Tin tức

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG BỔ SUNG VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT

Trong Thực phẩm chức năng  không chỉ có những thành phần giá trị dinh dưỡng cao mà còn có một số lợi ích tăng cường sức khỏe. Thực phẩm chức năng có vai trò hỗ trợ cơ thể chống lại một số bệnh tật trên cơ sở ngăn ngừa một số thiếu hụt chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển một cách phù hợp.

Vậy Thực phẩm chức năng nào giúp bổ sung Vitamin và khoáng chất hiệu quả cho cơ thể, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Khái niệm và tầm quan trọng của TPCN

Thực phẩm chức năng đang được các chuyên gia đánh giá là một xu thế dinh dưỡng của thế kỉ XXI. Trong cuộc sống hiện đại. TPCN đã và đang đáp ứng được một phần quan trọng về nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe con người. Nhất là nhóm thực phẩm bổ sung Vitamin và khoáng chất cho cơ thể đang được các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, các nước Châu Âu, Nhật Bản…đang phát triển nhanh chóng và bắt buộc.

 Khái niệm về TPCN

Thực phẩm chức năng bắt nguồn từ Nhật Bản, được người Nhật sử dụng đầu tiên trong những năm 1980.

 Theo Viện Khoa Học và đời sống quốc tế thì “ Thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể như cải thiện tình trạng sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn so với giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại”.

Theo Bộ y tế Việt Nam thì TPCN là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng để hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể người. Ngoiaf ra sử dụng TPCN sẽ giúp cơ thể người thỏai mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Khái niệm về TPCN bổ sung Vitamin và khoáng chất

Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin và khoáng chất là những sản phẩm giúp bổ sung hoặc bù đắp, phòng ngừa sự thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày. Nhất là những nhóm chất hữu cơ không thể tự tổng hợp được như Vitamin. Ngoài ra, những sản phẩm này còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất khóang cho quá trình phát triển hoặc sinh sản trong cơ thể.

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Tầm quan trọng của Thực phẩm chức năng

Ngày nay, thực phẩm chức năng đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Con người ngày càng ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe bằng chế độ ăn uống lành mạnh. Chính vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm chức năng để cân bằng chế độ dinh dưỡng đang rất được quan tâm.

Việc sử dụng các thực phẩm chức năng đem lại những cải biến tích cực đến sức khỏe và tăng sức đề kháng cho người sử dụng. Tác dụng này có được là do vai trò của các thành phần bổ sung trong thực phẩm chức năng. Những thành phần đó bao gồm các vitamin và khoáng chất.

Vitamin tăng cường chức năng miễn dịch, cần thiết cho quá trình tổng hợp năng lượng cho cơ thể,. Đồng thời, Vitamin còn tham gia các hoạt động sống của tế bào.

Trong khi đó, khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, tham gia vào cấu tạo tế bào. Đặc biệt quan hơn, Khoáng chất giúp  cân bằng các chất lỏng, duy trì sự phát triển của răng xương, hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh.

Phân loại và tác dụng của các loại Vitamin và Khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có thể chia thành bốn nhóm chính:

Các vitamins tan trong nước

Phần lớn các vitamin hòa tan trong nước, mỗi vitamin có vai trò và chức năng nhất định. Các vitamin nhóm này bao gồm vitamin nhóm B và vitamin C (ascorbic acid). Những vitamin này tan trong nước và không lưu trữ trong cơ thể, khi dư thừa sẽ bị thải ra ngoài theo nước tiểu.

Một số chức năng của vitamin gồm:

Vitamin B1 (thiamine): chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa sự mệt mỏi và tích tụ mỡ trong động mạch.

Vitamin B2 (riboflavin): cần thiết cho quá trình tổng hợp năng lượng, và chuyển hóa chất béo.

Vitamin B3 (niacin): tham gia tổng hợp năng lượng từ thực phẩm.

Vitamin B5 (axit pantothenic): tham gia quá trình tổng hợp axit béo.

Vitamin B6 (pyridoxine): tham gia quá trình huyển hóa carbohydrate dự trữ thành glucose. Tạo năng lượng và sản sinh tế bào hồng cầu.

Vitamin B7 (biotin): đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa axit béo, axit amin và glucose.

Vitamin B9 (folate): vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào.

Vitamin B12 (cobalamin): cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu, thúc đẩy việc sử dụng protein, chất béo và carbohydrate; ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính; hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh.

Vitamin C (axit ascorbic): tham gia tạo chất dẫn truyền thần kinh, cần thiết cho sự hình thành collagen. Giúp hấp thụ sắt, một số protein và axit folic. Ngăn cản quá trình oxy hóa các vitamin khác và hỗ trợ chuyển hóa axit amin và canxi.

Vitamin tan trong nước

Vitamin tan trong nước

Các vitamins tan trong chất béo

Phần lớn vitamin tan trong nước, một số chỉ tan trong chất béo mà không tan trong nước. Những vitamin này được hấp thụ cùng việc tiêu thụ chất béo từ dinh dưỡng trong cơ thể. Các vitamin tan trong chất béo được dự trữ trong gan và mô mỡ.

Vitamin A: cần thiết cho thị lực và chức năng của các cơ quan.

Vitamin D: thúc đẩy chức năng miễn dịch và hỗ trợ hấp thụ canxi và sự phát triển của xương.

Vitamin E: hỗ trợ chức năng miễn dịch và hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào.

Vitamin K: Cần thiết cho quá trình đông máu.

Vitamin tan trong chất béo

Vitamin tan trong chất béo

Khoáng chất

Mỗi khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển các chức năng của cơ thể:

Canxi: Cần thiết cho cấu trúc và chức năng của xương và răng. Hỗ trợ chức năng cơ và co mạch máu.

Phốt pho: tham gia cấu trúc xương và màng tế bào.

Magiê: tham gia phản ứng enzym, bao gồm cả việc điều chỉnh huyết áp.

Natri: chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng và duy trì huyết áp.

Clorua: duy trì cân bằng chất lỏng và được sử dụng để tạo dịch tiêu hóa.

Kali: chất điện giải duy trì trạng thái chất lỏng trong tế bào và giúp dẫn truyền thần kinh và chức năng cơ.

Lưu huỳnh: thành phần của mô, có mặt trong methionine và cysteine.

Các khoáng chất trong cơ thể

Các khoáng chất trong cơ thể

Vi khoáng

Ngoài khoáng chất, cơ thể còn cần một lượng rất ít vi khoáng. Nhu cầu hàng này của cơ thể đối với nhóm này chỉ vài mg, hoặc ít hơn như selen, iod… Mặc dù lượng cung cấp cho cơ thể là rất ít nhưng các chất này không thể thiếu. Đặc biệt hỗ trợ các chức năng quan trọng trong cơ thể.

Một số vi khoáng cần thiết cho cơ thể bao gồm:

Sắt: cung cấp oxy cho cơ bắp (vận chuyển oxy trong cơ thể) và hỗ trợ việc tạo ra một số hormone.

Mangan: tham gia chuyển hóa carbohydrate, axit amin và cholesterol.

Đồng: cần thiết cho sự hình thành mô liên kết, chức năng của não và hệ thần kinh.

Kẽm: chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương.

Iốt: hỗ trợ điều hòa tuyến giáp.

Florua: cần thiết cho sự phát triển của xương và răng.

Selen: vai trò quan trọng của tuyến giáp, sinh sản, chống oxy hóa.

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất TPCN bổ sung Vitamin và khoáng chất

Vitamins và khoáng chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng, chức năng miễn dịch, sự phát triển của não và các chức năng quan trọng khác. Khi cơ thể bạn không hấp thụ đầy đủ các chất này từ bữa ăn hàng ngày, việc bổ sung các thực phẩm chức năng có chứa vitamins và khoáng chất là hết sức cần thiết. Bổ sung TPCN có chứa Vitamin và khoáng chất giúp  bạn có cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều thực phẩm chức năng chứa vitamins và khoáng chất, được cung cấp bởi nhiều công ty trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những lợi ích do thực phẩm chức năng mang lại phải dựa trên những tiêu chí khoa học chính xác, bao gồm các nghiên cứu nghiêm ngặt về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

Công ty TNHH sản xuất DP công nghệ cao Nanofrance với đội ngũ chuyên gia và nghiên cứu viên có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất, đảm bảo cung cấp cho thị trường các sản phẩm thực phẩm chức năng chất lượng, hiệu quả với mục đích cuối cùng là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

1.092 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ