Tin y dược

Bệnh Trĩ, Trĩ chảy máu

Các triệu chứng:

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ có thể bao gồm:

Chảy máu nhưng không đau trong quá trình đi tiêu, có thể nhận thấy một lượng nhỏ máu màu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu.

Ngứa hoặc bị dị ứng khu vực hậu môn.

Đau hoặc khó chịu.

Trĩ thò ra từ hậu môn.

Sưng tấy xung quanh hậu môn.

Nhạy cảm hoặc đau đớn vùng gần hậu môn.

Rò rỉ dịch từ hậu môn.

Trĩ nội:

Triệu chứng bệnh trĩ nội thường tùy thuộc vào vị trí. Trĩ nội nằm bên trong trực tràng. Không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy búi trĩ và thường không gây khó chịu. Nhưng căng thẳng hoặc bị dị ứng khi đi tiêu có thể làm tổn thương bề mặt của búi trĩ và làm nó chảy máu. Thỉnh thoảng, căng thẳng có thể đẩy trĩ nội qua hậu môn. Điều này được biết đến như trĩ lồi hoặc sa ra và có thể gây đau và kích thích.

Trĩ ngoại lồi ra hậu môn:

Khi bị kích thích, trĩ ngoại có thể ngứa hoặc chảy máu. Đôi khi trĩ ngoại chảy nhiều máu và có thể hình thành một cục máu đông (huyết khối), dẫn đến đau nặng, sưng và viêm.

Chảy máu trong khi đi tiêu là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh trĩ. Tuy nhiên, chảy máu trực tràng có thể xảy ra với các bệnh tiêu hóa khác, bao gồm ung thư đại trực tràng và ung thư hậu môn. Đừng cho rằng chảy máu là chỉ đến từ bệnh trĩ mà không tham khảo bác sĩ. Bác sĩ có thể kiểm tra thể chất và thực hiện các xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh trĩ và loại trừ nhiều bệnh nghiêm trọng. Cũng nên tìm tư vấn y tế nếu bệnh trĩ gây đau, chảy máu thường xuyên hoặc quá mức, hoặc không cải thiện với các biện pháp tại nhà.

Nếu các triệu chứng trĩ bắt đầu cùng với thay đổi đáng kể thói quen đi cầu hoặc nếu đi phân mầu đen, hắc ín hoặc nâu, máu đông hoặc máu trộn lẫn với phân, tham khảo ý kiến bác sĩ  không chậm trễ. Những loại phân này có thể báo hiệu chảy máu lớn hơn ở nơi khác trong đường tiêu hóa.

Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu gặp chảy máu trực tràng số lượng lớn, hoa mắt, chóng mặt hoặc xỉu.

Nguyên nhân:

Các tĩnh mạch quanh hậu môn có xu hướng căng dưới áp lực và có thể lồi ra hoặc sưng lên. Sưng tĩnh mạch trong bệnh trĩ có thể phát triển từ sự gia tăng áp lực trong vùng thấp trực tràng. Các yếu tố có thể gây tăng áp lực bao gồm:

Căng thẳng trong quá trình đi tiêu.

Thời gian hoàn thành đi vệ sinh dài.

Tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính.

Bệnh béo phì.

Mang thai.

Giao hợp qua đường hậu môn.

Cũng có thể kế thừa xu hướng phát triển bệnh trĩ. Bệnh trĩ có nhiều khả năng khi về già bởi vì các mô hỗ trợ các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn có thể suy yếu và căng ra khi lão hóa.

 

601 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ