Tin tức

Vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc? Uống TPCN có tốt?

Hẳn chúng ta đã nghe thấy lời dẫn quảng cáo về TPCN: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Vậy vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc? Và nếu chúng không có tác dụng chữa bệnh thì tại sao chúng ta vẫn nên sử dụng?

NanoFrance sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây. Bạn đừng quên tham khảo nhé!

I. Yêu cầu của Bộ Y tế: Trên nhãn của TPCN phải ghi “thực phẩm này không phải là thuốc”

Theo quy định của Bộ Y tế, trên nhãn của các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng (trước đây là thực phẩm – thuốc) và không được ghi chỉ định điều trị bất kì một loại bệnh cụ thể nào.

Riêng với sản phẩm chứa hoạt chất sinh học bắt buộc phải ghi dòng chữ “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Từ những quy định trên, chúng ta có thể thấy: Bộ Y tế cũng đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về thực phẩm chức năng, đặc biệt cũng nhấn mạnh đến ranh giới của 2 dòng sản phẩm này.

vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc

II. Vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc?

Như ở đầu bài viết, chúng tôi đã nhấn mạnh “TPCN không có tác dụng chữa bệnh”. Trong khi thuốc lại được sử dụng để điều trị, chẩn đoán hoặc chữa trị bệnh. Tìm hiểu sâu hơn, chúng ta có thể hiểu rõ được tại sao lại có sự khác biệt như vậy:

Thành phần chủ đạo, “nguyên lý hoạt động” của thuốc và thực phẩm chức năng hoàn toàn khác nhau!

1. Đối với thực phẩm chức năng

Trong TPCN có chứa một số chất bổ sung giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất quan trọng và cần thiết mà cơ thể cần để hoạt động, chúng có thể giúp người sử dụng giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm các triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, thực phẩm chức năng được sử dụng chỉ để bổ sung nguồn dinh dưỡng cùng kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc

Hiện nay đa phần các loại thực phẩm chức năng đều có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên (Dược liệu): các loại thảo dược, chiết xuất nguồn gốc thực vật, động vật…

2. Đặc trưng của thuốc

Theo khái niệm: Thuốc là chất hoặc hỗn hợp các chất dùng cho con người nhằm lí do phòng bệnh, điều trị bệnh, nhận biết bệnh hoặc điều chỉnh hoạt động sinh lý cơ thể gồm có: thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế (trừ thực phẩm chức năng).

Thuốc được sản xuất từ dược chất và dược liệu, trong đó:

→ Dược chất (Hoạt chất): là các chất hoặc hỗn hợp các chất dùng để sản xuất thuốc. Chúng có tác dụng dược lý hoặc có tác dụng trực tiếp trong phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý của con người.

→ Dược liệu: nguyên liệu làm thuốc có nguồn gốc tự nhiên hoặc từ thực vật, động vật, khoáng vật đạt tiêu chuẩn làm thuốc.

thuốc điều trị bệnh

Thuốc điều trị bệnh

Hiện nay, có khoảng 5 loại thuốc phổ biến nhất. Chúng có đặc điểm, tác dụng, chức năng khác nhau:

a. Thuốc hóa dược

Đây là thuốc có chứa dược chất đã được xác định thành phần, công thức, độ tinh khiết và đạt tiêu chuẩn làm thuốc bao gồm cả thuốc tiêm được chiết xuất từ dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu đã được chứng minh về tính an toàn và hiệu quả.

b. Thuốc dược liệu

Thuốc dược liệu là thuốc có thành phần từ dược liệu và có tác dụng dựa trên bằng chứng khoa học, trừ thuốc cổ truyền.

c. Thuốc cổ truyền

Chúng là thuốc có thành phần dược liệu được chế biến, bào chế hoặc phối ngũ theo lý luận và phương pháp của y học cổ truyền hoặc theo kinh nghiệm dân gian thành chế phẩm có dạng bào chế truyền thống hoặc hiện đại.

d. Sinh phẩm

Sinh phẩm còn được gọi là thuốc sinh học. Chúng là thuốc được sản xuất bằng công nghệ hoặc quá trình sinh học từ chất hoặc hỗn hợp các chất cao phân tử có nguồn gốc sinh học bao gồm cả dẫn xuất của máu và huyết tương người.

e. Vaccine

Vaccine là thuốc chứa kháng nguyên tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch được dùng với Mục đích phòng bệnh, chữa bệnh.

vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc

Bên cạnh đó, còn có một số loại thuốc khác như: thuốc generic, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc phóng xạ…

Chính vì tác dụng, thành phần khác nhau nên đơn vị quản lý từng dòng sản phẩm cũng khác biệt. TPCN sẽ được quản lý bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Thuốc được quản lý bởi Cục quản lý Dược.

III. Thực phẩm chức năng hiện vẫn đang được các bác sĩ khuyên dùng!

Có 2 lý do lớn khiến TPCN vẫn đang được nhiều chuyên gia khuyên dùng:

Thứ nhất, giúp phòng bệnh hiệu quả: Nguyên nhân sinh ra bệnh có thể đến từ: Việc mất cân đối dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý → Chức năng cơ thể bị rối loạn → Gây bệnh. Thành phần có trong từng loại thực phẩm chức năng sẽ giúp hạn chế được tình trạng này.

Thứ hai, hỗ trợ điều trị giảm các triệu chứng của bệnh: Một số dòng TPCN được các bác sĩ kê đơn kèm với thuốc chữa trị bệnh. Chúng có thể giúp tăng sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, làm giảm các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Uống thực phẩm chức năng có hại gì không

Với những điểm khác biệt trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ: Vì sao thực phẩm chức năng không phải là thuốc. Tuy không giúp điều trị dứt điểm bệnh nhưng chúng lại giúp NGĂN NGỪA – HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ bệnh. Đó là lý do tại sao dòng sản phẩm này vẫn được các bác sĩ khuyên dùng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Y dược mới nhất!

755 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ