Tin tức

Khoáng chất có trong thực phẩm nào? – Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Khoáng chất là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể giúp đảm bảo quả trình tăng trưởng, vững chắc của xương, điều hòa hệ tim mạch… Muốn cơ thể khỏe mạnh, phát triển bình thường, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật, chúng ta cần phải bổ sung đầy đủ những dưỡng chất này vào cơ thể. Vậy khoáng chất có trong thực phẩm nào? Cần cân đối chúng như thế nào?

→ Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết!

I. Khoáng chất là gì? Có tác dụng gì cho cơ thể

Khoáng chất là gì? – Hiểu đúng về khoảng chất cho cơ thể

Chúng là một nhóm khoáng chất, không sinh năng lượng nhưng giữ chức năng quan trọng trong cơ thể. Khoáng chất được chia thành 2 loại: Đa lượng (macroelements) và vi lượng (microelements). Cụ thể:

  • Nguyên tố đa lượng: Hiện có khoảng gần 60 nguyên tố, có thể kể đến Ca, P, Mg, K, Na
  • Nguyên tố vi lượng: I, F, Cu, Co, Mn, Zn…

Mỗi loại khoáng chất lại có những chức năng khác nhau đối với cơ thể.

khoáng chất có trong thực phẩm nào

Tác dụng của khoáng chất đối với cơ thể

Một số chắc năng nổi bật của khoáng chất đối với cơ thể, phải kể đến:

→ Giúp quá trình tăng trưởng và vưng chắc của xương: Ca, P, Mg là thành phần cấu tạo của xương và rằng. Chúng cũng là phần tham gia các cấu tạo cơ não.

→ Điều hòa hệ tim mạch, tuần hoàn máu, tiêu hóa

→ Góp mặt trong các phản ứng hóa học quan trọng của cơ thể: Fe giúp tổng hợp  hemoglobin, tham gia vào thành phẩn của nhiều men Oxi hóa trong hô hấp tế bào. Thiếu Iot sẽ gây nên tình trạng bướu cổ…

→ Là thành phần cấu tạo nên chất đạm, chất béo: P là thành phần “chủ chốt” tham gia vào quá trình chuyển hóa protid, lipid, glucid, hô hấp tế bào mô, các chức năng thần kinh.

→ Giữ thăng bằng các thể dịch lỏng trong cơ thể

Có thể thấy, chỉ cần thiếu một trong những khoáng chất cần thiết, cơ thể sẽ mất cân đối, xuất hiện nhiều vấn đề.

II. Khoáng chất có trong thực phẩm nào?

Khoáng chất có trong thực phẩm nào? Dưới đây là Top 5 loại thực phẩm giàu khoáng chất nhất, tốt cho cơ thể nhất:

1. Các loại quả hạch và hạt

Trong các loại quả hạch và hạt cung cấp rất nhiều khoáng chất, giàu Mg, Zn, Mn, Cu, P… Bổ sung thêm một vài thông tin cụ thể về hàm lượng khoáng chất có trong một số loại quả:

  • Một hạt Brazil cung cấp 174% nhu cầu Selen hàng ngày của cơ thể
  • 28gr hạt bí ngô cung cấp 40% nhu cầu Mg hàng ngày

Quả và hạt ngoài cách ăn trực tiếp, chúng ta hoàn toàn có thể chế biến thành nhiều món bánh, mứt khác.

khoáng chất có trong thực phẩm nào

2. Hải sản có vỏ

Tất cả những loại hải sản có vỏ như: hàu, trai, ốc, hến, vẹm… chứa rât nhiều Selen, Zn, Cu, Fe… Đặc biệt, Zn là một trong những khoáng chất cần thiết cho chức năng miễn dịch, sản xuất DNA, phân chia tế bào và sản xuất Protein. Việc thiếu kém cũng có thể làm giảm phản ứng miễn dịch, cản trở sự tăng trưởng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Các chuyên gia cũng khuyến cao: Phụ nữ có thai và cho con bú, những người mắc bệnh đường tiêu hóa, người dùng một số loại thuốc, thanh thiếu niên và người lớn tuổi đều có nguy cơ thiếu Zn.

hải sản có vỏ

3. Khoáng chất có nhiều trong nội tạng động vật

Bạn có biết, nội tạng động vật được xếp vào danh sách nguồn thực phẩm giàu khoáng chất nhất không? Theo nghiên cứu: Trong 85gram gan bò cung cấp 55% Selen, 41% Kẽm, 31% Sắt, 33% Phốt pho cần thiết cho cơ thể.

Ngoài giàu khoáng chất, trong nội tạng động vật còn chứa nhiều Protein và Vitamin, như: Vitamin B12, Vitamin A, Folate.

4. Khoáng chất có trong thực phẩm nào? – Rau họ cải!

Trong tất cả các loại rau củ, rau họ cải có chứa hàm lượng khoáng chất cao nhất. Đối với tất cả các loại rau họ cải có chứa nhiều nhất lưu huỳnh – Khoáng chất có chức năng tế bào, giữ vị trí quan trọng trong quá trình sản xuất DNA, giải độc và tổng hợp Glutathione. Ngoài ra, những loại rau này cũng rất giàu Mg, K, Mn, Ca.

Một số loại rau họ cải giàu khoáng chất phải kể đến: Bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp, cải xoong…

các loại rau họ cải

5. Trứng

Đây là một trong những loại thực phẩm khá “thân thuộc” với bữa cơm gia đình Việt. Có khá nhiều hạn chế ăn lòng đỏ trứng vì lo ngại hàm lượng Cholesterol gây ra các vấn đề về tim mạch nhưng thực tế, đây lại là loại thực phẩm chứa rất nhiều Vitamin, khoáng chất, các hợp chất có lợi.

Trong trứng có hàm lượng lớn Fe, P, Zn, Selen. Đặc biệt trứng cũng chứa nhiều Vitamin, chất béo lành mạnh, chất chống Oxi hóa, Protein.

khoáng chất có trong thực phẩm nào - Trứng

Khoáng chất có trong thực phẩm nào? – Mong rằng bạn đã có đáp án sau khi đọc bài viết này của NanoFrance. Hãy cố gắng cân đối những loại thực phẩm trên vào bữa ăn hàng ngày của mình. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

153 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ