Tin tức

5 Lưu ý khi uống thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là những sản phẩm hỗ trợ và giúp tăng cường sức khỏe rất thông dụng trong dinh dưỡng sức khỏe gia đình. Mỗi gia đình tùy vào các lứa tuổi khác nhau và tình trạng sức khỏe để bổ sung thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là người già và trẻ em việc bổ sung các sản phẩm tăng cường sức khỏe đang được sử dụng thường xuyên như sữa dinh dưỡng, các sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ,… Sử dụng đúng liều lượng và công dụng sẽ giúp ích trong việc cải thiện sức khỏe. Khi quá lạm dụng, hoặc dùng sai mục đích thì hậu quả và làm ngược  tác dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe các thành viên thân yêu trong gia đình. Vì vậy, cần lưu ý khi uống thực phẩm chức năng về cả công dụng và liều lượng.

Hãy cùng Nanofrance bỏ túi những lưu ý khi sử dụng những sản phẩm tăng cường sức khỏe này nhé!

Bạn có biết: Một số nguy cơ có thể gặp khi sử dụng Thực phẩm chức năng

Một số nghiên cứu khoa học về công dụng của một số thành phần trong TPCN vẫn chưa rõ ràng và đầy đủ. Có rất nhiều TPCN chứa các hoạt chất có hoạt tính sinh học cao. Hoặc các thành phần này chưa được phân định rõ ràng có đem lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Cũng có những thành phần vô hại vô thưởng trong các sản phẩm TPCN.

Trong đó, phải kể đến một số chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng như:

  • Vitamin K có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu
  • Có thể làm giảm tác dụng của liệu pháp hóa trị ở một số người bị bệnh ung thư nếu sử dụng các TPCN có chất chống oxi hóa như vitamin C và vitamin E.

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng quá liều

Ngoài ra nếu sử dụng nếu không lưu ý sử dụng quá liều và liên tục sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

  • Sử dụng vitamin A quá liều có thể dẫn đến đau đầu, tổn thương gan
  • Beta carotene là một thành phần có trong các sản phẩm TPCN, nếu dử dụng quá liều sẽ làm tăng khả năng ung thư phổi đối với những người hút thuốc.
  • Liên tục bổ sung sắt với liều lượng cao có thể gây hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí tổn thương gan và các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Gia tăng nguy cơ bị sỏi thận nếu bổ sung thừa calci và vitamin D
  • Vitamin B6 sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
 Bạn có biết: Một số nguy cơ có thể gặp khi sử dụng Thực phẩm chức năng

Bạn có biết: Một số nguy cơ có thể gặp khi sử dụng Thực phẩm chức năng

Hiện nay, trên thị trường việc bày bán các sản phẩm thực phẩm chức năng với công dụng thần thánh hoặc không rõ nguồn gốc đang rất phổ biến. Như vậy, ngoài việc sử dụng sản phẩm chính hãng đúng công dụng có thể gây một số nguy cơ phía trên. Việc bạn mua phải sản phẩm “dởm” cũng gây ra những hậu quả rất lớn tổn hại đến sức khỏe.

Ngoài ra, TPCN có thể gây tác dụng phụ hay phản ứng có hại giống như thuốc. Thậm chí, có thể gây dị ứng nặng nề nhất là sốc phản vệ. Vì vậy, cần lưu ý khi uống thực phẩm chức năng.

Cần lưu ý gì khi uống thực phẩm chức năng

Sản phẩm TPCN giúp bổ sung những dưỡng chất còn thiếu mà cơ thể không hấp thụ được qua chế độ ăn uống. Hoặc những người ăn chay trường, người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe khiến sự hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn không trọn vẹn. Những người tập thể hình cần tiêu thụ nhiều hơn mức dinh dưỡng thông thường, TPCN có thể giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Cần biết rõ nhu cầu cá nhân

Tùy vào cân nặng, chiều cao, độ tuổi, tình trạng sức khỏe khác nhau thì nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể cũng khác nhau.

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels: “ Nhiều sản phẩm TPCN bổ sung calci tuyên bố calci là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Điều này đúng, nhưng không có nghĩa tất cả mọi ngời đều cần bổ sung calci”. Như vậy, trước khi tìm đến TPCN, bạn nên biết rõ vấn đề của cơ thể. Bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình để từ đó bổ sung những dưỡng chất khác nhau và phù hợp với tình trạng cơ thể của mình.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe. Từ đó hãy nhờ bác sĩ tư vấn và gợi ý những TPCN phù hợp.

Cần biết rõ nhu cầu cá nhân

Cần biết rõ nhu cầu cá nhân

Không dùng nhiều thực phẩm cùng lúc

Rất nhiều trường hợp sử dụng sản phẩm tăng cường  sức khỏe mà không biết có công dụng từ đâu. Bởi sử dụng chung nhiều sản phẩm TPCN cùng một lúc. Việc sử dụng kết hợp nhiều TPCN cùng một lúc khiến bạn không xác định được thực phẩm nào thực sự có hiệu quả. Đôi khi gây nên những tác dụng không mong muốn.

Để tìm đúng loại thực phẩm phù hợp, bạn nên xác định cụ thể những sản phẩn mà bạn đang cần và lựa chọn ra 3 sản phẩm phù hợp nhất cho cơ thể. Thông thường, theo khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng của TPCN thì sau 1 tháng sử dụng bạn có thể cảm nhận được sản phẩm nào phù hợp với tình trạng cơ thể.

Trường hợp bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng cùng một lúc thì cơ thể của bạn có thể sẽ bị lạm dụng thuốc, từ đó dẫn đến tình trạng nhờn thuốc hoặc quá liều.

Không sử dụng liều cao hơn so với khuyến cáo

Uống thuốc hay các sản phẩm cải thiện sức khỏe bạn cần tuân thủ theo liều lượng và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Nhiều người cho rằng, bị thiếu hụt chất thì liền một lúc uống nhiều TPCN , dùng liều cao hơn sẽ giúp cơ thể mau khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm, theo các chuyên gia dinh  dưỡng, trường hợp này không phải lúc nào cũng đúng. Việc sử dụng liều cao hơn sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó trước khi sử dụng, bạn nên lưu ý lựa chọn những sản phẩm uy tín với người dùng, liều dùng đã được nghiên cứu chứng minh có hiệu quả cho cơ thể người sử dụng.

Không sử dụng liều cao hơn so với khuyến cáo

Không sử dụng liều cao hơn so với khuyến cáo

Không dùng thực phẩm chức năng để thay thế thuốc chữa bệnh

Sai lầm nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thậm trí là tính mạng người sử dụng. Cần phân biệt rõ ràng công dụng giữa thuốc và thực phẩm chức năng, chúng không có vai trò thay thế cho nhau. Thuốc dùng để đặc trị các triệu chứng của bệnh lý. Còn TPCN chỉ có công dụng hỗ trợ cải thiện hoặc tăng sức đề kháng cho cơ thể. TPCN được kê dùng kèm theo thuốc để tăng hiệu quả sử dụng hiệu quả chữa bệnh

Không dùng TPCN thay thế các bữa ăn thông thường

TPCN không thể thay thế hoàn toàn các dưỡng chất từ các thực phẩm tự nhiên. Do đó, cần cân bằng chế độ ăn uống hợp lỹ, đủ chất là quan trọng nhất. Kết hợp với một chế độ rèn luyện thể dục thể thao điều độ sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là 5 lưu ý khi uống thực phẩm chức năng Nanofrance gửi đến bạn. Chúc bạn và gia đình có một sức khỏe tốt trong thời điểm giao mùa. Và đừng quên liên hệ với Nanofrance khi bạn có nhu cầu gia công các sản phẩm bảo vệ sức khỏe chính hãng, uy tín và chất lượng.

73 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ