Tin nội bộ

ĐƯỜNG CHỨC NĂNG – ĐƯỜNG THAY THẾ KHÔNG CALO

Cùng với tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, thừa cân béo phì hiện đang được xem là một “đại dịch” mới của thế kỷ 21 bởi sự gia tăng nhanh chóng cũng hệ lụy về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật mà nó gây ra. Chính vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm chức năng có thành phần Đường chức năng đang được ứng dụng phổ biến trong việc phòng và hỗ căn bệnh béo phì này.

Vậy Đường Chức năng- Đường thay thế không Calo là gì? Vai trò và ứng dụng của nó trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh béo phì hiện nay.

Vì sao phải sử dụng Đường chức năng thay thế đường kính

Tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia hiện có gần 7 triệu người bị thừa cân, béo phì, chiếm hơn 8% dân số. Tại các thành phố lớn, tình trạng thừa cân béo phì lên tới 30%.

Điều đáng lo ngại hơn là khi phân tích kết quả các giám sát dinh dưỡng cho thấy tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là việc sử dụng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều đường mất cân bằng trong thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh các phương pháp điều trị, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên thì việc sử dụng các thực phẩm chức năng cũng rất hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ căn bệnh trên.

Đường Chức năng – Đường Thay thế là gì?

  Đường chức năng là đường thấp năng lượng, có nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe như chống sâu răng. Ngoài ra có khả năng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa…

Với đặc tính “không calo”, đường chức năng được ứng dụng ngày càng phổ biến trong công nghệ sản xuất thực phẩm chức năng – sản phẩm thực phẩm hỗ trợ các chức năng trong cơ thể. Sản phẩm có tác dụng hoặc không có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Đường chức năng - Đường thay thế không calo

Đường chức năng – Đường thay thế không calo

Vai trò của Đường chức năng

Đường thấp năng lượng là một bộ phận quan trọng trong nhóm thực phẩm chức năng và đang được các bệnh nhân sử dụng ngày càng nhiều. Cũng như ngày càng có nhiều nghiên cứu về loại đường này do nó có nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe như:

Chống gây béo phì,

Chống bệnh tiểu đường,

Chống sâu răng

Có khả năng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa v.v,…

Với những ưu thế trên, đường chức năng đã trở thành một thực phẩm không thể thiếu cho những người trong chế độ ăn kiêng.

Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của con người, ngày nay nhiều loại đường chức năng đã được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau với độ tinh khiết cao như palatinose, fructooligosaccarit, xyloolisaccarit, galactooligosaccarit, sorbitol, mannitol, xylitol, erythritol…

Đường thấp năng lượng (đường không calo) được nhiều nhà nghiên cứu chú ý vì có thể được sản xuất bằng phương pháp lên men từ vi sinh vật, sản phẩm có hương vị thơm ngon của đường kính sucrose, lại có nhiều hoạt tính sinh học có lợi cho cơ thể con người, đặc biệt là thấp năng lượng hơn các đường khác.

Một số đường chức năng điển hình

Xylitol

 Xylitol là một loại đường tự nhiên có trong trái cây, rau và ngũ cốc như quả mâm xôi, nấm, ngô và yến mạch. Xylitol chiết xuất từ ​​thực vật có thể được sử dụng như một chất làm ngọt nhân tạo. Xylitol được chứng minh an toàn cho những người bị bệnh tiểu đường, người béo phì và theo chế độ ăn kiêng.

Đường Xylitol

Đường Xylitol

Erythritol

Erythritol là một rượu đường (hoặc polyol) 4 cacbon, màu trắng, dạng bột mịn hay tinh thể. Có độ ngọt chiếm khoảng 60-70% độ ngọt của succrose trong dung dịch 10% (w/v). Chất ngọt tự nhiên này đã được chấp thuận để sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm ở Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên thế giới.

Erythritol được tìm thấy trong trái cây như nho, đào, lê và dưa hấu.  Hiện nay, erythritol được sản xuất thương mại để ứng dụng trong công nghệ sản xuất thực phẩm dành cho người ăn kiêng như đồ uống, bánh kẹo, kẹo cao su, chocolate…

Đường Erythritol

Đường Erythritol

Sorbitol

Sorbitol là một loại đường rượu, được tìm thấy trong các loại trái cây bao gồm táo, lê và mận khô. Nó có thể được tạo ra bằng cách khử glucose, thay đổi nhóm aldehyde thành một nhóm hydroxyl. Tuy nhiên, cơ thể con người chuyển hóa sorbitol chậm. Do đó, nó trở thành một chất thay thế đường không tạo ra đột biến glucose trong máu. Ngoài ra, nó chứa một lượng calo thấp hơn, rất tốt cho những người muốn giảm cân.

Mannitol

Mannitol là một loại rượu đường khác, là đồng phân của sorbitol. Do đó, khối lượng phân tử và công thức hóa học của cả sorbitol và mannitol là tương tự nhau. Chúng chỉ khác nhau bởi sự định hướng của nhóm hydroxyl trên cacbon thứ hai. Khả năng hấp thụ mannitol của ruột khá thấp. Do đó, mannitol được sử dụng như một loại đường thay thế, đặc biệt là trong thực phẩm dành cho người tiểu đường. 

Một số đường chức năng khác

Một số đường chức năng khác như fructooligosaccarit, xyloolisaccarit được bổ sung vào các thực phẩm chức năng đóng  vai trò là prebiotic với mục đích tăng cường hoạt động của các probiotics (vi khuẩn có lợi hoạt động trong ruột), tăng sức đề kháng, hấp thu chất dinh dưỡng…

Những lợi ích của đường chức năng

Không calori

Hầu hết các loại đường chức năng được coi là một loại chất ngọt không cung cấp calori, vì lượng calori trong 1 gam rất thấp

Hàm lượng calo trong một số polyol

Rượu đường

Erythritol

Mannitol

Lactitol

Isomalt

Maltitol

Xylitol

Sorbitol

Hàm lượng (Calo/Gr.)

0,2

1,6

2,0

2,0

2,1

2,4

2,6

Chỉ số đường huyết

0

0

6

9

36

13

9

 

Lợi ích về răng miệng

Việc tiêu thụ đường hầu hết đều có tác dụng phụ không tốt đến răng miệng như sâu răng, xuất hiện nhiều mảng bám, … Các vi khuẩn có hại trong miệng có thể sử dụng đường để lấy năng lượng. Khi các vi khuẩn này có đầy đủ năng lượng, chúng sẽ phát triển nhanh chóng và tiết ra axit ăn mòn men răng của bạn. Erythritol, xylitol là sản phẩm thân thiện với răng miệng. Vi khuẩn có hại trong khoang miệng không thể tiêu hóa chúng và không thể lấy được năng lượng từ chúng.

Không làm gia tăng lượng đường huyết và insulin

Những người mạnh khỏe khi sử dụng đường chức năng thường không có sự thay đổi nào về nồng độ đường và insulin trong máu, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol, chất béo,…vv…Người thừa cân, tiểu đường hoặc các vấn đề khác liên quan đến hội chứng chuyển hóa, đường chức năng dường như là một chất thay thế tuyệt vời cho đường.

Ứng dụng của đường chức năng

Các đường chức năng được sử dụng an toàn như là một chất tạo ngọt không năng lượng ở nhiều nước do không có (hoặc rất ít) khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Các số liệu khuyến cáo chỉ ra rằng đường chức năng không gây ra phản ứng bất lợi nào khi sử dụng với các thực phẩm khác.

Dựa trên các số liệu nghiên cứu công bố, phần lớn đường chức năng được chứng nhận là an toàn khi sử dụng trong thực phẩm, chính vì vậy nó ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp sản xuất thực phẩm.

Trong lĩnh vực sản xuất đồ uống, sử dụng đường chức năng để tạo vị ngọt và cải thiện sự cảm quan đối với từng loại sản phẩm. Chẳng hạn như, trong quá trình sản xuất các thức uống: trà, cà phê, nước bưởi, và một vài loại nước trái cây khác,… việc bổ sung đường giúp che khuất vị đắng, chát vốn có ban đầu trong sản phẩm, nên khi người tiêu dùng thưởng thức thành phẩm rất khó có thể nhận ra.

Từ những lợi ích mà xylitol, erythritol mang lại cho răng miệng, người ta đã ứng dụng để bổ sung vào quá trình sản xuất kẹo cao su. Thực tế trong quá trình sản xuất kẹo cao su người ta đã nghiên cứu và thấy được rất nhiều lợi ích từ việc bổ sung chất tạo ngọt này.

Sự ổn định nhiệt tốt, độ ẩm thấp và hầu như không chứa calo của đường chức năng là một đặc điểm tuyệt vời được ứng dụng trong sản xuất kẹo socola. Khi sử dụng đường chức năng. làm sản phẩm có hương vị đậm đà và bóng bẩy hơn so với các loại socola truyền thống. cũng như giúp các loại bánh ngọt, bánh mỳ trở thành sản phẩm được người ăn kiêng, tiểu đường chấp nhận và sử dụng rộng rãi.

Ứng dụng đường chức anwng trong sản xuất Socola

Ứng dụng đường chức anwng trong sản xuất Socola

Công ty Nanofrance ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất thực phẩm chức năng thấp năng lượng

Với những nhu cầu thực tế hiện tại, đường thấp năng lượng đang được nghiên cứu và sản xuất ở nhiều nước trên thế giới với quy mô công nghiệp. Người ta đã tìm ra một trong những phương pháp tối ưu để sản xuất loại đường chức năng thấp năng lượng này là từ việc sử dụng vi sinh vật. Qua hàng loạt các nghiên cứu trước đây, người ta xác định được một vài chủng vi sinh vật có khả năng sinh tổng hợp một số đường chức năng. Hơn thế nữa,  những nhóm sinh vật nghiên cứu có nhiều đặc điểm có lợi khi sử dụng trong quy mô công nghiệp như là khả năng chịu nhiệt, chịu được áp suất thẩm thấu cao, quá trình lên men đơn giản,…

Ở Việt Nam, Nanofrance tự hào là một trong 10 đơn vị sản xuất gia công thực phẩm chức năng thấp năng lượng cho người giảm cân, béo phì, tiểu đường… tiên phong và trên dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Hiện tại các sản phẩm công ty sản xuất cho các đối tác đã và đang nhận được đón nhận và phản hồi tích cực từ người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu thị trường nước ngoài. Với tiêu chí mang lại sản phẩm tốt nhất từ tâm của nhà sản xuất đến người tiêu dùng, luôn cập nhật nguyên liệu mới và tốt nhất, Nanofrance đã tạo ra các sản phẩm thấp năng lượng tự nhiên và chất lượng tốt nhất. Điển hình như một số sản phẩm dưới đây:

Sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại có thành phần đường thay thế

Sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại có thành phần đường thay thế

912 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ