Tin nội bộ

NƯỚC GIẢI KHÁT, TĂNG LỰC – BƯỚC KHỞI ĐẦU CỦA ĐỒ UỐNG CHỨC NĂNG

Nước giải khát là ngành công nghiệp thiết yếu, hiện đang bùng nổ không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới. Sản phẩm nước giải khát bao gồm nước ngọt có gas, trà, nước ép hoa quả, nước khoáng, nước tăng lực và đồ uống có cồn như bia. Sự đa dạng về thương hiệu, sản phẩm, chủng loại… khiến cho nước giải khát, nước tăng lực trở thành nhu cầu hàng ngày. dần trở thành thói quen sử dụng và đáp ứng sở thích của người tiêu dùng.

Dựa vào mục đích sử dụng, có thể chia nước giải khát thành hai nhóm chính: nước giải khát thông thường và nước tăng lực.

Phân loại các nhóm nước

Nhóm nước giải khát thông thường: mục đích chính là cung cấp nước và giải tỏa nhu cầu uống nước của cơ thể (giải khát).

Nhóm nước tăng lực: ngoài mục đích giải khát, nước tăng lực có bổ sung các thành phần có tác dụng tăng lực. Đồng thời tăng cường sự tỉnh táo về tinh thần và thể chất của người dùng.

Phân loại Nước giải khát, tăng lực

Phân loại Nước giải khát

Nước giải khát thông thường

Nước giải khát phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là nước có gas và các loại nước ép từ hoa quả, hoặc chiết xuất từ thảo mộc.

Thành phần chính của nhóm sản phẩm này là nước tinh khiết, đường, chất ổn định, chất tạo màu, CO2.

Nước giải khát thông thường nhằm mục đích giải khát, bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm như nước ép hoa quả, ngoài tác dụng giải khát còn có thể bổ sung một lượng nhỏ vitamin cho cơ thể (chủ yếu là vitamin C). Việc bổ sung các thành phần khác nhau vào nước giải khát làm tăng cảm quan, kích thích vị giác. Đồng thời tạo sự hấp dẫn và yêu thích đối với người tiêu dùng.

Nước tăng lực

Nước tăng lực là đồ uống có chứa calo, caffeine kết hợp với các thành phần tăng cường năng lượng khác như taurine, chiết xuất thảo mộc và vitamin B. Chúng xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu và châu Á vào những năm 1960 để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về một loại thực phẩm chức năng giúp tăng năng lượng.

Nước tăng lực chứa các thành phần hoạt tính sinh học có khả năng kích thích não và các cơ quan quan trọng khác của người tiêu dùng. Những tác động kích thích này có thể tích cực nhưng đôi khi có thể gây bất lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Do vậy, việc nghiên cứu các thành phần và liều lượng bổ sung các thành phần đó trong nước tăng lực là cần thiết để đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Nước tăng lực

Nước tăng lực

Các thành phần chính trong nước tăng lực

Caffeine

Caffeine là chất kích thích có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo. Loại chất này có trong thành phần tự nhiên của hơn 63 loài thực vật. Điển hình là cà phê, trà, ca cao,…

Tiêu thụ caffeine có thể làm tăng việc sử dụng năng lượng, cải thiện tâm trạng và sự tỉnh táo của người dùng. Caffeine cũng đã được chứng minh là làm giảm một số tác dụng phụ tiêu cực liên quan đến mất ngủ.

Taurine

Taurine (axit 2-aminoetyl sulfonic) là axit amin phong phú nhất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Axit amin này chủ yếu ở võng mạc, mô xương và cơ tim.

Người ta ước tính rằng lượng taurine trung bình hàng ngày của con người là từ 40 đến 400 mg. Việc kết hợp taurine vào nước tăng lực và các sản phẩm khác đã tăng lên rất nhiều trong 10 năm qua.

Taurine đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức bền và hỗ trợ giảm sự tích tụ axit lactic sau khi tập thể dục.

Thành phần trong Nước tăng lực

Thành phần trong Nước tăng lực

Guarana

Guarana có nguồn gốc từ cây Paullinia cupana. Hạt guarana chứa một lượng lớn caffein, với 1g guarana tương đương với khoảng 40 mg caffein.

Guarana đã trở thành một chất phụ gia tự nhiên ngày càng phổ biến trong đồ uống tăng lực trong những năm gần đây vì tác dụng kích thích của nó. Caffeine từ guarana được giải phóng với tốc độ chậm hơn so với caffeine nguyên chất. Guarana đã được đề xuất để cải thiện hiệu suất nhận thức, tinh thần mệt mỏi và tâm trạng ở liều lượng phù hợp về mặt sinh lý.

Nhân sâm

Nhân sâm là một loại thảo dược được biết đến như một phương thuốc chữa các bệnh và để tăng tuổi thọ. Toàn bộ cây nhân sâm đã được sử dụng cho mục đích y học. Tuy nhiên, rễ là nổi bật nhất và chi phối doanh số thương mại. Rễ thường không được thu hoạch cho đến sau năm sinh trưởng thứ 5 hoặc thứ 6 khi nồng độ ginsenoside của chúng ở mức cao nhất.

Vitamin B

Vitamin B là một nhóm gồm 8 vitamin tan trong nước. Vitamin đóng vai trò thiết yếu trong các quá trình tế bào. Việc tiêu thụ một lượng lớn vitamin B làm tăng sự tỉnh táo và tập trung của tinh thần, cũng như cải thiện tâm trạng.

Ginkgo Biloba

Ginkgo Biloba giúp duy trì trí nhớ, tập trung, tuần hoàn, hoạt động như một chất chống trầm cảm.

Những người đang dùng thuốc chống trầm cảm không nên dùng ginkgo. Nếu sử dụng nhiều sẽ có 1 số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số triệu chứng như loãng máu, buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt, tim đập nhanh.

các loại nước tăng lực, giải khát

các loại nước tăng lực, giải khát

Một số thành phần khác

  Ngoài các thành phần kể trên, một số hoạt chất khác được bổ sung vào nước tăng lực như L-Carnitine , Creatine

L-Carnitine là một axit amin thường được tạo ra bởi gan và thận. Giúp tăng cường trao đổi chất và năng lượng. Loại axit amin này hoạt động như một chất sinh nhiệt, giúp giảm cân và tăng sức bền khi tập luyện.

Creatine cung cấp năng lượng cho cơ bắp

Trong những năm gần đây, việc tiêu thụ nước tăng lực ngày càng gia tăng. Loại thức uống này được giới trẻ tiêu thụ rộng rãi vì nhiều lý do.

Tuy nhiên, từ quan điểm sức khỏe cộng đồng, dường như người tiêu dùng ít hiểu về những lợi ích sức khỏe và những tác động khác của những loại đồ uống này. Do đó, việc nghiên cứu và hiểu rõ tác động của các thành phần trong nước tăng lực là rất cần thiết. Từ đó có thể giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định sử dụng các sản phẩm một cách hiệu quả. Đồng thời đáp ứng sở thích, tiện lợi và đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

512 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ