Tin tức

Sử dụng thực phẩm chức năng có tác dụng gì? Uống sao cho đúng cách?

Được biết đến là dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng thực tế vẫn có rất nhiều người “hoài nghi” về hiệu quả của TPCN: Liệu tác dụng của chúng đối với cơ thể có đúng như những gì được quảng cáo? Thực phẩm chức năng có tác dụng gì? – Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của NanoFrance!

Muốn biết thực phẩm chức năng có tác dụng gì, trước tiên hãy cùng tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm này cũng như cách phân chia, phân loại chúng!

I. Có những nhóm thực phẩm chức năng nào?

Trên thực tế, có rất nhiều cách phân chia các nhóm thực phẩm chức năng. Dưới đây là 2 cách phân chia phổ biến nhất!

Dựa trên đặc điểm thành phần

Nếu dựa trên đặc điểm thành phần tạo ra sản phẩm, chúng ta có thể chia TPCN thành 2 loại là: Thực phẩm thông thường và thực phẩm tăng cường sức khỏe:

→ Thực phẩm thông thường: Cung cấp các thành phần hoàn toàn tự nhiên. Chúng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như Vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hóa…

→ Dòng TPCN tăng cường: Chúng được bổ sung thêm một số thành phần như Vitamin, khoáng chất, chế phẩm sinh học, chất xơ… với mong muốn có thể tăng cường thêm lợi ích về sức khỏe.

thực phẩm chức năng có tác dụng gì

Đối với dòng sản phẩm thông thường, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng như một bữa ăn phụ trong ngày, có thể sử dụng thường xuyên.

Phân chia TPCN dựa trên loại dưỡng chất bổ sung vào cơ thể

Nếu dựa trên loại dưỡng chất nạp vào cơ thể, có thể, có thể phân chia TPCN thành 7 nhóm sau:

  • Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin
  • Dòng thực phẩm chức năng bổ sung khoáng chất
  • Thực phẩm chức năng bổ sung Protein, Axit amin
  • Thực phẩm chức năng bổ sung Axit béo
  • Thực phẩm chức năng có chứa lợi khuẩn Probiotic
  • Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng dành cho người luyện tập thể thao
  • Thực phẩm chức năng chiết xuất, cô đặc từ thiên nhiên: có chứa chiết xuất từ các loại cây thuốc, thảo dược…

Nhìn vào cách phân chia, phân loại phía trên, bạn đã có thể “mường tượng” ra được thực phẩm chức năng có tác dụng gì chưa?

kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe

II. Thực phẩm chức năng có tác dụng gì?

1. Ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng

Trong thành phần của thực phẩm chức năng có nhiều loại khoáng chất, Vitamin, các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Sử dụng thực phẩm chức năng kềm một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể tránh được tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đây cũng là tiền đề để bạn có một cơ thể thực sự khỏe mạnh.

2. Giúp cơ thể năng ngừa bệnh tật

Thực phẩm chức năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Ngoài ra, chúng cũng bổ sung một số khoáng chất giúp phòng – ngừa, làm giảm các triệu chứng, nguy cơ của bệnh tật. Có nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng:

→ Đối với TPCN có thành phần giàu chất chống oxi hóa: Chúng giúp trung hòa các hợp chất có hại (các gốc tự do), giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, một số bệnh mãn tính, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường,

→ TPCN chứa nhiều axit béo Omega – 3: Chúng là một chất béo lành mạnh giúp giảm viêm, tăng cường chức năng não và tăng cường sức khỏe tim.

→ Dòng TPCN chứa nhiều chất xơ: Giúp thúc đẩy, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và bảo vệ chống lại các tình trạng như tiểu đường, béo phì, bệnh tim, đột quy… Đặc biệt, dòng sản phẩm này còn có thể giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa.

thực phẩm chức năng có tác dụng gì

Đây chính là 2 vai trò nổi bật nhất của thực phẩm chức năng đối với cơ thể. Sử dụng dòng sản phẩm này còn có một số tác dụng khác như: Giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển bình thường. Riêng với trẻ em, chúng còn giúp thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển.

II. Muốn TPCN “phát huy” tác dụng cần phải sử dụng đúng cách!

Không thể phủ nhận được những tác dụng tuyệt vời của TPCN với sức khỏe con người nhưng nếu sử dụng sai cách, chúng sẽ KHÔNG phát huy hết tác dụng thậm chí còn “phản tác dụng”!

Sử dụng TPCN sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe!

Là dòng sản phẩm uống không cần kê đơn nhưng KHÔNG đồng nghĩa với việc chúng ta có thể uống TPCN “vô tội vạ”! Uống không theo hướng dẫn trên toa, không quá liều, lạm dụng TPCN, uống liên tục trong thời gian dài… đều gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe chúng ta.

Có rất nhiều dưỡng chất cơ thể sẽ đào thải ra ngoài nếu không dùng hết nhưng có một số lại được tích trữ trong cơ thể. Dưỡng chất không thể tiêu hóa hết, tích tụ lại quá nhiều sẽ gây nên một số căn bệnh cho người sử dụng.

Lấy ví dụ: Vitamin A là loại Vitamin không đào thải qua đường nước tiểu, chúng được tích trữ trong cơ thể. Quá nhiều Vitamin A có thể gây tổn hại chức năng gan. Một ví dụ khác: Dư thừa sắt sẽ khiến cơ thể buồn nôn, chức năng của thận bị ảnh hưởng.

sử dụng TPCN

TPCN có thể ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh

Hỗ trợ điều trị bệnh – Chức năng quan trọng của TPCN. Tuy nhiên, bạn có biết, không phải loại TPCN nào cũng có thể dùng kèm được với thuốc chữa trị bệnh. Một số người đang trong quá trình xạ trị ung thư, sử dụng TPCN không theo chỉ định đã gây nên tình trạng dị ứng da, phản ứng sốc…

⇒ Lời khuyên của NanoFrance giúp bạn sử dụng TPCN đúng cách:

  • Nếu bạn đang điều trị bệnh, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng TPCN
  • Tìm hiểu kỹ sản phẩm
  • Uống đúng liều lượng, hướng dẫn trên toa
  • Nên tìm hiểu xem loại TPCN bạn muốn uống có kiêng kị gì không

Sử dụng TPCN như thế nào?

Hãy là người sử dụng thực phẩm chức năng thông minh!

Thực phẩm chức năng có tác dụng gì? – Mong rằng bạn đã tìm được đáp án thông qua bài viết này của NanoFrance! Hãy nhớ thường xuyên theo dõi Website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Y – dược mới nhất!

44 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ