Tin tức

Cách uống thực phẩm chức năng khoa học – Lời khuyên từ chuyên gia!

Là dòng sản phẩm uống không cần kê đơn nên cách uống Thực phẩm chức năng (hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe) đúng, khoa học, không phải ai cũng nắm vững. Uống sai cách, sai thời điểm, sai liều lượng không chỉ khiến giảm tính hiệu quả của sản phẩm mà còn gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Vậy thực phẩm chức năng – Dùng sao cho đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn đáp án!

I. Cần phải có cái nhìn đúng về Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng KHÔNG phải là thuốc. Về mặt bản chất, thực phẩm chức năng là những chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm đã được thay đổi thành phần qua cách chế biến, bổ sung nhằm đưa đến tác dụng sinh lý có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Nó không giúp người sử dụng chữa trị bệnh mà chỉ có tác dụng HỖ TRỢ điều trị bệnh tật.

Trên thực tế một số dòng sản phẩm Thực phẩm chức năng vẫn có thể gây tác dụng phụ trong trường hợp người sử dụng bị dị ứng với một thành phần nào đó hoặc lạm dụng.

Cách uống thực phẩm chức năng

→ Nói chung, khi nhắc đến Thực phẩm chức năng, bạn cần ghi nhớ một vài điểm quan trọng như: Không lạm dụng, không thay thế thuốc, cần phải tìm hiểu kỹ.

II. 3 hiểu lầm về cách uống thực phẩm chức năng

Có đến hơn 80% người đang sử dụng Thực phẩm chức năng đều đã từng hoặc vẫn đang có 3 suy nghĩ sai lầm sau về cách sử dụng thực phẩm chức năng:

1. TPCN có thể thay thế bữa ăn thông thường

Rất nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng: TPCN có thể thay thế các bữa ăn thông thường. – Đây là quan niệm sai lầm. Chúng không thể thay thế hoàn toàn các dưỡng chất có trong thực phẩm tự nhiên. Vì vậy, ngay cả khi đang sử dụng thực phẩm chức năng, bạn cũng cần cân đối chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ.

Cách uống thực phẩm chức năng

2. Uống TPCN liên tục, hàng ngày, dùng nhiều sẽ có lợi

Đây là quan niệm sai lầm thứ hai! Việc này ngoài gây tốn kém mà còn khiến cơ thể rối loạn trao đổi chất, tăng mỡ máu, tăng mô mỡ, đường huyết… Chúng tôi luôn khuyến khích mọi người: Đừng lạm dụng. Việc lạm dụng sẽ khiến bạn “rước bệnh” vào thân.

3. Thực phẩm chức năng có thể thay thế thuốc

Trên bao bì của tất cả dòng thực phẩm chức năng đều có dòng chữ: “Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Điều này chứng tỏ: Việc sử dụng thực phẩm chức năng thay thế thuốc lại là một quan niệm sai lầm.

Trên thực tế, Bộ y tế cũng đã cấm dùng TPCN thay thế thuốc điều trị hoặc kê toa trong thuốc điều trị bệnh, cấm quảng cáo các tác dụng quá sự thật hoặc quảng cáo lập lờ, sai sự thật.

Cách uống thực phẩm chức năng

Vậy nên uống thực phẩm chức năng như thế nào? Cách uống thực phẩm chức năng như thế nào được cho là khoa học? Phần sau của bài viết này sẽ cho bạn đáp án!

III. Cách uống thực phẩm chức năng khoa học – Lời khuyên từ chuyên gia

Về thời điểm uống thực phẩm chức năng

Hẳn bạn đã từng nghe thấy một số cách sử dụng thực phẩm hàng ngày như “Ăn trái cây vào buổi sáng”, “Muốn ngủ ngon nên uống sữa ấm trước khi ngủ”… Thực phẩm chức năng cũng như thế, cũng có những nguyên tắc về thời điểm uống nhất định. Các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra một số lời khuyên như sau:

→ TPCN bổ sung Magie: nên uống vào buổi tối

→ Dòng sản phẩm chứa Vitamin nhóm B và C: uống vào buổi sáng khi chưa ăn gì

→ Dòng TPCN chứa Canxi tốt cho xương khớp: dưới 10 tuổi – 2 lần/ngày (sáng và chiều), trên 10 tuổi – 3 lần/ngày (sáng, trưa, chiều).

→ Các loại TPCN hỗ trợ giảm cân: trước bữa ăn khoảng 30 phút

→ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa nhiều Vitamin tan trong dầu như A, D, K, E: uống ngay trong bữa ăn.

→ TPCN trong thành phần có chứa B12, Canxi, Vitamin D: uống trước hoặc sau ăn 30 phút. Lưu ý, tuyệt đối không uống ngay trước hoặc sau khi ăn.

thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất

Uống thuốc tây kết hợp với thực phẩm chức năng được không?

Câu trả lời là CÓ. Tác dụng “hỗ trợ” điều trị bệnh tật của TPCN sẽ giúp làm tăng tác dụng của thuốc điều trị, cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo:

“Các bậc cha mẹ nên lưu ý, quá trình trao đổi chất của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau cũng rất khác biệt. Vì vậy, việc sử dụng thuốc lẫn với thực phẩm chức năng rất dễ gây hại cho trẻ”.

Vì vậy, chúng tôi khuyên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống kết hợp thực phẩm chức năng và thuốc.

Nắm vững 3 nguyên tắc sử dụng thực phẩm chức năng

Để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên nắm vững 3 “nguyên tắc vàng” khi sử dụng thực phẩm chức năng đưới dây:

  • Uống thực phẩm chức năng kết hợp với nước lọc
  • Cần sử dụng liên tục trong thời gian quy định, không ngừng giữa chừng, kết hợp với sinh hoạt điều độ
  • Chỉ sử dụng tối đa 3 loại TPCN đồng thời

Mong rằng với những thông tin trên, bạn đã nắm bắt được cách uống thực phẩm chức năng khoa học, có lợi cho sức khỏe. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác! 

667 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ