Tin tức

5 dấu hiện nhận biết trẻ thiếu kẽm: Nguyên nhân – Phòng ngừa ra sao?

Bên cạnh sắt, kẽm cũng là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng, quyết định đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu trẻ nhà bạn đã gặp các vấn đề như còi cọc, chậm phát triển… – đây đều là những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu kẽm. Vậy nguyên nhân của vấn đề này đến từ đâu? Bạn đã sai lầm trong bước chăm sóc con nào? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm kiếm đáp án!

nhận biết trẻ thiếu kẽm

I. 5 dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu kẽm nổi bật nhất

Kẽm vừa là cấu trúc, vừa tham gia vào duy trì chức năng của hàng loạt các cơ quan quan trọng. Chúng giúp đảm bảo sự tăng trưởng kích thước ở trẻ, điều hòa chức năng nội tiết, đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống thần kinh trung ương…

Nếu trẻ nhà bạn đang có một vài “dấu hiệu” dưới đây, điều này chứng tỏ, chúng đang bị thiếu kẽm:

→ Ăn không ngon, chán ăn, giảm ăn, giảm bú, không ăn thịt cá, chậm tiêu, táo bón, buồn nôn và nôn kéo dài. Các chuyên gia lý giải rằng, việc rụng tóc sẽ ảnh hưởng đến vị giác, khứu giác, dẫn đến trẻ em thiếu cảm giác ngon miệng.

→ Khó ngủ về đêm, thức giấc nhiều lần. Cơ thể thể suy yếu hoạt động của não, mơ màng chậm chạp, hoang tưởng, rối loạn vị giác, khứu giác, chậm phát triển tâm thần vận động, khuyết tật, bại não,…

→ Suy dinh dưỡng, chậm lớn. Việc thiếu kẽm sẽ có những tác động xấu tới việc phát triển chiều cao, thể chất, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của trẻ. Trẻ sẽ chậm lớn hơn những đứa trẻ bằng tuổi khác.

→ Dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Việc suy giảm chức năng của các tế bào miễn dịch cũng sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ.

→ Những vết thương lâu lành, hay bị dị ứng, tóc dễ gãy, móng giòn, yếu.

nhận biết trẻ thiếu kẽm

II. Nguyên nhân nào dẫn đến việc thiếu kẽm ở trẻ?

Theo các chuyên gia, có 2 nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng thiếu kẽm ở trẻ:

  • Do mẹ không bổ sung đủ kẽm cho con trong quá trình mang thai
  • Chế độ ăn mất cân đối

Việc trẻ <1 tuổi thiếu kẽm nguyên nhân phần lớn đến từ người mẹ. Đối những trẻ đã cai sữa, có thể ăn được thực phẩm bên ngoài thì chế độ ăn thiếu thực phẩm giàu kẽm lại là nguyên nhân lớn hơn.

nhận biết trẻ thiếu kẽm

Số liệu thống kê, cứ 10 trẻ dưới 5 tuổi, có đến 7 trẻ thiếu kẽm; cứ 10 phụ nữ mang thai, có đến 8 người bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai là 80.3%, phụ nữ tuổi sinh đẻ 63.6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69.4%. Điều này vô hình chung đã khiến tình trạng thiếu kẽm tăng cao.

III. Bố mẹ cần làm gì để phòng chống – khắc phục tình trạng thiếu kẽm?

Vậy khi những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu kẽm xuất hiện, cần làm gì để khắc phục tình trạng này? Hoặc phòng chống tình trạng thiếu kẽm ở trẻ ra sao?

1. Liều lượng bổ sung kẽm cho trẻ thiếu kẽm

Với từng độ tuổi khác nhau, liều lượng bổ sung kẽm cho cơ thể trẻ cũng khác nhau. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra liều lượng khuyến cáo như sau:

Trẻ <3 tháng tuổi3mg/ngày
5-12 tháng tuổi5-8mg/ngày
1-10 tuổi10-25mg/ngày

 

Riêng đối với trẻ 6 tháng tuổi vẫn chưa cai sữa, nguồn bổ sung kẽm tốt nhất chính là sữa mẹ. Do đó, người mẹ cần bổ sung thêm loại dưỡng chất này cho chính cơ thể của mình mỗi ngày.

bổ sung kẽm cho trẻ

2. Tránh dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu kẽm nhờ chế độ ăn khoa học

Nguồn cũng cấp kẽm tự nhiên, tốt nhất vẫn là thực phẩm hàng ngày. Để bé thực sự phát triển toàn diện, khỏe mạnh, các bậc cha mẹ nên có một chế độ ăn uống khoa học cho bé. Đừng quên, bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu kẽm vào thực đơn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm giàu kẽm phải kể đến: tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, cùi dừa già, khoai lang…

Ngoài thực phẩm giàu kẽm, chúng tôi cũng khuyên bạn nên bổ sung thêm Vitamin C. Đây là một trong những chất “xúc tác” giúp cơ thể hấp thụ kẽm tốt hơn. Nên bổ sung Vitamin C tự nhiên từ những loại hoa quả như: ổi, cam, chanh, quýt, kiwi…

bổ sung kẽm cho trẻ

Lưu ý: Trong trường họp trẻ biếng ăn,  đặc biệt trẻ hay bị ốm nên uống bổ sung một số sản phẩm bổ sung vi chất kẽm kết hợp với Lysine, Taurine, Vitamin nhóm B…

Việc nhận biết trẻ thiếu kẽm sớm sẽ giúp con cái của bạn phát triển bình thường và khỏe mạnh hơn. Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Y – dược bổ ích khác!

46 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ