Tin tức

Bất ngờ với 9 tác dụng của lá húng chanh với sức khỏe!

Được biết đến như một loại rau gia vị phổ biến của người Việt, nhưng ít người biết rằng, nó còn có những công dụng thần kỳ khác. Húng chanh có thể trị ho, giảm viêm họng? Đây chỉ là những tác dụng của lá húng chanh “cơ bản” nhất! Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với 9 tác dụng chúng tôi sắp bật mí dưới đây! 

I. Húng chanh là cây gì? Những điều cần biết về lá húng chanh

Cây húng chanh là cây gì?

Húng chanh còn có tên gọi khác là cây dương tửu tô, rau thơm lông hoặc rau thơm lùn, rau tần, tần dày lá. Tên quốc tế của húng chanh là Plectranthus amboinicus (Lour) Spreng thuộc họ Hoa – môi. 

Đây là một loại cỏ, cao khoảng 30-50cm, phần thân sát đất hóa gỗ. Lá mọc đối, mọng nước, mép khía răng, mặt trên có lông đơn, mặt  dưới lá nhiều lông bài tiết hơn. Trong lá húng chanh có rất nhiều tinh dầu, mùi thơm rất dễ chịu.

lá húng chanh

Một số thông tin cơ bản về lá húng chanh

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về loại thảo dược dân gian này:

→ Hàm lượng tinh dầu có trong húng chanh khoảng 0.05-0.12%

→ Trong húng chanh có khoảng 65.2% các hợp chất phenolic

→ Thành phần của lá húng chanh chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng viêm, hạ sốt, giảm đau như: Salicylat, Thymol, Eugenol, Carvacrol và Chavicol

→ Lá húng chanh có Codein, có tác dụng kháng khuẩn, virus gây hại cho hệ hô hấp, tiêu tụ

Theo một vài nghiên cứu, lá húng chanh còn có khả năng tạo ra kháng thể mạnh đối với các loại vi khuẩn tụ cầu, phế cầu, liên cầu.

cây húng chanh là cây gì

II. 9 tác dụng của lá húng chanh – Có thể bạn chưa biết

Chắc hẳn, bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng của lá húng chanh dưới đây:

1. Tác dụng “nổi bật” nhất: Chữa ho, giảm viêm họng

Húng chanh là một trong những loại dược liệu đem lại hiệu quả cao trong việc chữa ho, giảm viêm họng, viêm xoang cho phụ nữ, trẻ em. Cũng giống như chanh, lá húng chanh cũng có khả năng sát khuẩn, kháng sinh tự nhiên, loại bỏ nhầy, đờm tốt. Dù là các bài thuốc dân gian hay các loại TPCN được sản xuất trên dây chuyền hiện đại đều có lá húng chanh trong thành phần.

2. Húng chanh cũng có thể giảm sốt

Ngoài có khả năng chữa ho, tiêu đờm, lá húng chanh còn có thể hỗ trợ giảm sốt cực nhanh. Sau khi sử dụng lá húng chanh, cơ thể sẽ xuất hiện hiện tượng ra mồ hôi, loại bỏ độc tố qua da và tăng nhanh quá trình phục hồi.

tác dụng của lá húng chanh

3. Tác dụng của lá húng chanh trong việc chữa hôi miệng

Theo nhiều chuyên gia, lá húng chanh cũng có thể chữa hôi miệng cực tốt. Dân gian thường sử dụng lá húng chanh khô sắc lấy nước, sau đó thường xuyên ngậm và súc miệng làm 5-7 lần trong ngày.

4. Lá húng chanh giúp giảm viêm khớp?

Trong thành phần của lá húng chanh có một lượng Omega 6 có khả năng giảm chứng viêm khớp. Theo nhiều nghiên cứu, húng chanh còn có thể ngăn ngừa được chứng loãng xương.

5. Bạn có biết: Húng chanh có thể cải thiện thị lực?

Cải thiện thị lực – Đây là tác dụng của lá húng chanh mà rất ít người biết đến. Nhờ có hàm lượng Vitamin A dồi dào nên loại thảo dược này có thể giúp giảm căng thẳng, oxi hóa trong mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

tác dụng của lá húng chanh

6. Giảm đau bụng kinh nhờ lá húng chanh

Sử dụng lá húng chanh để giảm đau bụng kinh chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng tại các quốc gia Ấn Độ và một số vùng của Indonesia phương pháp này được sử dụng rất nhiều. Lá húng chanh sẽ được phơi khô và sắc lấy nước.

7. Loại cây giúp bạn giảm căng thẳng và lo âu

Bạn bị căng thẳng, lo âu, khó ngủ an giấc, khó ngủ ngon? Lá húng chanh hoàn toàn có thể giúp cải thiện được tình trạng này. Phơi khô lá húng chanh và sử dụng chúng như trà sẽ đem đến cảm giác thư thái, ngủ ngon, 

8. Da đẹp hơn khi sử dụng lá húng chanh?

Một trong những tác dụng “thần kỳ” mà ít người biết đến của lá húng chanh. Cây húng chanh có khả năng tái tạo và làm đẹp da cực tốt. Đặc biệt, nó có thể trị lành các vết côn trùng cắn, chích, giảm đỏ, giảm sưng tấy, loại bỏ ngứa, kích ứng. Với những ai đang gặp các vấn đề về da mụn, sử dụng lá húng chanh sẽ đem đến sự thay đổi vượt trội.

tác dụng của lá húng chanh

9. Bạn có biết: Húng chanh giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư?

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, cho thấy rằng: Thân cây húng chanh rất giàu chất chống oxi hóa và có khả năng làm sạch các gốc tự do. Loại chiết xuất từ than cây này có thể ức chế được sự tăng sinh của các tế bào ung thử. Nếu sử dụng thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể giảm được tỷ lệ ung thư.

Trong số 9 tác dụng kể trên, bạn đã biết được bao nhiêu tác dụng thực sự của lá húng chanh?

III. Gợi ý một vài cách chế biến lá húng chanh đơn giản tại nhà

Dưới đây là một vài bài thuốc từ lá húng chanh đơn giản, bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Giảm sốt, cảm cúm, ho, nhức đầu, nghẹt mũi: Dùng 15-20gr lá vắt lấy nước cốt uống. Bạn có thể sử dụng kết hợp với hành củ, gừng, mỗi loại 12g, mang nấu nước uống và xông hơi cho ra mồ hôi.

Trị ho, viêm họng: Hái vài lá và nhai, ngậm, nuốt nước.

Điều trị bệnh hen suyễn: Lấy 10gr húng chanh và 10gr tía tô sắc cùng 500ml nước đến khi còn 1 nửa. Chia thuốc thành 2 phần uống trong ngày. Lưu ý, cần kiêng hải sản, thực phẩm chiên rán, nước lạnh.

Chữa dị ứng, nổi mề đay: Sắc 15g húng chanh khô với 2 bát nước cho đến khi lượng nước còn khoảng 1/2. Chia nước đã sắc thành 3 phần uống trong ngày. Ngoài uống, bạn cũng có thể giã lá cùng một chút muối và đắp lên vùng da viêm, sưng.

tác dụng của lá húng chanh

Mong rằng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về tác dụng của lá húng chanh cũng như cách chế biến chúng như thế nào. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin về Y dược khác!

315 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ