Tin tức

Hậu Covid nên làm gì? – Làm thế nào để “lấy lại” sức khỏe của bản thân?

“Mắc Covid không đáng sợ bằng hậu Covid” – Đây là nhận định của rất nhiều chuyên gia trong thời điểm người dân đã được tiêm phòng đầy đủ. Covid đi qua nhưng biến chững nó để lại cho người bệnh rất lớn: bào mòn phổi, gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, tổn thương thận, hệ thần kinh… Hậu Covid nên làm gì? Dù là ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng hay tập thể dục – Bạn đều cần phải thực hiện!

NanoFrance đã tham khảo rất nhiều thông tin từ các chuyên gia và dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn! Đừng quên tham khảo nhé!

hậu covid nên làm gì

I. Covid để lại những biến chứng gì cho bệnh nhân?

Dù không xuất hiện những biến chứng nặng nhưng những bệnh nhân đã khỏi Covid được tiêm phòng đầy đủ vẫn bị ảnh hưởng về sức khỏe như:

1. Hệ hô hấp bị tổn thương

Phổi là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với các F0 đã khỏi bệnh. Loại Virus này để lại sẹo và tạo nên các vấn đề vĩnh viễn khác ở phổi. Điều này sẽ khiến cơ thể thường xuyên khó thở, đau ngực, hụt hơi, ho dai dẳng. Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng: Phổi của bệnh nhân cần phải trải qua một thời gian dài để phục hồi.

2. Covid gây ảnh hưởng bất lợi về tim mạch

Kết quả của một số nghiên cứu chỉ ra rằng: 60% người đã khỏi Covid có các dấu hiệu của bệnh viêm tim, có thể dẫn đến các triệu chứng phổ biến nhất là khó thở, đánh trống ngực và tim đập nhanh. Tình trạng này xuất hiện nay cả ở những người đã từng bị mắc Covid nhẹ và không có vấn đề gì về y tế trước khi bị bệnh.

tổn thương sau covid

3. Thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid

Trong trường hợp , virus gây tổn thương về thận cho các bệnh nhân mắc bệnh. → Tăng nguy cơ mắc bệnh thận lâu dài và phải chạy thận. 

4. Hệ thần kinh bị ảnh hưởng nhiều do Covid kéo dài

Nhà thần kinh học Arun Venkatesan, M.D., Ph.D., cho biết: “Một số bệnh nhân có triệu chứng về thần kinh sau khi mắc COVID-19, bao gồm sương mù não, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt. Tuy nhiên, vấn đề này không phải bất cứ bệnh nhân mắc Covid nào cũng gặp phải!

5. Người mắc bệnh tiểu đường bị ảnh hướng lớn hậu Covid

Bệnh tiểu đường loại 2 là một yếu tố nguy cơ đối với các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 và một số người bình phục sau bệnh dường như phát triển các dấu hiệu bệnh tiểu đường loại 2 sau khi họ hồi phục khỏi COVID-19.

tổn thương sau covid

Covid gây nên rất nhiều tác động tiêu cực lên sức khỏe của người bệnh. Để phục hồi được sức khỏe của cơ thể, các bệnh nhân cần kết hợp với uống thuốc điều trị, TPCN giúp tăng sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất với một chế độ ăn uống khoa học và thể dục điều độ.

II. Hậu Covid nên làm gì? – Lời khuyên từ chuyên gia!

Dưới đây là một vài lời khuyên của các bác sĩ, giúp bệnh nhân có thể phục hồi được thể trạng trong thời gian ngắn nhấn có thể:

1. Hậu Covid nên làm gì? – Nên thường xuyên vận động!

Các bệnh nhân đã khỏi bệnh có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như:

Tập thể dụng

Bạn có thể lựa chọn một số bài tập như: đi bộ chậm, tạp thể dục, đạp xe, dưỡng sinh. Đặc biệt, các bệnh nhân đã khỏi bệnh cũng có thể lựa chọn việc tập theo các chương trình thể dục trên đài truyền hình mỗi sáng. Lưu ý rằng: Cần đảm bảo thời gian tập thể dục hàng ngày khoảng 30 phút.

hậu covid nên làm gì

Đi bộ thường xuyên

Các chuyên gia cũng khuyến khích bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh đi bộ thường xuyên. Số bước đi bộ được khuyến khích là khoảng 4.000-10.000 bước/ngày.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tập thở thường xuyên để “lấy lại” sức khỏe của phổi, giúp giảm tình trạng khó thở, thở không ra hơi. Hướng dẫn thực hiện: Tập thở hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thởi ra nhẹ nhàng. Chú ý rằng, không nên vội vã, chỉ nên tăng cường độ luyện tập theo từng ngày.

hậu covid nên làm gì

2. Phục hồi thể trạng nhờ chế độ dinh dưỡng đúng

3 nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho các bệnh nhân F0 sau điều trị Covid gồm có:

  • Nhóm thực phẩm giàu chất bột đường: gạo, ngũ cố, khoai, củ
  • Nhóm thực phẩm giàu đạm: thịt động vật, gia công, hải sản, đậu, đỗ
  • Nhóm thực phẩm giàu chất béo: mỡ động vật, các loại hạt

Đặc biệt, bệnh nhân cũng cần phải bổ sung thật nhiều rau xanh, hoa quả, nước… để bổ sung các loại Vitamin cho cơ thể. Ngoài việc bổ sung dưỡng chất thông qua thực phẩm hàng ngày, bạn cũng có thể lựa chọn các dòng TPCN bổ sung Vitamin C, A, E.

bổ sung dinh dưỡng khi mắc covid

Lưu ý: Bạn có thể chia bữa ăn hàng ngày thành 3-5 bữa, tùy theo sức ăn của người bệnh. Lượng thức ăn, thực đơn mỗi bữa cũng cần đan xen các loại rau củ, thịt, hải sản phù hợp.

3. Không quên chăm sóc sức khỏe tinh thần! – Hậu Covid nên làm gì?

Để khỏe nhanh, bạn cần phải có một tinh thần tốt. Nên ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh.

Hậu Covid nên làm gì? – Mong rằng với những thông tin trên sẽ có ích cho những bệnh nhân đã khỏi Covid. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

37 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ