Tin tức

Cần làm gì để tránh hậu Covid – Những điều bệnh nhân cần biết!

Tháng 10/2021, WHO đưa ra định nghĩa chính thức về hậu Covid-19. Đây là tình trạng xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc COVID-19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Cần làm gì để tránh hậu Covid? Làm gì để các bệnh nhân lấy lại được sức khỏe của mình?

Dưới đây là “tất tần tật” những thông tin mà các bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh cần phải nắm được!

I. Hiểu đúng về hậu Covid-19!

Về mặt lâm sàng, các triệu chứng sau COVID-19 chia thành 2 giai đoạn:

→ Tình trạng Covid kéo dài: Những triệu chứng kéo dài 4-12 tuần sau khi mắc bệnh.

→ Hậu Covid-19: Các triệu chứng kể từ khi mắc COVID-19 kéo dài sau 3 tháng

Theo WHO, hậu COVID-19 có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người bị mắc COVID-19.

Đặc biệt, các bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

cần làm gì để tránh hậu covid

WHO ước tính 10 – 20% bệnh nhân COVID-19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

II. Cần làm gì để tránh hậu Covid?

Tất cả các triệu chứng bao gồm: mệt mỏi, cảm giác yếu sức, ho kéo dài, đau ngực, khó chịu vùng ngực, nhức đầu, suy giảm trí nhớ, khó tập trung, chóng mặt, choáng váng, tim đập nhanh… đều là những biểu hiện nổi bật nhất của hậu Covid-19! Vậy cần làm gì để tránh hậu Covid?

Hậu Covid-19 là là tình trạng mà tất cả các bệnh nhân mắc Covid-19 đều sẽ mắc phải. Nhưng quan trọng là, chúng ta sẽ mắc những triệu chứng nào, mức độ ra sao.

Do đó đáp án cho câu hỏi: “Cần làm gì để tránh hậu Covid?” chính là: Cần phòng ngừa tránh mắc Covid-19. Tiêm chủng giúp giảm nguy cơ mắc Covid chính là biện pháp được các chuyên gia khuyến khích.

cần làm gì để tránh hậu covid

Trong trường hợp bạn đâ mắc Covid và muốn tìm các biện pháp để cải thiện các triệu chứng sau khi khỏi bệnh, hãy sử dụng các biện pháp dưới đây:

1. Tập thở để phục hồi chức năng phổi

Phổi là cơ quan bị tổn thương nặng nề nhất của các bệnh nhân F0. Việc luyện tập thở, phục hồi chức năng phổi sẽ giúp cải thiện được rất nhiều vấn đề sức khỏe liên quan như: thở khò khè, khó thở, thở gấp, dễ hụt hơi, ho kéo dài…

Bài tập thở phục hồi chưc năng phổi được khuyến khích luyện tập nhiều nhất:

→ Thở ra kéo dài: Hít vào bằng mũi, sau đó thở ra kéo dài bằng miệng.

→ Thở ra mạnh: Hít vào bằng mũi sau đó thở ra nhanh và mạnh bằng miệng, giúp khai thông đường thở bằng phản xạ ho ở cuối kì thở ra.

tập thở phục hồi chức năng phổi

2. Cần làm gì để tránh hậu Covid? – Tập thể dục

Với những bệnh nhân mới khỏi bệnh, nên luyện vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ khoảng 30 phút/ngày. Sau khoảng 1-2 tháng có thể cân nhắc đến những hoạt động mạnh hơn, có lợi cho phổi như: Hít đất, bơi lội, chèo thuyền…

3. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất! – Cần làm gì để tránh hậu Covid?

Một số nhóm thực phẩm được khuyến khích bổ sung sau Covid như:

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C: Cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ, cà chua…
  • Nhóm thực phẩm có chứa Carotene: cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ…
  • Thực phẩm giàu Omega-3: cá hồi, cá thu, cá ngừ…
  • Thực phẩm có chứa Vitamin B9: rau chân vịt, măng tây, củ cải…
  • Nhóm củ gia vị: tỏi, nghệ, gừng

Đặc biệt, trong bữa ăn cần phài cân đối 3 nhóm chất: Chất bột đường – Nhóm thực phẩm giàu đạm – Thực phẩm giàu chất béo.

thực đơn cho bệnh nhân phục hồi hậu Covid

Ngoài 3 biện pháp trên, các bác sĩ cũng khuyến khích các bệnh nhân nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày. Nên lựa chọn vào sáng sớm hoặc nắng chiều muộn sẽ giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

III. Có nên đi khám hậu Covid?

Trong trường hợp các biểu hiện của hậu Covid kéo dài quá lâu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của bạn, hãy đi khám hậu Covid! Nên lựa chọn các cơ sở Y tế uy tín! Các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh và hướng dẫn điều trị triệu chứng và chăm sóc sức khỏe cần thiết.

có nên khám hậu covid

Lưu ý: Chỉ nên đến các cơ sở khám hậu Covid trong trường hợp THỰC SỰ CẦN THIẾT!

Cần làm gì để tránh hậu Covid? Mong rằng những lời khuyên trên của chúng tôi sẽ có ích cho bạn! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin về Y – dược mới nhất!

 

19 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ