Tin tức

Chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng vi chất dinh dưỡng

Thoái hóa khớp là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa độ tuổi. Thoái hóa khớp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và có pháp đồ điều trị sớm. Bên cạnh liệu pháp điều trị viêm khớp phổ biến với thuốc chống viêm không steroid, việc điều trị bằng chondroprotectives hoặc các vi chất dinh dưỡng (chất chống oxy hóa và axit béo omega-3) là liệu pháp đầy hứa hẹn.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng việc sử dụng có mục tiêu các vi chất dinh dưỡng được chọn dẫn đến việc giảm các triệu chứng viêm khớp hiệu quả hơn, với ít tác dụng phụ hơn.

Nguy cơ dẫn đến Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh gây ra do sự mất dần chất sụn, tái tạo xương quanh khớp và viêm màng hoạt dịch.

Bản chất của thoái hóa khớp là do sự phá vỡ của ma trận collagen sụn, hàm lượng nước trong sụn tăng lên. Cùng với sự mất dần các proteoglycan, tính đàn hồi của sụn giảm dần. Tiếp theo là sự mất dần sụn, hình thành các chất tạo xương và lắng đọng canxi. Từ đó các tế bào xương tiếp tục hạn chế tính linh hoạt của khớp. 

Một số nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp bao gồm:

Lão hóa

Một trong những yếu tố nguy cơ chính của thoái hóa khớp là tuổi tác. Trong quá trình lão hóa, sụn khớp bị mềm đi, khả năng tái tạo và sửa chữa chất nền ngoại bào sụn giảm dần theo tuổi. Lão hóa cũng dẫn đến giảm khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Từ đó làm giảm sự ổn định của khớp, dẫn đến lệch khớp và làm thoái hóa sụn.

Thừa cân và béo phì

Một phân tích tổng hợp gần đây đã đề cập đến tỷ lệ mắc bệnh đi kèm liên quan đến thừa cân và béo phì. Nó có thể cho thấy rằng thừa cân và béo phì dẫn đến nguy cơ viêm khớp cao hơn đáng kể. 

Di truyền

Một số bất thường di truyền đã được xác định là nguyên nhân gây ra sự khởi phát và tiến triển của viêm khớp. Các biến thể gen này dẫn đến các khiếm khuyết hoặc sự biến đổi của sụn và thành phần chất nền ngoại bào sụn..

Nguyên nhân khác

Bệnh nhân mắc chứng loạn sản phát triển của khớp, chẳng hạn như chứng loạn sản xương hông. Đây là nguyên nhân phát triển viêm khớp sớm hơn nhiều so với những người bình thường. 

Ngoài ra, các chấn thương liên quan đến bề mặt khớp, dây chằng bị thương, hoặc cắt sụn chêm, cũng có liên quan đến sự phát triển của viêm khớp. 

Hình ảnh sụn khớp bình thường (trái) và tổn thương (phải)

Hình ảnh sụn khớp bình thường (trái) và tổn thương (phải)

Mặc dù có sự khác biệt về nguyên nhân chính của viêm khớp, nhưng tất cả đều dẫn đến các triệu chứng lâm sàng giống nhau. Một số triệu chứng hay gặp như phá hủy sụn, tái tạo xương, tạo xương, viêm màng hoạt dịch, đau và bất động.

Chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng vi chất dinh dưỡng

Để hiểu tác dụng thay đổi cấu trúc của các chất dinh dưỡng khác nhau và cách chúng có thể hỗ trợ quá trình tái tạo sụn. Quan trọng là phải biết thành phần của sụn và các cơ chế trao đổi chất liên quan đến sự chuyển hóa bình thường.

Cấu trúc cơ bản của sụn khớp

Thành phần cơ bản của sụn khớp bao gồm:

Sụn ​​hyaline

Sụn ​​hyaline, được tìm thấy trong các khớp, đặc trưng bởi tính đàn hồi cao và khả năng chịu áp lực. Gồm bốn vùng khác nhau: vùng tiếp tuyến bề mặt, vùng giữa hoặc vùng chuyển tiếp. Hai vùng còn lại là vùng sâu hoặc xuyên tâm, và vùng sụn vôi hóa. Mạng lưới collagen của sụn khớp chủ yếu bao gồm các sợi collagen loại II. Các sợi collagen rất quan trọng để phản ứng với lực kéo trong khớp.

Proteoglycan- Vi chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình bôi trơn của khớp

Proteoglycan gắn liền với mạng lưới collagen, một lượng lớn nước được bao bọc trong sụn. Hàm lượng nước rất quan trọng đối với khả năng phục hồi và đàn hồi của mô, cũng như để bôi trơn hệ thống khớp. 

Cấu trúc của Sụn

Cấu trúc của Sụn

Hoạt dịch 

Hoạt dịch bao gồm axit hyaluronic (hyaluronan), chất bôi trơn (glycoprotein tan trong nước), glucose và nước. Hyaluronan được tổng hợp bởi màng hoạt dịch và được giải phóng vào khoang khớp

Chondroprotective

Chondroprotective là hoạt chất tự nhiên do cơ thể sản sinh ra để tái tạo những sụn khớp bị hư hỏng. Đồng thời gia tăng sự chuyển động linh hoạt của các khớp xương. Hoạt chất chondroprotective có tác động tăng cường sự tổng hợp các tế bào sụn khớp. Ngoài ra, giúp duy trì độ nhờn của khớp làm tăng tính bôi trơn giữa các khớp xương. Hơn nữa, glucosamine và chondroitin chống lại những loại enzyme làm huỷ hoại các sụn khớp. Từ đó, đảm bảo dẫn máu vào các khớp xương được dễ dàng hơn.

Các thành phần có trong hoạt chất Chondroprotective xương như glucosamine sulfate, chondroitin sulfate, axit hyaluronic, collagen hydrolysate.

Muối glucosamine

Glucosamine (C 6 H 13 NO 5 ) được tổng hợp từ glucose trong hầu hết các mô của con người và có nhiều nhất trong mô liên kết và sụn. 

Glucosamine giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành axit hyaluronic, chondroitin sulfat và keratan sulfat – các thành phần quan trọng nhất của chất nền ngoại bào của sụn khớp và chất lỏng hoạt dịch.

Chondroitin sulfate

Chondroitin sulfat là một một thành phần quan trọng của chất nền ngoại bào. Chondroitin sulfat chịu trách nhiệm giữ nước cho sụn, có vai trò quan trọng đối với khả năng chịu áp lực. Nó có thể được chiết xuất từ ​​mô sụn của bò, lợn, chim, vi cá mập và được tiêu hóa trong chế độ ăn uống.

Chondroitin sulfat làm tăng sản xuất hyaluronan bởi các tế bào hoạt dịch của con người, có tác dụng hữu ích trong việc duy trì độ nhớt trong dịch khớp. Đồng thời, chondroitin sulfat ức chế các quá trình phá hủy sụn và kích thích các quá trình đồng hóa liên quan đến sự hình thành sụn mới.

Bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe

Bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe

Các hợp chất khác

Axit hyaluronic (HA, hyaluronan) và collagen hydrolysate, đã được sử dụng ở bệnh nhân viêm khớp. Các hoạt chất này chứng minh khả năng giảm đau và cải thiện chức năng thể chất với độ an toàn cao. Đặc biệt khi kết hợp cùng glucosamine và chrondroitin, Axit hyaluronic  giúp tăng cường một số khía cạnh của chất lượng cuộc sống ở người lớn bị viêm khớp gối. 

Collagen hydrolysate được hấp thu qua đường tiêu hóa và kết hợp vào sụn khớp, làm tăng khả năng vận động. Đồng thời, làm tăng chức năng thể chất với khả năng giảm đau đáng kể.

Như đã trình bày ở trên, glucosamine, axit hyaluronic và chondroitin sulfate là những thành phần tự nhiên cơ bản quan trọng của sụn và chất lỏng hoạt dịch. Chúng được hình thành tự nhiên bởi cơ thể, nhưng cũng có thể được cung cấp trong chế độ ăn uống. Việc bổ sung các thành phần cơ bản như vậy góp phần vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe xương khớp. Giúp tăng hiệu quả việc điều trị các bệnh liên quan đến khớp. Từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống đặc biệt là khi phải đối mặt với quá trình lão hóa – quá trình tự nhiên không mong muốn của cơ thể.

267 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ