Tin tức

Uống sữa dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất?

Không phải lúc nào uống sữa cũng đem lại hiệu quả cho người dùng. Uống sữa không đúng cách ngược lại còn đem đến những tác hại cho sức khỏe người dùng. Vậy uống sữa dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất? Cùng Nanofrance điểm danh 5 tác hại khi uống sữa không đúng cách và phương  pháp để dùng sữa đem lại hiệu quả tốt nhất.

5 tác hại khi uống sữa không đúng cách

Tìm và lựa chọn những loại sữa phù hợp với độ tuổi, mục đích sử dụng để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn sử dụng nhiều quá hoặc không đúng với đối tượng sẽ gây tác dụng ngược lại và gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 5 tác hại khi uống sữa không đúng cách, các bạn cùng lưu ý để không gặp phải tình trạng trên.

5 tác hại khi uống sữa không đúng cách

5 tác hại khi uống sữa không đúng cách

Làm nghiêm trọng tình trạng trào ngược dạ dày

Những người bị trào ngược dạ dày thực quản nếu uống sữa nhiều và đi nằm ngủ ngay sau khi uống sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Do trong sữa có một lượng chất béo nhất định, gây nên sự co bóp cơ vòng của thực quản dưới.

Gây kích thích niêm mạc dạ dày

Người bị viêm loét đường tiêu hóa, viêm đại tràng khi uống sữa sẽ kích thích vào vết loét ở niêm mạc dạ dày. Từ đó, ruột sẽ kích thích tiết nhiều axit, dẫn đến đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Cản trở quá trình hấp thụ Sắt

Đối với những người đang trong quá trình hồi phục, người bị thiếu máu do Sắt thì không nên uống sữa quá nhiều. Lúc này, uống sữa có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu Sắt của cơ thể.

Uống sữa không đúng thời điểm có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận

Sau khi uống sữa, khoảng 2 đến 3 giờ là thời điểm để thận đào thải Canxi. Lúc này, nếu người bệnh đang ngủ, lượng nước tiểu sẽ giảm đi và đậm đặc hơn. Như vậy, Canxi qua thận sẽ dễ lắng đọng tạo thành sỏi. Vì vậy người đang bị sỏi thận cần chú ý để tránh tình trạng làm sỏi to hơn.

Cản trở sự hấp thụ kháng sinh của cơ thể

Không nên uống sữa khi vừa dùng các loại thuốc kháng sinh, Canxi có trong sữa có thể làm cản trở việc hấp thụ của một số loại kháng sinh. Khi uống sữa bạn nên để ý thời gian, tránh thời gian sử dụng kháng sinh trước hoặc sau 1 giờ.

Uống sữa dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất?

Sữa đem lại nhiều dưỡng chất cho người dùng với nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý để uống sữa đúng liều lượng và thời điểm để đem lại lợi ích tốt nhất.

Theo lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng thì lượng sữa tươi thích hợp cho người lớn dùng là khỏang 200ml mỗi lần. Trẻ em dưới 16 tuổi nên dùng khoảng 150ml mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ thành nhiều lần uống trong ngày để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng trong sữa vào cơ thể.

Nên uống 2 ly sữa/ngày

Không nên uống quá nhiều sữa trong ngày, nên uống 2 ly sữa/ngày. Nếu sử dụng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì.

Uống sữa đúng thời điểm để đạt hiệu quả dinh dưỡng.

Uống sữa đúng thời điểm để đạt hiệu quả dinh dưỡng.

Bạn nên uống 1 ly sữa vào buổi sáng sẽ giúp cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu công việc ngày mới.  Và 1 ly sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Trong sữa có chứa thành phần trytophan, loại chất này có tác dụng sản sinh các chất Serotoin và Melatonin, giúp kích thích giấc ngủ. Từ đó, bạn sẽ có giấc ngủ sâu hơn và vào giấc nhanh hơn.

Nên bổ sung tinh bột trước khi uống sữa

Để giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất Canxi trong sữa, trước khi uống sữa bạn nên ăn một chút các món ăn chứa tinh bột để kích thích cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng qua thực phẩm hàng ngày thì nên sử dụng thêm sữa. Tuy nhiên không nên dùng sữa để thay thế cho bữa ăn, ngoại trừ trường hợp người bệnh không ăn uống được.

Chỉ uống sữa khi cơ thể không quá đói

Không nên uống sữa khi đói, bởi khi đói axit dịch vị trong dạ dày tiết ra nhiều hơn, nếu kết hợp với Casein có trong sữa dẫn đến rối loạn tiêu hóa và khiến cơ thể mệt mỏi.

Cần bảo quản sữa ở nhiệt độ phù hợp

Không nên đun sôi sữa trước khi sử dụng. Nếu bạn muốn uống sữa ấm, bạn có thể đun sữa lên, nhiệt độ vừa phải đến 60-70 độ. Bạn không lên đun sôi sữa đạt 100*C, khi đó các dưỡng chất trong sữa bị hao hụt. Ngoài ra, nên đun một lượng sữa vừa đủ cho một lần uống. Không nên tích trữ sữa vào bình giữ nhiệt sẽ gây ra tình trạng sữa bị chua.

Cần bảo quản sữa ở nhiệt độ phù hợp

Cần bảo quản sữa ở nhiệt độ phù hợp

Một số thực phẩm không nên kết hợp khi sử dụng sữa

Một lưu ý nữa, bạn nên dùng sữa và hoa quả cách nhau khoảng 30 phút. Các axit có trong hoa quả nếu kết hợp với Protein có trong sữa sẽ dẫn đến phản ứng kết tủa, gây khó tiêu, chướng bụng, nặng bụng cho người sử dụng.

Không nên uống sữa cùng với trà xanh. Bởi trà xanh thúc đẩy quá trình đào thải Canxi, vì vậy nếu bạn uống sữa và uống trà xanh sẽ đào thải Canxi có trong sữa mà cơ thể chưa kịp hấp thụ.

Chúc bạn và gia đình có một sức khỏe thật tốt! Và đừng quên theo dõi Website Nanofrance để cập nhật thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe gia đình!

40 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ