Tin tức

Vai trò, chức năng của các loại Vitamin – Có thể bạn chưa biết!

Là một trong những khoáng chất quan trọng đóng góp vào quá trình cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng của cơ thể, vai trò, chức năng của các loại Vitamin là điều ai cũng biết. Hiện nay, Vitamin được chia thành 2 loại chính là:

  • Vitamin tan trong nước
  • Vitamin tan trong chất béo

Tuy nhiên, liệu bạn có thực sự hiểu rõ được vai trò của từng loại Vitamin trong từng nhóm trên hay không? Đừng quên tham khảo bài viết này nếu bạn thực sự muốn hiểu rõ về chúng để xây dựng một biểu đồ ăn uống cân đối!

chức năng của các loại vitamin

I. Chức năng của các loại vitamin tan trong nước là gì?

Đúng như tên gọi, những loại Vitamin trong nhóm này đều sẽ bị hòa tan trong cơ thể. Vitamin thuộc nhóm B và C đều là những khoáng chất tan trong nước. Theo nhiều kết quả nghiên cứu: Chúng không dễ dàng lưu trữ trong cơ thể và có thể bị đào thải ra ngoài khi cơ thể tiêu thụ quá mức. Chức năng cụ thể của chúng như sau:

1. Chức năng của các loại Vitamin nhóm B

→ Vitamin B1: Giúp cơ thể chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng. Chúng có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, thịt cá. Lượng khuyên dùng khoảng 1,1-1,2mg.

→ Vitamin B2: Là khoáng chất cần thiết cho sản xuất năng lượng, có chức năng tế bào và chuyển hóa chất béo. Vitamin B2 có nhiều trong nội tạng, trứng, sữa. 

→ Vitamin B3: Thúc đẩy quá trình sản xuất năng lượng từ thực phẩm. Khuyên dùng khoảng 14-16mg/ngày. Vitamin B3 có nhiều trong thịt, cá hồi, đậu, rau xanh.

→ Vitamin B5: Đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo. Chúng cosnhieeuf trong nội tạng, nấm, cá thu, bơ.

→ Vitamin B6: Giúp cơ thể giải phóng đường từ carbohydrate dự trữ để lấy năng lượng và tạo ra các tế bào hồng cầu. Vitamin B6 có nhiều trong cá, sữa, cà rốt, khoai tây.

→ Vitamin B7: Đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa axit béo, axit amin và glucose. Trong trứng, khoai tây, hạnh nhân, rau bina chứa rất nhiều loại Vitamin này.

→ Vitamin B9: Quan trọng đối với sự phân chia tế bào thích hợp. Chúng ta có thể tìm thất Vitamin B9 trong thịt bò, đậu đen, rau bina, măng tây.

→ Vitamin B12: Cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu và hệ thống thần kinh, chức năng não thích hợp. Trong sò, thịt hoặc cá chứa hàm lượng lớn Vitamin B12.

chức năng của các loại vitamin nhóm B

2. Bạn đã hiểu rõ về vai trò của Vitamin C hay không?

Chức năng chính của Vitamin C là tạo ra chất dẫn truyền thần kinh. Collagen, Protein. Trong rau củ quả như: ớt chuông, quýt, rau mầm… chứa rất nhiều loại Vitamin này.

chức năng của các loại vitamin C

II. Vitamin tan trong dầu – Chức năng của các loại vitamin này!

Khác với nhóm Vitamin tan trong nước, những Vitamin trong nhóm này lại được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với chất béo. Một điểm khác biệt nữa của Vitamin tan trong dầu: Chúng sẽ được lưu trữ trong gan và các mô mỡ để sử dụng dần. Chức năng của các loại Vitamin tan trong chất béo:

Vitamin A

Đây là loại Vitamin thường có trong gan, sữa, cá, khoai lang, cà rốt, rau bina. Vitamin A có tác dụng gì? Chúng là một trong những chất cần thiết cho thị lực và chức năng cơ quan thích hợp. Lượng khuyến cáo sử dụng với người trưởng thành khoảng 700-900 mcg.

chức năng của vitamin A

Vitamin D có chức năng gì?

Giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, hỗ trợ hấp thụ Canxi và phát triển xương. Làm sao để bổ sung nhiều Vitamin D cho cơ thể? → Thường xuyên tắm nắng buổi sáng sớm. Vì trong ánh sáng mặt trời có chứa rất nhiều Vitamin D. Ngoài ra, chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung bằng dầu cá, sữa. Người lớn chỉ nên sử dụng khoảng 600-800 IU.

chức năng của vitamin D

Hiểu đúng về Vitamin E

Chúng từ lâu đã được biết đến là một trong những khoáng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch, hoạt động như một chất chống oxi hóa, tái tạo tế bào cực tốt. Vitamin E có nhiều trong các loại hạt: hạt hướng dương, mầm lúa mì, hạnh nhân… Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ khuyên dùng khoảng 15mg/ngày.

Vitamin E có chức năng gì?

Chức năng của Vitamin K là gì?

Đây là một trong những khoáng chất cực kì cần thiết cho quá trình đông máu và phát triển xương. Thiếu Vitamin K, cơ thể không thể đông máu thực sự là tình trạng rất nguy hiểm. Bạn có thể bổ sung loại Vitamin này cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, đậu nành, bí ngô. Lượng Vitamin K trung bình một ngày được các chuyên gia khuyến cáo: 90-120mcg.

chức năng của Vitamin K là gì

Một đánh giá của bảy nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung đầy đủ vitamin E, C và A trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm 24%, 17% và 12% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Trong trường hợp bạn lo lắng thực đơn hàng ngày không thể giúp cân đối Vitamin, bổ sung đầy đủ những khoáng chất cần thiết thì hoàn toàn có thể tìm đến TPCN. Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều dòng sản phẩm bổ sung Vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi sử dụng!

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về chức năng của các loại Vitamin. Hãy cố gắng cân bằng chúng để có một sức khỏe tốt nhé! Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

843 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ