Tin tức

“Tất tần tật” những cần biết về thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C!

Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C thuộc nhóm TPCN bổ sung Vitamin, giúp phòng chống một số loại bệnh cho cơ thể. Dù dòng sản phẩm bổ sung nhưng chúng cũng có thể gây “tác dụng ngược” hoặc không “phát huy” hết tác dụng nếu sử dụng sai cách. 

Trong bài viết này, hãy cùng NanoFrance tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm này cũng như cách sử dụng chúng. Bạn đừng quên tham khảo nhé!

I. Vitamin C là gì? Chúng có tác dụng như thế nào?

1. Vitamin C là gì? Đặc điểm của Vitamin C

Vitamin C là một hợp chất hóa học Acid Ascorbic dễ tan trong nước, ít tan trong rượu và dung môi hữu cơ. Chúng tương đối bền với nhiệt, tuy nhiên lại tương đối dễ bị oxi hóa bởi oxi trong oxi không khí. Loại Vitamin này có rất nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nạp chúng vào cơ thể thông qua thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C.

thực phẩm chức năng bổ sung vitamin c

2. Tác dụng của Vitamin C đối với sức khỏe

Vitamin C có 4 tác dụng chính là: Chống các gốc oxi hóa; Tăng cường sức khỏe mắt, giảm tiến triển bệnh đục thủy tinh thể; Giúp tóc chắc khỏe và làn da sáng hơn; Bảo vệ sức khỏe của phụ nữ có thai:

Thực phẩm bổ sung Vitamin C giúp chống lại các gốc oxi hóa

Vitamin C tan trong nước hoạt động như một chất chống oxi hóa hiệu quả, kết hợp với các chất oxi hóa khác như superoxide, catalase, glutathione peroxidase… Ngoài ra, chúng cũng hỗ trợ hàng rào biểu mô, chống lại tác nhân gây bệnh, kích thích hoạt động chống oxi hóa của cơ thể và bảo vệ tế bào, tránh sự gây hại của gốc tự do.

Đặc biệt, chúng cũng giúp tăng cường chức năng và hoạt động của tế bào bảo vệ hệ miễn dịch, từ đó thúc đẩy phục hồi tổn thương, nhất là tổn thương da và mảng bầm trên da.

⇒ Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C giúp cải thiện các vấn đề về miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

thực phẩm chức năng bổ sung vitamin c

Vitamin C giúp tăng cường sức khỏe mắt

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Những người bổ sung Vitamin Ccó khả năng gặp các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể… thấp hơn. Giải thích cho vấn đề này: Vì Vitamin C hoạt động như một chất chống oxi hóa hiệu quả, chúng giúp chống lão hóa mắt, tăng cường tuần hoàn máu đến mắt, cải thiện sức khỏe và phòng chống bệnh.

Da sáng, tóc chắc khỏe hơn nhờ Vitamin C

Một trong những vai trò quan trọng của Vitamin C đối với cơ thể con người – Sản xuất ra Collagen. Collaen là loại Protein có vai trò phát triển các mô liên kết như cơ, da, sụng khớp, dây chằng…  Vì vậy, nếu sử dụng loại Vitamin này thường xuyên, bạn sẽ sở hữu một mái tóc mượt mà, làn da khỏe mạnh, đàn hồi tốt.

Bảo vệ sức khỏe phụ nữ có thai

Tất cả chúng ta đều biết tác hại của Nicotine (có trong khói thuốc) gây nên ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe thai phụ dù là tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp. Trong trường hợp thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, phụ nữ có nguy cơ sinh non cao hơn, nhẹ cân thậm chí còn gây dị tật, sảy thai… Tuy nhiên, nhờ có Vitamin C, tác hại của Nicotine sẽ được kiểm soát tốt hơn.

tác dụng của vitamin c

Ngoài 4 tác dụng lớn trên, Vitamin C còn có nhiều lợi ích khác cho cơ thể như: Hỗ trợ và tăng cường hoạt động của Vitamin E, tăng cường khả năng hấp thục sắt của cơ thể, phòng ngừa hiện tượng thiếu máu, bảo vệ thành mạch máu bền vững.

II. Những dạng bào chế chính của thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C

Hiện nay, các dòng thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C được sản xuất rất nhiều dạng bào chế khác nhau như:

→ Viên uống (viên nang, viên nén): Vitamin C được bổ sung vào cơ thể dưới dạng viên uống. Muốn đưa chúng vào cơ thể, bạn cần bổ sung kèm thêm với nước.

→ Viên ngậm: Thay vì uống, dạng bào chế này sẽ được ngậm cho đến khi tan ra hoàn toàn. Thông thường chúng sẽ có vị ngọt.

→ Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C dạng bột: Phần lớn thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C dành cho trẻ em đều sẽ được bào chế dưới dạng bột. Chúng sẽ được hoàn vào nước lọc, nước trái cây để sử dụng.

→ Bổ sung Vitamin C nhờ thực phẩm chức năng dạng dịch uống: Không cần hòa tan như dạng bột, chúng ta có thể sử dụng trực tiếp.

→ Dạng bào chế viên nhai: Đây cũng là một dạng bào chế tương đối phổ biến, chúng thường được sử dụng như kẹo.

→ Vitamin C có trong viên sủi: Về bản chất, chúng chính là viên sủi. Cách sử dụng: Hòa tan vào nước và sử dụng. 

thực phẩm chức năng chứa vitamin c

III. Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C nên uống như thế nào?

Có 2 điều bạn cần lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa Vitamin C là: Thời điểm uống và liều lượng uống Vitamin C.

Nên uống thực phẩm bổ sung Vitamin C khi nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để uống Vitamin C là khi đói bụng. Vì vậy, bạn có thể chọn một số thời điểm như sau:

  • Uống vào buổi sáng, trước giờ ăn khoảng 30 phút
  • 2 giờ sau bữa ăn

Bạn cần lưu ý rằng: Đây là loại Vitamin hòa tan trong nước, lượng Vitamin thừa thay vì được hấp thụ sẽ được đưa ra ngoài thông qua nước tiểu.

uống Vitamin C

Kiểm soát liều lượng Vitamin C nạp vào cơ thể!

Các chuyên gian cũng đưa ra liều lượng Vitamin C phù hợp để nạp vào cơ thể người như sau:

Đối tượngLiều lượng
Trẻ từ 1-3 tuổi15mg
Trẻ từ 4-8 tuổi25mg
Thiếu nhi (9-13 tuổi)45mg
Thiếu niên (14-18 tuổi)65-75mg
Phụ nữ trưởng thành75mg
Nam trưởng thành90mg
Phụ nữ mang thai85mg
Phụ nữ cho con bú120mg

 

Mong rằng với những thông tin trên bạn đã bổ sung thêm cho mình đầy đủ những kiến thức về dòng Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C. Đừng quên thường xuyên theo dõi Fanpage của NanoFrance để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác!

41 views


098 6859777

098 6859777

Liên hệ