Tin tức

 Có thể bạn chưa biết! 6 công dụng tuyệt vời của tinh dầu húng chanh

Húng chanh không chỉ là một loại rau gia vị trong bữa ăn, mà húng chanh còn được xem là một trong những vị thuốc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Không phải ai cũng biết được những công dụng thần kỳ mà tinh dầu húng chanh đem lại cho sức khỏe gia đình. Cùng Nanofrance tìm hiểu 6 công dụng tuyệt vời của tinh dầu húng chanh đem trong bài viết sau.

Tìm hiểu chung về cây húng chanh

Cây húng chanh có tên khoa học là Plectranhus amboinicus. Ngoài ra trong dân gian húng chanh còn có một số tên gọi như cây tần dày lá, rau thơm lùn hay cây dương tử ô, rau tần. Tùy vào mỗi địa phương sẽ có những tên gọi và cách sử dụng khác nhau.

Tìm hiểu chung về cây húng chanh

Tìm hiểu chung về cây húng chanh

Theo cấu tạo thì húng chanh là cây thân cỏ, mọc đứng, có lông và có cuống. Lá mọc đối xứng, mặt trên lá có lông đơn, mặt dưới lá có nhiều lông bài tiết, gân nổi rõ. Húng chanh có mùi đặc trưng, trong lá của cây có tinh dầu thơm như chanh, rất dễ chịu vì vậy có tên gọi là húng húng chanh. Húng chanh có hoa nhỏ với 4 cánh, có màu tím đỏ, mọc thành cụm. Cây húng chanh được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới, ở Việt Nam húng chanh có mặt khắp mọi nơi.

Húng chanh có thể sử dụng khi lá húng tươi, có thể phơi khô trong râm để dùng dần. Tuy không là thân cây cao lớn, nhưng phần thân gần gốc lại thuộc loại thân gỗ và có nhiều đốt vì vậy trồng húng chanh rất dễ, có thể trồng vào chậu cảnh, dưới đất,…

Có thể bạn chưa biết! 6 công dụng bất ngờ từ dầu húng chanh

Tinh dầu húng chanh được thu bằng cách chưng cất hơi nước từ lá và thân cây húng chanh. Tinh dầu thường có màu vàng nhạt đến sẫm, trong suốt, có mùi hơi hăng và cay. Trong tinh dầu này có chứa hai hợp chất chính là carvacrol và thymol – hai hợp chất này được đánh giá cao về mặt dược phẩm.

Ngoài ra, hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid ngày càng phức tạp nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp đang rất được quan tâm và tìm hiểu các sản phẩm giúp hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và bảo vệ đường hô hấp.

Dưới đây là một số công dụng của tinh dầu húng chanh đã được nghiên cứu và chứng minh.

6 công dụng bất ngờ từ dầu húng chanh

6 công dụng bất ngờ từ dầu húng chanh

Giảm ho, sổ mũi và các bệnh về hô hấp

Ngày xưa, khi y học chưa phát triển, thì việc sử dụng các bài học dân gian có thành phần kháng sinh tự nhiên như xuyên tâm liên, húng chanh,… rất phổ biến và hiệu quả.

Trong tinh dầu húng chanh có hai thành phần là Thymol và Carvacrol có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Từ đó giúp ngăn ngừa các cơn ho khan, sổ mũi và loại bỏ những vi khuẩn ở vòm họng mũi miệng và đường ruột. Áp dụng được các cơ chế tự nhiên mà húng chanh đem lại, hiện nay y học hiện đại đang nghiên cứu và ứng dụng rất nhiều bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh ho có đờm, ho dai dẳng, giúp đường thở thông thoáng và giảm nguy cơ những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm phế quản, viêm đường hô hấp,…

Tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Các hoạt chất trong tinh dầu húng chanh có khả năng ngăn chặn vi khuẩn cùng các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó mà tinh dầu húng chanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật. Hơn nữa, húng chanh cũng là gia vị trong bữa ăn đễ tìm và dễ mua. Vì vậy, mọi người có thể sử dụng giống như thực phẩm hàng ngày.

Chống lại các bệnh ngoài da

Việt Nam là nước nhiệt đới, có khí hậu nóng ẩm vì vậy một số bệnh về da như dị ứng da, loét da,… rất phổ biến. Tinh dầu húng chanh hỗ trợ rất tốt chống việc điều trị các bệnh về da, ngoài ra dầu húng chanh còn có khả năng ức chế sự phát triển của các loại nấm. Trong tinh dầu húng chanh có thành phần chất giúp làm giảm sưng tấy do côn trùng đốt.

Giúp an thần, thư giãn

Mùi thơm của dầu húng chanh có tác dụng nhẹ trong việc an thần, thư giãn. Chính vì vậy, có rất nhiều người sử dụng tinh dầu húng chanh để xông hiwong hoặc sử dụng khuếch tán tinh dầu húng chanh trong phòng ngủ để giúp an thần, giấc ngủ sâu hơn.

Không chỉ có tác dụng giúp thư giãn, giấc ngủ ngon hơn, tinh dầu húng chanh còn có thể giúp tỉnh táo, tăng sự bình tĩnh và cải thiện tâm trạng của người sử dụng rất nhiều.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ và làm đẹp da

Trong húng chanh có các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào an toàn khỏi các gốc tự do và đó đều là những chất oxy hóa quan trọng như ferulic, axit caffeic,…. Ứng dụng được những công dụng của dầu húng chanh cũng được đưa vào ngành sản xuất mỹ phẩm làm đẹp. Rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm sử dụng tinh dầu húng chanh với công dụng làm mát da, giảm nếp nhăn, chân chim trên da.

Cải thiên trí nhớ

Bên cạnh việc đem lại một tinh thần thoải mái, thư thái thì trong tinh dầu húng chanh theo nghiên cứu còn có chất giúp ức chế acetycholinesterase hóa não mà phá vỡ acetycholine hóa não truyền tín hiệu có tác dụng cho bộ nhớ và suy nghĩ. Vì vậy, sử dụng tinh dầu húng chanh cho những người đang trong quá trình thi cử, người làm việc nghiên cứu hoặc những công việc cần ghi nhớ của não bộ nhiều rất tốt, giúp cải thiện trí nhớ.

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà Nanofrance gửi đến bạn đọc. Chúc mọi người sẽ có được những ứng dụng hay vào cuộc sống.  Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Y – dược mới nhất!

59 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ