Tin tức

Sau covid nên uống thuốc gì giúp phục hồi sức khỏe? – Lời khuyên từ chuyên gia

Việc tiêm Vaccin đã giúp các bệnh nhân tránh được các biến chứng nặng, tình trạng tử vong khi mắc Covid. Tuy nhiên, dù xuất hiện triệu chứng nhẹ hay nặng, phổi của các F0 vẫn bị hư hại, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy sau Covid nên uống thuốc gì để phục hồi được thể trạng của cơ thể? NanoFrance đã tham khảo rất nhiều bài viết và ý kiến các chuyên gia và dưới đây chính là đáp án!

I. Hậu Covid để lại những ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Với các bệnh nhân đã khỏi Covid, mặc dù nồng độ virus không còn hoặc không còn đáng kể nhưng vẫn để lại các triệu chứng kéo dài như: khó thở, ho, tim đập nhanh, đau nhức khớp, mệt mỏi, yếu sức, mất mùi, khó ngủ, mau quên…

Những di chứng này vẫn còn dai dẳng do quá trình xâm nhập vào cơ thể, virus đã tấn công vào nhiều loại tế bào trong cơ thể, nhất là các tế bào màng trong của mạch máu (Endothelial cell) và các cơ quan hô hấp, kích hoạt hệ miễn dịch, gây ra các tổn thương do hệ miễn dịch gây ra. Do mạch máu có ở tất cả mọi nơi trong cơ thể, nên bệnh COVID-19 có thể gây tổn thương ở tất cả các cơ quan.

sau covid nên uống thuốc gì

II. Giải đáp: Sau Covid nên uống thuốc gì?

Một số loại thuốc được các bác sĩ kê đơn kèm đối với các bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh phải kể đến:

1. Thuốc giúp trị ho mãn tính

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc ho như benzonatate, thuốc xịt proair, thuốc chống đờm mucinex, hay các thuốc khác để làm tăng đường thở để cải thiện tình trạng ho lâu, ho có đờm sau khi đã khỏi Covid. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được gợi ý thêm một số bài tập thở để cải thiện sức khỏe của phổi.

sau covid nên uống thuốc gì

2. Đối với bệnh nhân tim đập nhanh – Sau Covid nên uống thuốc gì?

Nhiều bệnh nhân bị tim đập nhanh, loạn nhịp, mất nhịp sau khi phục hồi COVID-19. Lúc này, bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, kiểm tra siêu âm tim, xem kết quả điện tâm đồ. Sau đó có thể có thể kê đơn thuốc giảm nhịp tim.

3. Điều trị các triệu chứng đau nhức khớp

Các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen (nếu không bị đau dạ dày, bệnh lý ở thận) hoặc acetaminophen đều được sử dụng để giảm đau điều trị các triệu chứng đau khớp. Đặc biệt, các bài tập vật lý trị liệu cũng được kết hợp để điều trị phục hồi cho khớp bị đau.

sau covid nên uống thuốc gì

4. Sau Covid nên uống thuốc gì? – Cách điều trị tình trạng stress

Một bộ phận không nhỏ F0 sau khi đã khỏi bệnh vẫn có cảm giác lo lắng, sợ hãi, cô đơn, mất ngủ… Vậy đối với tình trạng này, nên uống thuốc gì? Một số loại thuốc ngủ ambien hay benzodiazepine sẽ được các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được khuyến khích sử dụng thêm các biện pháp trị liệu tâm lý.

Bên cạnh sử dụng thuốc để trị các di chứng của Covid, các chuyên gia cũng khuyến khích bệnh nhân sử dụng thêm một số dưỡng chất để phục hồi sức khỏe của mình. Chúng là những chất gì? Đừng quên đọc tiếp phần sau của bài viết này!

III. Một số chất tốt cho người phục hồi sức khỏe hậu Covid!

1. Vitamin C

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Vitamin C có thể giúp bạn chống lại các bệnh do virus hô hấp như: cảm, cúm, giảm bớt các triệu chứng hô hấp, chống oxi hóa, giảm viêm, bổ phổi… Vì vậy, đây là một trong những khoáng chất các F0 đã khỏi nên sử dụng.

Bạn có thể bổ sung Vitamin C cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây giàu Vitamin C như: cam, ổi, kiwi, rau cải… Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thực phẩm chức năng có chứa Vitamin C. Lưu ý: Lượng Vitamin C nạp vào cơ thể không nên quá 2.000mg/ngày.

bổ sung vitamin C

2. Sử dụng TPCN chứa Vitamin D

Dựa trên các nghiên cứu lâm sàng được công bố trên Tạp chí Dược học và Dược lý trị liệu, bổ sung vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu khác cho rằng vitamin D cũng kích thích sản xuất chất cathelicidin, một peptide kháng khuẩn giúp chống lại virus, vi khuẩn và nấm.

⇒ Đó là lý do tại sao Vitamin D được khuyến khích sử dụng để phục hồi và nâng cao sức đề kháng cho những bệnh nhân sau khi đã khỏi bệnh.

Bổ sung vitamin D

Vitamin D tự nhiên có nhiều trong lòng đỏ trừng, pho mát, thịt bò, nấm, dầu cá, các loại chất béo, ánh sáng mặt trời. Nếu bạn cần bổ sung loại Vitamin này trong thời gian ngắn, nên lựa chọn các viên uống tổng hợp. Liều lượng Vitamin D được khuyến kích sử dụng:

Trẻ <12 tháng: 400IU
Từ 1-70 tuổi: 600IU
>70 tuổi: 800IU

3. Đừng quên bổ sung kẽm cho cơ thể!

Kẽm cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và tăng sinh tế bào. Vì lý do này, các tế bào tăng sinh mạnh như các tế bào miễn dịch, phụ thuộc vào nguồn cung cấp kẽm đầy đủ. Các loại tế bào miễn dịch khác nhau như đại thực bào, bạch cầu trung tính, tế bào T và tế bào B bị suy giảm do thiếu kẽm.

Kẽm, kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu dinh dưỡng giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng khác. Đặc giúp rút ngắn thời gian bị cảm mạo do virus hô hấp gây ra. Kẽm cũng giúp nhanh lành các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng và ho.

bổ sung kẽm

Ngoài sử dụng các viên uống bổ sung trực tiếp kẽm, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm như: hàu, tôm, cá, hạt bí ngô, thịt bò… Đối với người lớn, liều lượng kẽm bổ sung không quá 8mg/ngày.

Sau Covid nên uống thuốc gì? Mong rằng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích cho những ai đã khỏi Covid. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, moh.gov.vn.

91 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ