Tin tức

Đường thay thế là gì? 5 loại chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe

Một vài năm trở lại đây nhiều loại chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường trở nên phổ biến hơn. Vì chứa ít calo nên loại đường nhân tạo này ngày càng được ưa chuộng. Vậy đường thay thế là gì? Chúng được tạo ra từ đâu? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết đáp án!

I. Đường thay thế là gì? Sử dụng chất ngọt thay thế đường có lợi ích gì?

Đường thay thế là gì? – Hiểu đúng về chất thay thế đường

Đường thay thế (hay những chất thay thế đường) là hợp chất có khả năng tạo ngọt mạnh hơn nhưng năng lượng (calo) sinh ra ít hơn đường. Chúng có thể là những hợp chất hóa học hay hợp chất tự nhiên.

Cũng vì tạo được độ ngọt mạnh hơn nên chỉ cần dùng một lượng nhỏ đường thay thế vẫn có thể đem đến độ ngọt tương đương khi sử dụng đường. → Đường thay thế còn có một tên gọi khác là chất làm ngọt không calo.

đường thay thế là gì

Sử dụng chất thay thế đường đem lại lợi ích gì?

Vì đem đến độ ngọt nhưng không làm tăng (hoặc tăng cực ít calo) nên đường thay thế có thể giúp người sử dụng kiểm soát được lượng calo tiêu thụ cực tốt. Chúng cũng được ví như “thực phẩm vàng” với người bị tiểu đường, những người muốn giảm cân.

Trong thành phần của các dòng sản phẩm ít calo hoặc không có calo hiện nay đều có đường thay thế.

Vậy loại đường thay thế tự nhiên tốt cho sức khỏe này được tạo ra như thế nào? Tạo ra từ đâu? Phần sau của bài viết này sẽ cho bạn đáp án!

II. 5 loại chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường tinh luyện

Dưới đây là 5 chất tạo ngọt tự nhiên được sử dụng để thay thế cho đường tinh luyện phổ biến nhất hiện nay:

1. Đường thay thế không Calo Stevia

Đây là loại đường thay thế được chiết xuất từ lá của cây Stevia Rebaudiana (cỏ ngọt). Chúng được chiết xuất từ một trong hai hợp chất là Stevioside và Rebaudioside A. Mỗi loại chứa lượng calo bằng 0, có thể ngọt hơn 350 lần so với đường tự nhiên, mùi vị có thể hơi khác so với đường.

Hợp chất Stevioside có trong cỏ ngọt đã được chứng mình là có thể làm giảm huyết áp, lượng đường trong máu và mức độ Insullin. Tại Việt Nam, có đến hơn 80% dòng sản phẩm cho người tiểu đường, người giảm cân, trong thành phần có loại đường chức năng làm từ cỏ ngọt này.

cây cỏ ngọt

Cây cỏ ngọt

2. Chất thay thế đường Xylitol

Xylitol được biết đến là một loại rượu đường (sugar alcohol) có độ ngọt tương tự như đường. Chúng được tìm thấy nhiều trong thành phần của các loại trái cây, rau quả.

Theo nghiên cứu: Trong 1 gram Xylitol chứa khoảng 2,4 calo (lượng calo ít hơn khoảng 40% so với đường tinh luyện).

Đặc biệt, trong Xylitol lại không chứa  Fructose – thành phần “chủ chốt” tạo nên tác hại của đối với sức khỏe người sử dụng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng:

  • Xylitol không làm tăng lượng đường trong máu hoặc insullin
  • Có thể cải thiện sức khỏe răng miệng, sức khỏe xương

Vì những lý do đó mà Xylitol đang trở thành một trong những gia vị thay thế đường tốt nhất.

đường xylitol

Đường Xylitol

3. Đường chức năng Erythritol

Tương tự như Xylitol, Erythritol cũng là một loại rượu đường nhưng lượng calo có trong 1 gram Erythritol ít hơn hẳn. Trung bình, nó chứa khoảng 0,24 calo/gram và bằng 6% lượng calo của đường thông đường. Một đặc trưng của Erythritol: Chúng có hương vị gần giống như đường, rất dễ sử dụng.

Do cơ thể không có các Enzyme phá vỡ tất cả Erythritol, vì vậy phần lớn Erythritol được hấp thụ trực tiếp vào máu và bài tiết qua nước tiểu mà không bị biến đổi. → Erythritol không làm tăng lượng đường trong máu, Insullin, Cholesterol hay Triglyceride.

đường thay thế là gì

Mặc dù sở hữu khá nhiều ưu điểm nhưng quá trình sản xuất thương mại Erythritol tương đối tốn thời gian, tốn kém, điều này khiến nó ít được đưa vào các sản phẩm thực tế.

4. Đường thay thế chiết xuất từ quả la hán

Quả la hán (Monk fruit sweetener) là một loại trái cây tròn nhỏ được trồng nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Lượng calo trong quả la hán bằng 0, độ ngọt cao hơn khoảng 100 lần so với đường. Trong thành phần của quả la hán chứa nhiều đường tự nhiên như Rructose và Glucose nhưng lại chứa vị ngọt từ chất chống oxi hóa gọi là Mogrosides.

Ngoài được sử dụng thay thế đường, một số kết quả nghiên cứu bán đầu còn chứng minh rằng, loại quả này có thể ức chế sự phát triển ung thư.

đường thay thế là gì

5. Siro Yacon

Loại đường thay thế này được chiết xuất từ cây Yacon (sâm đất). Đây là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ và còn có tên khoa học là Smallanthus Sonchifolius. Trong thành phần của Siro Yacon chứa khoảng 40-50% Fructooligosaccharides – Loại đường không thể tiêu hóa.

→ Trên thực tế, Siro Yacon chỉ chứa 1/3 lượng calo đường thông thường và khoảng 1,3 calo/gram.

Một số lợi ích của chất tạo ngọt nhân tạo này phải kể đến:

  • Giảm chỉ số đường huyết, giảm trọng lượng cơ thể
  • Giảm nguy cơ ung thư ruột kết
  • Làm tăng cảm giác no, khiến cơ thể ăn ít hơn
  • Fructooligosacarit giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn lành mạnh trong ruột

Có thể nói, đây là một trong những loại đường thay thế tự nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất.

củ sâm đất

Củ sâm đất

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn, đường thay thế là gì? Chúng được tạo ra như thế nào. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin về Y dược mới nhất!

446 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ