản phẩm bao gồm: thành phần chính tạo nên công dụng của sản phẩm, nguồn nguyên liệu cung cấp hoạt chất chính, công dụng, đối tượng sử dụng… Trên cơ sở công thức đã xây dựng, tiến hành tìm kiếm các tư liệu liên quan đến các thành phẩn để phối chế theo tỷ lệ phù hợp, đảm bảo công dụng của các hoạt chất khi kết hợp trong cùng công thức, phát huy tối đa hiệu quả công dụng của sản phẩm.

Lựa chọn nguyên liệu, dạng bào chế

Nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng vô cùng đa dạng, phong phú từ nguồn gốc đến nhà cung cấp.  Tuy nhiên, việc lựa chọn nguyên liệu phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hàm lượng hoạt chất, đặc biệt phải có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Các hoạt chất tự nhiên bổ sung vào thực phẩm chức năng thường có nguồn gốc từ thực vật và các loại thảo dược, đã chứng minh đặc tính dược lý. Ngoài ra, các sản phẩm của quá trình lên men vi sinh vật cũng góp phần vào sự đa dạng nguyên liệu này.  

Lựa chọn nguyên liệu, dạng bào chế

Lựa chọn nguyên liệu, dạng bào chế

Thực phẩm chức năng có thể bào chế dưới nhiều dạng: viên nén, viên nang, dạng cốm, siro, dung dịch,… mỗi dạng bào chế có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Trên cơ sở công thức đã xây dựng, nguồn nguyên liệu xác định sau khi nghiên cứu và khảo sát, lựa chọn dạng bào chế là khâu tiếp theo có ý nghĩa quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả sử dụng của sản phẩm.

Đánh giá hiệu quả, an toàn của sản phẩm

          Sản phẩm thực phẩm chức năng trước khi đưa vào sản xuất phải được đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả lâm sàng. Các chỉ tiêu đánh giá an toàn như chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu về kim loại nặng, độc tố… Hiệu quả công dụng của sản phẩm thể hiện qua các chỉ tiêu hóa lý, chỉ tiêu dinh dưỡng và hoạt tính sinh học của các thành phần chính trong sản phẩm. Đánh giá sản phẩm bao gồm cả nghiên cứu về độ ổn định, thời hạn sử dụng và ảnh hưởng của các thành phần có mặt trong sản phẩm. Các phương pháp đánh giá yêu cầu có độ chính xác và tin cậy, theo tiêu chuẩn Việt Nam và các nước trên thế giới như TCVN, ISO, Dược điển Mỹ,…

Quy trình xây dựng công thức TPCN

Quy trình xây dựng công thức TPCN

Vì sao nên lựa chọn đơn vị xây dựng công thức TPCN?

Xây dựng công thức, bào chế thực phẩm chức năng là quy trình đòi hỏi đội ngũ nghiên cứu viên có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc và thiết bị phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất và phân tích sản phẩm.

Công ty sản xuất DP công nghệ cao NANOFRANCE với đội ngũ R&D giàu kinh nghiệm, tổ hợp nhà máy mới trang thiết bị tiên tiến hiện đại đáp ứng công nghệ sản xuất thực phẩm chức năng với tiêu chí an toàn và hiệu quả, hiện là một trong những nhà máy uy tín hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng trên thị trường Việt Nam.

Với thế mạnh nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng, Công ty NANOFRANCE hy vọng đem đến niềm tin và những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

 

933 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ