Tin tức

Ăn gì bổ phổi? Điểm tên những loại thực phẩm tốt nhất cho phổi

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, các bệnh nhân mắc Covid đã khỏi bệnh hoàn toàn có thể “chữa lành” phổi bằng những thực phẩm thông thường trong thực đơn hàng ngày. Vậy ăn gì bổ phổi? Dưới đây là những loại thực phẩm ĐẠI BỔ dành cho phổi. Đừng quên tham khảo nhé!

I. Ăn gì bổ phổi – Những nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng!

1. Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C

Đây là nhóm thực phẩm xếp đầu danh sách “Nên ăn gì để bổ phổi”. Theo nghiên cứu: Lượng Vitamin C cao sẽ giúp phổi đưa oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả. Đó là lý do tại sao các bệnh nhân bị tổn thương phổi sau khi mắc Covid thường được khuyến khích nên ăn nhiều: Cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ, cà chua…

Ăn gì bổ phổi - Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C

2. Ăn gì bổ phổi? Thực phẩm có chứa carotene

Carotene – một chất có khả năng chống lại oxi hóa, giúp ngăn ngừa những nguy cơ gây ung thư phổi. Việc ăn nhiều thực phẩm có chứa carotene sẽ giúp:

  • Bảo vệ niêm mạc đường hô hấp
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Giúp phòng ngừa bệnh ung thư phổi, viêm phổi, hen suyễn…

Hoạt chất này có trong rất nhiều các loại rau quả có màu đỏ hoặc cam như: cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ.

3. Thực phẩm có chứa Omega-3

Omega-3 đem lại tác dụng gì cho phổi? Chúng đã được chứng minh tính hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng như: khó thở, thở khò khè… Đây cũng là một số triệu chứng rất phổ biến của các bệnh nhân phổi bị tổn thương sau Covid. 3 nhóm thực phẩm giàu Omega-3 phải kể đến:

→ Các loại cá biển giàu chất béo: Cá hồi, cá thu, cá ngừ…

→ Các loại dầu thực vật: Dầu đậu tương, dầu Oliu, hướng dương

→ Các loại hạt: Lạc, đậu, đỗ, vừng, hạt dẻ, quả óc chó…

Ăn gì bổ phổi - Nhóm thực phẩm giàu chất béo

4. Ăn gì bổ phổi sau Covid? – Nhóm thực phẩm giàu Vitamin B9

Vitamin B9 (hay Folate) là loại dưỡng chất rất tốt trong việc chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư. Nên ăn những loại thực phẩm nào để bổ sung Folate? Rau chân vịt, măng tây, củ cải, đậu lăng… đều là những thực phẩm giàu Folate.

5. Tỏi, nghệ, gừng – Đều là những thực phẩm tốt cho phổi!

Có thể bạn không biết, nhóm gia vị này cũng được xếp vào những loại thực phẩm tốt nhất cho phổi! Cụ thể:

Củ tỏi: Trong tỏi có chứa allicin – Hoạt chất chống lại nhiễm khuẩn và giảm viêm cho phổi. Củ tỏi cũng có thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể vì nhiều selen, dự phòng ung thư phổi. Nó cũng rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh hen, nhiễm trùng phổi.

tác dụng của củ tỏi với phổi

Gừng: Không phải ngẫu nhiên mà gừng “cháy hàng” vào thời điểm dịch Covid bùng phát mạnh mẽ. Gừng có chức năng kháng viêm, làm sạch những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi.

ăn gừng có tác dụng gì

Nghệ: Đặc tính kháng viêm của nghệ sẽ giúp giảm viêm. Đặc biệt Curcumin trong nghệ còn giúp loại bỏ những chất sinh ung thư.

tác dụng của củ nghệ

II. Những lưu ý trong việc chế biến thực phẩm cho bệnh nhân sau Covid!

Các chuyên gia có đưa ra một số lưu ý quan trọng trong việc chế biến thực phẩm cho các bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh như sau:

1. Về chế độ dinh dưỡng

Một bữa ăn cần đầy có đầy đủ thực phẩm từ 3 nhóm:

  • Chất bột đường: gạo, ngũ cốc, khoai, củ…
  • Nhóm thực phẩm giàu đạm: Các loại thịt động vật, thịt gia cầm, cá, thủy sản, đậu đỗ…
  • Thực phẩm giàu chất béo

Lưu ý: Một chế độ ăn hợp lý cần cung cấp đầy đủ về số lượng và đảm bảo tỷ lệ hợp lý từ 3 chất sinh năng lượng: Protein 13-20%, Lipid 20-25%, Glucid hay chất bột đường 55-65%.

thực đơn hàng ngày

2. Về bữa ăn và cách chế biến

Nên chia nhỏ thành khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no, gây khó thở.

Cách chế biến: Nên chế biến món ăn ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thụ. Đặc biệt, nên ưu tiên các mọn luộc, hấp, nấu ít dầu mỡ.

cách chế biến thực phẩm cho bệnh nhân Covid

3. Cần tăng cường bổ sung nước

Các F0 thường mất rất nhiều nước, các chất điện giải trong quá trình bị bệnh. Do đó, việc bổ sung nhiều nước, giúp cơ thể nhanh phục hồi là điểuất cần thiết! Có thể uống nước lọc hoặc các loại nước ép chế biến từ rau xanh, hoa quả…

Ăn gì bổ phổi? – Mong rằng bạn đã có đáp án thông qua bài viết dưới đây! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Websit của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

31 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ