Tin tức

Đông trùng hạ thảo có mấy loại? – Loại nào tốt?

Đông trùng hạ thảo – Loại thảo dược được ví như “thần dược” vì đem đến nhiều công dụng đặc biệt như: bồi bổ cơ thể, điều trị chứng thận hư, điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường sinh lực, điều trị thoái hóa… Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều loại đông trùng hạ thảo với hàm lượng cordycepin khác nhau, đem đến hiệu quả sức khỏe khác nhau. Vậy đông trùng hạ thảo có mấy loại? Đông trùng hạ thảo loại nào tốt?

Bài viết dưới đây của NanoFrance sẽ giải đáp thắc mắc “tất tần tật” các thắc mắc cho bạn!

Có rất nhiều cách phân loại đông trùng hạ thảo khác nhau: Dựa trên chủng giống; Dựa trên loại hình nuôi trồng; Dựa trên nguồn gốc; Dựa trên phương pháp nuôi trồng; Dựa trên cách chế biến… 

đông trùng hạ thảo có mấy loại

I. Phân loại đông trùng hạ thảo dựa trên loại hình nuôi trồng

Đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo được nuôi cấy – Nếu phân loại dựa trên cách thức nuôi trồng, ta sẽ có 2 loại này.

Đối với loại đông trùng hạ thảo tự nhiên: Có hàm lượng khoáng chất thiên nhiên và dưỡng chất hữu cơ cực cao. Chúng được phát hiện rất nhiều ở khu vực Tây Tạng. Vì là loại thảo dược tự nhiên nên số lượng của chúng không nhiều, giá thành cũng tương đối cao.

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng: Về hàm lượng dưỡng chất dòng đông trùng hạ thảo này có thể thua kém với “sản phẩm” mọc trong môi trường tự nhiên nhưng về số lượng, mức độ dễ mua thì cao hơn hẳn. Chúng thường được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm hoặc nửa thí nghiệm nửa tự nhiên.

đông trùng hạ thảo tự nhiên

Đông trùng hạ thảo tự nhiên

đông trùng hạ thảo nuôi trồng

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng

II. Đông trùng hạ thảo có mấy loại? – Phân loại dựa trên chủng giống

HIện nay, với các cơ sở nuôi trồng đông trùng hạ thảo, có 2 lựa chọn chủng giống là: 

  • Cordyceps militaris
  • Cordyceps sinensis

Trong đó, cordyceps militaris được đánh giá cao hơn nhờ sản lượng cao hơn, dễ nuôi cấy, hàm lượng cordycepin cao hơn. Ngoài 2 chủng trên, đông trùng hạ thảo còn rất nhiều chủng giống đông trùng hạ thảo khác.

III. Nếu phân theo nguồn gốc thì có những loại đông trùng hạ thảo nào?

Yếu tố “nguồn gốc” chúng tôi muốn nhấn mạnh đến: Chúng xuất xứ từ vùng, quốc gia nào? Hiện nay có khoảng 400 loài đông trùng hạ thảo, hầu hết có nguồn gốc từ: Bhutan, Trung Quốc, Nepal, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam.

đông trùng hạ thảo có mấy loại

IV. Bạn đã từng nghe thấy đông trùng hạ thảo nguyên con – Nấm đông trùng hạ thảo?

Hẳn bạn đã từng nghe thấy đông trùng hạ thảo nguyên con – nấm đông trùng hạ thảo – giá thể đông trùng hạ thảo – quả thể đông trùng hạ thảo… Chúng đều muốn nhấn mạnh đến cách thức nuôi cấy.

  • Nuôi cấy dựa trên cá thể nhộng, con tằm nằm dưới đất 
  • Nuôi trồng đông trùng hạ thảo dựa trên hỗn hợp nước dừa, gạo được xay nhuyễn

Với hình thức nuôi trồng đồng tiên chúng ta sẽ có nhộng nguyên con. Như chúng ta đã biết: Cấu trúc đầy đủ của đông trùng hạ thảo gồm có: Ấu trùng bướm – Nấm ký sinh. Những bộ phận có thể sử dụng được gồm: Đông trùng hạ thảo nguyên con, phần ấu trùng, nấm kí sinh.

đông trùng hạ thảo nguyên con

Hình thức nuôi trồng thứ 2, chúng ta sẽ thu được giá thể. Tuy nhiên, với hình thức này chỉ có phần nấm ký sinh là có thể sử dụng được. Khi mua sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có 2 sự lựa chọn: Mua nguyên giá thể tươi hoặc quả thể (phần nấm) đã được chế biến.

đông trùng hạ thảo có mấy loại

V. Phân loại dựa trên cách chế biến – Đông trùng hạ thảo có mấy loại?

Hiện nay, đông trùng hạ thảo được chế biến thành rất nhiều loại khác nhau. Mỗi cách thức chế biến lại đem đến những ưu điểm riêng:

1. Đông trùng hạ thảo tươi

Sau khi được thu hái, chúng được trực tiếp bán ra thị trường mà không qua bất cứ quá trình sơ chế, xử lý nào. Chúng ta có thể dễ dàng mua được giá thể đông trùng hạ thảo tươi. Loại đông trùng hạ thảo này thường được sử dụng giống như nấm tươi, dùng để chế biến món ăn, ngâm rượu… 

đông trùng hạ thảo nguyên con tươi

2, Đông trùng hạ thảo sấy có mấy loại?

So với đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo được sấy khô có “hạn sử dụng” dài hơn, dễ bảo quản hơn. Hơi nước trong đông trùng hạ thảo tươi sẽ được bay hơi thông qua phương pháp sấy đối lưu, sấy lạnh hoặc sấy thăng hoa sao cho độ ẩm cuối cùng là 5%. Đông trùng hạ thảo sau khi sấy khô có thể sử dụng để pha trà, ăn trực tiếp, nấu ăn…

Hiện nay, phương pháp sấy thăng hoa đang được “chuộng” hơn cả vì giúp nấm giữ nguyên được hình dáng, màu sắc, độ ẩm, hương vị, dưỡng chất.

đông trùng hạ thảo sấy khô

3. Đông trùng hạ thảo chế biến dưới dạng TPCN, TPBS

Đây là nhóm sản phẩm được phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây khi mà công dụng của đông trùng hạ thảo được biết đến nhiều hơn. Chúng được chế biến thành nhiều dạng bào chế như: bột, dung dịch, viên nén, viên nang… Một số dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo nổi bật nhất:

  • Viên uống đông trùng hạ thảo
  • Nước đông trùng hạ thảo
  • Sữa, bột sấy đông trùng hạ thảo

Với cách thức chế biến này, các nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm một số dưỡng chất thêm vào thành phần của sản phẩm với mục đích tăng hoạt tính của đông trùng hạ thảo, nâng cao hiệu quả.

viên uống đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có mấy loại? Mong rằng bạn có thể tìm được đáp án thông qua bài viết này. Hiện nay, NanoFrance đang nhận gia công, chế biến đông trùng hạ thảo thành nhiều dạng khác nhau: Sấy thăng hoa nguyên quả thể, sấy thăng hoa chế biến thành dạng bột, viên uống, dịch uống, bột uống đông trùng hạ thảo….

Bạn có nhu cầu gia công đông trùng hạ thảo thành những sản phẩm có giá trị cao? – Đừng quên liên hệ ngay đến chúng tôi?

1.028 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ